Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

__System - Special articles

HLV U23 Việt Nam: Tôi học được rất nhiều từ HLV Shin và Park

Tân HLV trưởng U23 Việt Nam Gong Oh-kyun bày tỏ hy vọng gặt hái thành công giống như HLV Park Hang-seo trong lần đầu tiên dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu U23 châu Á.

HLV Gong Oh-kyun: 'Ông Park tin tưởng nên mới chọn tôi' Tân HLV trưởng U23 Việt Nam Gong Oh-kyun khao khát đưa U23 Việt Nam tiến xa ở VCK U23 châu Á 2022 để tái lập thành tích mà HLV Park Hang-seo từng làm tại giải đấu này năm 2018.

Với tuổi đời còn khá trẻ cùng việc chưa từng làm HLV trưởng trong suốt sự nghiệp, ông Gong Oh-kyun đã gây bất ngờ khi được chính HLV Park Hang-seo chọn làm người thay thế mình dẫn dắt U23 Việt Nam.

Trước khi dự VCK U23 châu Á 2022, HLV Gong Oh-kyun có cuộc trả lời phỏng vấn cùng Zing. Ông bày tỏ khát vọng đưa U23 Việt Nam gặt hái thành công như những gì HLV Park từng làm được ở sân chơi này cách đây 4 năm.
gong oh kyun anh 1

HLV Gong Oh-kyun chịu áp lực vì không có nhiều thời gian xây dựng lại U23 Việt Nam chứ không ngại hoài nghi từ người hâm mộ. Ảnh: Chí Hùng.

Tôi đã luôn muốn làm HLV trưởng

- Xin chào HLV Gong Oh-kyun, chúc mừng ông đã trở thành tân HLV trưởng U23 Việt Nam. Khó khăn lớn nhất lúc này với ông là gì?

- HLV Gong Oh-kyun: Trước khi đến Việt Nam, tôi đã tìm hiểu về lứa cầu thủ hiện tại của đội U23 Việt Nam. Khi đến tận nơi, được chứng kiến tận mắt những người sắp là học trò của mình, tôi thấy khá lo lắng vì chưa biết phải làm sao để tạo ra một lực lượng kế cận đủ tốt tiếp bước thành công của lứa Quang Hải năm xưa.

Tôi muốn tự mình tìm kiếm và xây dựng từ đầu nhưng lại không đủ thời gian. Tôi cũng không thể tự mình kiểm tra năng lực của tất cả cầu thủ nhưng tôi đang cố gắng.

- Ông nói lo lắng khi thấy U23 Việt Nam. Có phải ông chưa hài lòng về chất lượng cầu thủ?

- Không, ý tôi không phải vậy. Tôi muốn nói rằng trong bóng đá, việc tìm kiếm thế hệ cầu thủ kế cận là rất quan trọng. Tôi là HLV mới. Nếu tôi tự bắt tay vào công cuộc xây dựng lại từ đầu thì sẽ rất mất thời gian, ở Hàn Quốc là như vậy và tôi tin Việt Nam cũng vậy.

Tôi từng đến Việt Nam năm 2017 và chứng kiến U23 Việt Nam của lứa Xuân Trường, Quang Hải thi đấu tại TP.HCM. Tôi lo lắng vì mình có nhiệm vụ phải tạo ra lứa kế cận tốt như vậy trong bối cảnh thời gian không có nhiều. Chứ tôi không lo lắng về trình độ của những con người hiện tại.

- Ông từng chơi tiền đạo, tiền vệ tấn công. Điều đó chắc ảnh hưởng đến triết lý huấn luyện?

- Trong bóng đá, các kỹ năng tấn công và phòng ngự đều quan trọng với cầu thủ. Với kinh nghiệm của mình ở các vị trí tiền đạo và tiền vệ tấn công, tôi có thể truyền đạt lại cho học trò những kỹ năng cần thiết để phát triển.

- Việc chơi ở Australia có để lại cho ông dấu ấn nào trong sự nghiệp cũng như việc huấn luyện?

- Sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu ở Hàn Quốc, tôi sang Australia thi đấu thêm một năm và bắt đầu nghiệp huấn luyện ở đó. Tôi có duyên được làm việc với một HLV trưởng người Scotland và tôi đã học được rất nhiều. Ông ấy là HLV châu Âu đầu tiên mà tôi được làm việc cùng.

- Từng là một giáo viên thể chất, viết luận văn về dinh dưỡng khoa học cho cầu thủ, đó có phải là điều đầu tiên ông muốn xây dựng cho các học trò ở U23 Việt Nam không?

- Đương nhiên, mọi cầu thủ đều phải có ý thức về vấn đề dinh dưỡng. Tôi đã và đang trao đổi điều đó với các cầu thủ. Trong bóng đá, chuyện ăn uống rất quan trọng vì nó liên quan chặt chẽ đến tập luyện và thi đấu.

Các cầu thủ phải biết đồ ăn nào tốt và không tốt cho công việc của mình. Sau này có dịp, tôi sẽ đề xuất với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) việc thuê hẳn chuyên gia dinh dưỡng.

gong oh kyun anh 2

HLV Gong từng nhiều năm làm trợ lý cho HLV Shin Tae-yong (phải) ở Hàn Quốc trước khi chia tay nhau ở Indonesia. Ảnh: PSSI.

Tôi học được rất nhiều từ HLV Shin và Park

- Vì sao ông chỉ làm trợ lý HLV trong suốt chiều dài sự nghiệp huấn luyện của mình?

- Thực ra, tôi đâu muốn thế. Tôi rất muốn làm HLV trưởng nhưng vì suốt bao năm qua, các HLV đều mong tôi về làm trợ lý cho họ ở các đội tuyển Hàn Quốc nên tôi cũng khó từ chối. Nhưng cũng nhờ những năm tháng đó, tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm để có ngày hôm nay, trở thành HLV trưởng một đội tuyển U23 quốc gia.

- Trước khi đến Việt Nam, ông đã làm trợ lý cho Shin Tae-yong ở tuyển Indonesia. Ông có thể kể về mối quan hệ này?

- Khi còn thi đấu ở Hàn Quốc, tôi và HLV Shin đã biết nhau rồi. Năm 2009, tôi được đi Australia là nhờ ông ấy. Sau một thời gian, tôi được HLV Shin giới thiệu về Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA). Năm 2017, tôi được HLV Shin chỉ định làm trợ lý tại đội U20 Hàn Quốc dự U20 World Cup trên sân nhà.

Tôi tiếp tục theo chân ông ấy đến U20 World Cup 2019, nơi mà chúng tôi xuất sắc vào chung kết. Khi ông Shin đến Indonesia năm 2020, ông ấy lại mời tôi. Đó căn bản là cái duyên làm việc giữa chúng tôi.

- Ông Shin và ông Park có những điểm gì khác và giống nhau?

- Không HLV nào giống nhau hoàn toàn, tôi có thể khẳng định như vậy. HLV Shin và Park đều có triết lý và những điểm mạnh riêng mà tôi đã học hỏi được nhiều từ họ. Họ đều là tiền bối của tôi và tôi rất tôn trọng cá tính của từng người. Đến giờ, khi đã là HLV trưởng U23 Việt Nam, tôi vẫn học hỏi từ HLV Park.

- Ông có thấy họ nóng tính không?

- Thực ra, bản chất HLV Park và Shin không phải những người nóng tính. Trên sân, họ chỉ đơn giản là luôn khao khát giành chiến thắng và tôi nghĩ điều đó rất bình thường. Ngoài đời, cả HLV Shin và Park đều rất tốt bụng, thân thiện, cởi mở, luôn có quan hệ tốt với đồng nghiệp và cầu thủ.

- Bóng đá Indonesia có vẻ quá phức tạp khiến ông ra đi?

- Năm 2021, tôi chia tay HLV Shin và bóng đá Indonesia chỉ đơn giản vì vấn đề cá nhân. Tôi về Hàn Quốc nghỉ ngơi rồi nhận được lời đề nghị từ Seoul E-Land và tôi đã đồng ý.

gong oh kyun anh 3

Tân HLV U23 Việt Nam từng gặp nhiều khó khăn khi huấn luyện cầu thủ Indonesia. Ảnh: PSSI.

Cầu thủ Indonesia không như Việt Nam

- Từng có kinh nghiệm làm việc ở Indonesia, ông có thể so sánh cầu thủ Indonesia với cầu thủ Việt Nam?

- Tôi đã có thời gian ngắn huấn luyện các cầu thủ trẻ của Indonesia và giờ là U23 Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên khi tôi ở Indonesia là cầu thủ của họ có đôi chút khoảng cách và có thể nói là hơi khó gần, không thân thiện cho lắm. Trong các bài tập, các cầu thủ Indonesia cũng cho thấy sự khó tiếp thu. Tôi nghĩ điều này có lẽ do khác biệt về văn hóa.

Nhưng sau vài buổi tập, tôi phát hiện ra không phải vậy. Cầu thủ Indonesia không có một tinh thần đủ tốt, đủ quyết tâm như tôi mong muốn nên rất khó để làm việc.

Mọi thứ khác hẳn khi tôi sang Việt Nam. Tôi thấy cầu thủ Việt Nam rất quyết tâm, chăm chỉ và thể hiện thái độ rất cầu tiến như cầu thủ Hàn Quốc. Điều đó làm tôi thấy rất thích thú.

- Ông nói rằng cầu thủ Indonesia không thân thiện, khó gần, vậy có khi nào ông bảo nhưng học trò không chịu nghe?

