Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Solskjaer có nên gạt De Gea khỏi đội hình chính?

Sau khoảng thời gian dài làm chỗ dựa cho hàng phòng ngự Man United, giờ đây De Gea lại trở thành mắt xích yếu nhất.

Tối 22/12, Man United có trận đấu với Watford ở vòng 18 Premier League. Dù chỉ gặp đối thủ đang đứng ở cuối bảng xếp hạng, "Quỷ đỏ" vẫn để thua 0-2. Điều đáng nói là De Gea có lần thứ 2 mắc lỗi cá nhân dẫn đến bàn thua của Man United ở mùa 2019/20. Từ tình huống sút không khó của Sarr, De Gea xử lý tệ và khiến bóng bay vào lưới. 

Rõ ràng, De Gea đang đánh mất chính mình. Vậy HLV Solskjaer có nên mạnh dạn gạt thủ môn này ra khỏi đội hình chính? 

de gea mac sai lam anh 1

De Gea tiếc nuối sau sai lầm của bản thân. Ảnh: Getty Images. 

De Gea sa sút ra sao?

Từ khi khoác áo Man United vào năm 2011, tổng số lần mắc lỗi của De Gea là 12. Hiện tại, thủ thành người Tây Ban Nha có 6 lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, nhiều nhất ở trong 2 mùa Premier League gần đây. 

Mùa giải 2018/19, số trận giữ sạch lưới của De Gea chỉ là 7. Trước đó một mùa, anh là chủ nhân của danh hiệu Găng tay vàng với 18 trận giữ sạch lưới. Hiện tại, sau 18 trận Premier League, con số này là 2. Hàng phòng ngự Man United chơi tệ ở những mùa gần đây, nhưng không thể phủ nhận việc De Gea đang sa sút. 

Tháng 1/2019, De Gea chơi xuất thần trong chiến thắng 1-0 của Man United trước Tottenham. Trong thế trận "Quỷ đỏ" liên tục bị dồn ép, anh có đến 11 pha cứu thua và được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận. Tuy nhiên, De Gea không có nhiều trận chơi hay như vậy. 

Người ta nhớ đến những tình huống anh mắc lỗi nhiều hơn, điển hình là sai lầm trong trận gặp Barca ở Champions League, gặp Everton hay mới nhất là Watford ở Premier League. Trước đây, Phil Jones hay Chris Smalling là những "điểm đen" nơi hàng phòng ngự của Man United, còn De Gea đóng vai người sửa sai. Hiện tại, thủ môn 29 tuổi là mắt xích yếu nhất hàng phòng ngự "Quỷ đỏ". 

Ở tuyển Tây Ban Nha, De Gea cũng dần đánh mất vị trí vào tay Kepa Arrizabalaga, thủ môn của Chelsea. Theo Whosocred, số trận thi đấu của 2 thủ môn này ở vòng loại Euro 2020 lần lượt là 3 và 7. 

de gea mac sai lam anh 2

De Gea mắc lỗi trong dẫn đến bàn thua của Tây Ban Nha ở trận gặp Bồ Đào Nha tại World Cup 2018. Ảnh: Bleacher Reports

Mùa trước, El Confidencial cho biết ngôi sao xứ đấu bò tót gặp vấn đề tâm lý, và miêu tả người gác đền thuộc biên chế MU "không mang đến sự an toàn" và "có tâm lý thiếu vững chãi". Trở lại Man United sau kỳ World Cup 2018 gây thất vọng, De Gea tiếp tục đưa phong độ tệ hại vào những trận đấu lớn.

Chuyên trang định giá cầu thủ Tranfersmarkt cho rằng giá trị chuyển nhượng của De Gea giờ chỉ là 60 triệu euro, đứng thứ 6 trong số những thủ môn đắt giá nhất thế giới. Cách đây 2 năm, con số này là 70 triệu euro. 

Đến lúc tin tưởng Sergio Romero

Khi De Gea mới đến Anh, HLV Alex Ferguson từng để anh và Anders Lindergaard cạnh tranh lành mạnh bằng cách luân phiên sử dụng 2 thủ môn này. Hai mùa sau, thủ môn người Tây Ban Nha trưởng thành vượt bậc và trở thành lựa chọn số một trong khung gỗ Man United.

Đồng thời, De Gea cũng được đánh giá là thủ môn hàng đầu thế giới. Real Madrid, đội bóng lắm tiền nhiều của, muốn De Gea gia nhập "dải ngân hà", nhưng năm lần bảy lượt không thành công. Truyền thông Anh gọi cuộc chiến giữa De Gea và Lindergaard là "cạnh tranh lành mạnh" và có hiệu quả cao. 

Bài học từ HLV Ferguson rất đáng để HLV Solskjaer tham khảo. Lúc này, chiến lược gia người Na Uy còn có trong tay một thủ môn dự bị chất lượng, Sergio Romero. 

de gea mac sai lam anh 3

Romero là một sự lựa chọn không tồi. Ảnh: The Times. 

Tại Premier League, Romero có 7 lần ra sân và giúp Man United giữ sạch lưới 6 trận, nhận đúng 2 bàn thua. Anh có 20 pha cứu thua, một lần cản phá thành công trên chấm phạt đền. Mỗi khi anh đứng trong khung gỗ, Man United chỉ thua đúng một trận, thắng 4 và hòa 2. 

Mùa này, Romero mới được trao cơ hội ở Europa League. Anh chơi 4 trận và giúp Man United giữ sạch lưới cả 4. Điều quan trọng là thủ môn người Argentina chưa có lỗi nào dẫn đến bàn thua dù không được ra sân nhiều. Rõ ràng, Romero vẫn là sự lựa chọn chất lượng. 

De Gea đang là cầu thủ được hưởng mức lương 350.000 bảng/tuần, cao nhất Man United. Anh cũng thuộc nhóm những người khoác áo "Quỷ đỏ" nhiều nhất.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc vị trí của De Gea là bất khả xâm phạm. HLV Solskjaer nên cân nhắc việc đưa Romero và De Gea vào một cuộc cạnh tranh lành mạnh như người thầy mình đã làm. 

Sự cố chấp đang làm hại De Gea

Ngay cả khi giải quyết được những rắc rối liên quan tới tương lai, thủ môn David de Gea vẫn chưa thể chơi bóng bằng bản lĩnh vững vàng và đôi tay chắc chắn.

De Gea mắc lỗi nhiều nhất Premier League mùa này

Thủ môn người Tây Ban Nha một lần nữa mắc sai lầm trực tiếp khiến MU để thua Watford ở trận đấu thuộc vòng 18 Premier League.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm