Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

HLV Troussier đã sai

Một thất bại bạc nhược đến với tuyển Việt Nam trên sân Utama Gelora Bung Karno của Indonesia tối 21/3, và ở đó ông Philippe Troussier phải chịu trách nhiệm về tất cả.

Kịch bản cũ lặp lại khi Indonesia chạm trán Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2026. Một bàn thắng được ghi và chiến thắng tiếp tục gọi tên Indonesia.

Song, khác lần chạm trán trên đất Qatar tại vòng bảng của Asian Cup 2023 hồi tháng 1, thầy trò Troussier trình diễn bộ mặt đáng thất vọng ở lần tái đấu. Một thứ bóng đá gây ức chế người xem, thậm chí là phẫn nộ.

2 pha dứt diểm được các cầu thủ Việt Nam tung ra về khung thành Indonesia, không có lần nào bóng đi trúng đích. Ở phần sân bên kia, tuyển Indonesia thực hiện tới 7 pha dứt điểm, 6 lần bóng đi trúng đích.

Mới hai tháng trước, đội bóng của Troussier cũng bị Indonesia đánh bại. Tuy nhiên, đó là ngày Nguyễn Quang Hải và các đồng đội tung ra đến 16 pha dứt điểm, 5 trong số đó trúng đích.

Để so sánh, tuyển Indonesia chỉ có 11 tình huống dứt điểm, 3 lần bóng đi trúng đích ở lần đụng độ trên sân Abdullah bin Khalifa. Thậm chí, nếu Tuấn Anh hay Văn Thanh xử lý nắn nót hơn, tuyển Việt Nam đã không thua.

Vậy chuyện gì đã xảy ra với tuyển Việt Nam? Mới tròn 2 tháng kể từ sau thất bại tại Asian Cup 2023, đoàn quân dưới trướng Troussier bỗng dưng chơi tệ một cách lạ thường.

Lỗi chắc chắn thuộc về nhà cầm quân người Pháp.

Troussier anh 1

Quang Hải phải dự bị là điều khó hiểu trong trận Việt Nam thua Indonesia. Ảnh: Bảo Ngọc.

Đầu tiên, cách ông Troussier chọn đội hình ra sân tồn tại những nghịch lý. Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tiến Linh xuất phát trên ghế dự bị. Đáng nói, tổng số bàn thắng của họ tại V.League mùa này là 9 bàn.

Đó chưa phải sai lầm duy nhất của ông Troussier. Hồ Tấn Tài, người ghi 3 bàn cho CAHN, hay Nguyễn Văn Toàn, tác giả của 3 pha lập công trong màu áo Nam Định từ đầu mùa, cũng chịu chung số phận với Quang Hải và Tiến Linh.

Chỉ đến khi đồng hồ trên sân Utama Gelora Bung Karno điểm phút 61, ông Troussier mới có những điều chỉnh nhân sự. Văn Thanh, Tiến Linh, Tấn Tài, Văn Toàn mới được đưa vào sân. Quang Hải, cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất V.League mùa, khép lại trận đấu mà không có phút thi đấu nào?

Có lẽ, ông Troussier muốn dành bất ngờ cho tuyển Indonesia. Nhưng dù đó là gì, canh bạc này thất bại. Việc để dàn nhân sự sở hữu phong độ cao dự bị trong trận đấu quan trọng tại vòng loại World Cup càng khiến năng lực của nhà cầm quân người bị nghi ngờ.

Trên đất Jakarta của Indonesia, ông Troussier đặt niềm tin vào Nhâm Mạnh Dũng và Nguyễn Đình Bắc. Dù vậy, hai mũi nhọn này lại không có phong độ cao. Một người thậm chí vừa bị kỷ luật vì còn trẻ nhưng mắc bệnh ngôi sao, dẫn tới việc không được thi đấu.

Không ai biết ông Troussier nghĩ gì khi cất Tiến Linh, Quang Hải hay Văn Toàn lên ghế dự bị. Bất kỳ câu trả lời nào được đưa ra lúc này đều quá muộn. Chỉ trong hai tháng, tuyển Việt Nam nhận liên tiếp những trận thua trước Indonesia, điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Đội hình là do Troussier chọn. Người hâm mộ và chính các cầu thủ phải tôn trọng điều này. Nhưng ngay từ khi đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam đấu Indonesia được công bố khoảng một tiếng trước giờ bóng lăn, người hâm mộ sớm nhận ra những sự bất thường.

Vào cuối ngày, lo lắng cho tuyển Việt Nam trở thành cơn ác mộng hiện hữu. Ông Troussier đã sai. Lần này, không người hâm mộ nào, dù là lạc quan nhất, có thể bênh vực nhà cầm quân người Pháp.

Trên mạng xã hội, người dùng đùa cợt rằng cách chọn nhân sự của ông Troussier như cất dàn ngôi sao có phong độ xuất sắc của tuyển Anh như Harry Kane, Phil Foden, Jude Bellingham lên ghế dự bị, thay vào đó trao cơ hội những quân bài kém cỏi hơn. Sau tất cả, canh bạc của chiến lược gia 59 tuổi sụp đổ.

Troussier anh 2

Ông Troussier có lựa chọn nhân sự rất khó hiểu trước Indonesia.

Tuyển Indonesia với dàn cầu thủ nhập tịch đã được nâng cấp chất lượng. Nhưng để kết luận rằng những quân bài này giúp chất lượng đội bóng xứ vạn đảo vọt một cách đáng kể thì thật sự quá lời. Tuyển Indonesia ở hiện tại chỉ hay hơn cách đây vài năm đôi chút.

Nói chính xác hơn, HLV Shin Tae-yong đã thành công trong việc sử dụng nguồn cầu thủ nhập tịch để nhào nặn ra tuyển Indonesia chơi bóng với sự kỷ luật ở hàng thủ, tuyến giữa trở nên chắc chắn và rất giàu thể lực. Không chỉ vậy, các cầu thủ cũng chơi bóng với sự tự tin và tinh quái.

Trong khoảng 20 phút cuối trận, tuyển Indonesia thường xuyên khiến trận đấu bị gián đoạn vì những tình huống phạm lỗi. Nhịp độ tấn công của tuyển Việt Nam vì vậy cũng đứt đoạn.

Cách đá này của thầy trò Shin Tae-yong hệt hình ảnh Porto khi chạm trán Arsenal tại vòng 1/8 UEFA Champions League mùa này. Ở đó, đại diện Bồ Đào Nha liên tục phá bĩnh lối chơi đối thủ bởi nhiều tình huống buộc trọng tài phải cho tạm dừng trận đấu như phạm lỗi chiến thuật, cầu thủ liên tục nằm sân...

Như Jose Mourinho từng nói thì thua 0-1 hay 0-10 cũng đều là thất bại. Đội chiến thắng cũng chỉ giành được 3 điểm. Song, cách thua lại nói lên nhiều điều. Tại Jakarta, tuyển Việt Nam trắng tay trước chủ nhà vì lối chơi thiếu sắc bén và gần như không có bất cứ bài vở gì.

Vậy ai là người chịu trách chính dẫn đến màn trình diễn như vậy? Các cầu thủ? Điều này đúng. Nhưng ai đã để họ ra sân đá chính?

Đó là HLV Troussier.

Highlights Indonesia 1-0 Việt Nam Sau trận thua 0-1 ở Asian Cup 2023, Việt Nam lại để thua Indonesia với tỷ số tương tự ở vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào tối 21/3.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

HLV Troussier: 'Chúng tôi tập đi tập lại mà vẫn thua từ ném biên'

Tối 21/3, HLV Philippe Troussier có những chia sẻ sau thất bại 0-1 trước Indonesia ở lượt trận thứ ba vòng loại World Cup 2026.

Khương Duy

Bạn có thể quan tâm