- Khi mới đến Indonesia, tôi nghĩ rằng có thể cầu thủ ở đây chưa quen với phương pháp huấn luyện của chúng tôi nên tôi thấy rất khó để có những buổi tập ưng ý. Mối quan hệ thầy trò ở đây cũng khó khăn tương tự.

Thực ra cầu thủ Việt Nam cũng vậy thôi, nhất là trong khoảng một tuần đầu tiên. Họ gặp chút khó khăn vì chưa từng gặp tôi trước đó. Nhưng cầu thủ Việt Nam lại có thái độ khác khiến tôi thấy thích hơn.

- HLV Shin lại thua ông Park một lần nữa ở vòng bảng SEA Games. Ông hẳn đã xem trận đấu đó?

- HLV Park đã giành huy chương vàng SEA Games 31 nên có thể uy tín của ông ấy đang được đánh giá cao hơn một chút so với ông Shin. Tôi nghĩ ở giải này, U23 Indonesia đã thiếu vắng những cầu thủ tốt nhất nên cũng hơi tiếc còn U23 Việt Nam được được chuẩn bị rất kỹ càng. U23 Indonesia có chút căng thẳng ở trận đầu nhưng cũng đã vực dậy tinh thần để trở lại.

- Phải chăng cầu thủ U23 Indonesia còn quá trẻ?

- Tôi nghĩ vấn đề không phải do tuổi tác. U23 Việt Nam cũng có nhiều cầu thủ trẻ đấy thôi. Khi vào trận đấu, có nhiều yếu tố quyết định kết quả. Để được HLV Shin tuyển chọn dự SEA Games 31, những cầu thủ đó phải rất giỏi. Nhưng điều quyết định thành bại của trận đấu là làm sao để khiến các cầu thủ thi đấu đúng ý đồ của HLV chứ không hoàn toàn do tuổi tác hay kinh nghiệm.

- Ông ấn tượng cầu thủ nào của U23 Việt Nam nhất?

- Khi tôi cùng HLV Park chuẩn bị cho U23 Việt Nam dự SEA Games, chúng tôi đã để ý 4 cầu thủ. Họ cũng đã chơi rất hay ở giải vừa qua. Tôi không tiết lộ vì mọi người sẽ thấy họ ở giải U23 châu Á 2022.

- Ông có bị áp lực khi thấy đội bóng mình sắp dẫn dắt ăn mừng huy chương vàng SEA Games?

- Tôi theo dõi U23 Việt Nam từ đầu tới cuối giải, tất cả cầu thủ đều nỗ lực tối đa để chứng tỏ khả năng của mình. Tôi thấy sau khi kết thúc mỗi trận, nhiều cầu thủ đều nằm xuống sân như một cách trút bỏ hết những mệt mỏi sau các nỗ lực của họ. Hình ảnh đó dường như đã chạm được vào trái tim tôi và tôi cũng rất muốn xuất hiện lúc đó để cảm ơn và chia vui cùng họ, đặc biệt là trong đêm chung kết, khi U23 Việt Nam thắng Thái Lan và giành huy chương vàng.

gong oh kyun anh 4

HLV Gong có quãng thời gian tham gia ban huấn luyện U23 Việt Nam cùng ông Park trước SEA Games 31. Ảnh: Ngọc Lê.

HLV Park tin tưởng năng lực của tôi

- Vì sao ông Park lại chọn ông để dẫn dắt U23 Việt Nam?

- Chúng tôi biết nhau từ rất lâu rồi, khi tôi còn là học trò của ông ấy tại Gyeongnam FC (năm 2007). Tôi cũng đã chứng tỏ được phần nào năng lực của mình khi còn thi đấu và cả khi làm trợ lý tại các đội tuyển nên có thể HLV Park tin tưởng tôi. Cũng có thể ông ấy muốn truyền đạt kinh nghiệm thi đấu của mình cho các cầu thủ Việt Nam nên đã chọn tôi.

- Ông Park đưa ông những lời khuyên gì để làm việc ở Việt Nam?

- Khi tôi mới đến làm quen công việc ở U23 Việt Nam, HLV Park đã dẫn tôi đi ăn. Tôi nhớ bữa đó có rất nhiều đồ ăn ngon, vừa ăn, chúng tôi vừa nói chuyện công việc. HLV Park kể với tôi rất nhiều chuyện từ ngày đầu ông ấy đến Việt Nam, những khó khăn mà ông đối mặt và vượt qua. Ông ấy dạy tôi rất nhiều về văn hóa Việt Nam và bóng đá nơi đây.

Khi tôi lần đầu đến Indonesia, tôi đã phải tự học mọi thứ từ văn hóa tới công việc. Nhưng khi đến Việt Nam, tôi có ông Park là người soi đường, chỉ lối, biến mọi khó khăn trở thành vấn đề đơn giản. Tôi thấy ngưỡng mộ HLV Park, những gì ông ấy làm được ở Việt Nam thật đáng nể.

- Đâu là khác biệt trong triết lý giữa ông và ông Park?

- Tôi hiểu HLV Park, hiểu cả triết lý huấn luyện phòng ngự phản công của ông ấy nữa. Tôi không muốn nói nhiều về sự khác biệt giữa chúng tôi.

Một trong những điều cơ bản ở cách huấn luyện của tôi là trao cho cầu thủ sự tự do. Tôi muốn họ hiểu rằng tôi chỉ là người hướng dẫn còn họ được quyền tự do thể hiện điểm mạnh của mình trên sân. Sau khi quan sát, tôi sẽ chọn cầu thủ phù hợp.

Ví dụ như trong các buổi đấu tập, tôi cho mỗi cầu thủ một vài lựa chọn về vị trí và họ sẽ suy nghĩ rồi ra quyết định. Tôi để họ thể hiện còn mình thì đứng ngoài quan sát rồi ra quyết định cuối về vị trí phù hợp nhất đối với họ. Trao cho cầu thủ sự tự do là triết lý của tôi.

Lý do cho việc này là bởi trong tay tôi có rất nhiều cầu thủ mới, một thế hệ hoàn toàn mới. Tôi tin phương pháp của mình là tối ưu, là cách phù hợp để chọn ra đội hình tốt nhất.

gong oh kyun anh 5

HLV Gong muốn phát triển hướng đi đột phá cho U23 Việt Nam ở U23 châu Á 2022. Ảnh: Ngọc Lê.

- Phải chăng ông không muốn kế thừa những gì HLV Park để lại?

- Mỗi HLV đều có phương pháp và triết lý của riêng mình. Tôi tôn trọng HLV Park nên không hẳn là tôi từ chối kế thừa di sản của ông ấy nhưng cũng không hẳn là tôi sẽ phải áp dụng hoàn toàn lối chơi mà ông ấy xây dựng cho lứa cầu thủ này.

Một điều khác biệt nữa là trong huấn luyện, tôi sẽ sử dụng âm nhạc để bắt đầu buổi tập cho các cầu thủ.

- Ông có thể tiết lộ sơ qua về sơ đồ chiến thuật mới nếu không áp dụng sơ đồ 5 hậu vệ của HLV Park?

- Tôi đang chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022 nên đây là câu hỏi hơi nhạy cảm. Hiện nay, có rất nhiều cầu thủ đã thấm nhuần cách vận hành chiến thuật với sơ đồ 5 hậu vệ của HLV Park. Đây là điều tốt vì khi cần, đó sẽ là một lựa chọn ổn và các cầu thủ không gặp khó khăn gì để thích nghi ngay. Tuy nhiên, tôi vẫn còn một phương án nữa.

- U23 Việt Nam sẽ đấu Hàn Quốc, gặp lại Thái Lan và Malaysia mà không có cầu thủ quá tuổi. Ông có tin đội bóng của mình sẽ vượt qua bảng đấu này?

- Tôi không có ý đổ tại cho việc không có nhiều thời gian chuẩn bị nhưng rất khó để biến một đội bóng mới mẻ thành một tập thể hoàn hảo chỉ trong một thời gian ngắn. Dù vậy, tôi sẽ cố gắng làm hết khả năng.

Trận đầu, chúng ta gặp Thái Lan. Đây là trận cầu có ý nghĩa phục thù đối với người Thái. Chúng ta biết họ đã thua ở chung kết SEA Games. Tôi sẽ cố gắng để U23 Việt Nam có màn trình diễn tốt.

Với U23 Hàn Quốc, tôi biết một số cầu thủ của họ nên sẽ có phương án chuẩn bị. Còn với đối thủ Malaysia, họ mang sang Uzbekistan đội hình không khác nhiều so với SEA Games nên cũng không có gì quá lo ngại.

Cuối cùng, tôi khẳng định tôi rất khao khát vào chung kết U23 châu Á 2022 như cái cách mà HLV Park làm được ngay giải đấu đầu tiên của ông ấy với U23 Việt Nam năm 2018.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Tân HLV U23 Việt Nam chưa từng dẫn dắt CLB chuyên nghiệp nào

HLV Park Hang-seo chia tay U23 Việt Nam với tấm HCV SEA Games là áp lực lớn đè nặng lên vai ông Gong Oh-kyun.

HLV U23 Việt Nam: Thay ông Park đương nhiên là áp lực

Ông Gong Oh-kyun thừa nhận áp lực khi thay thầy Park nhưng cho biết mình đã chuẩn bị kỹ cho ngày ra quân với Thái Lan tại giải U23 châu Á 2022 tối mai (2/6).

Quang Thịnh - Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm