Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Saigon Buffalo chỉ ra ưu điểm của game thủ Việt

Dù VCS (Giải LMHT Việt Nam) không thể góp mặt ở đấu trường quốc tế trong 2 năm, game thủ Việt Nam vẫn được đánh giá cao năng lực và cơ hội thành công nếu xuất ngoại.

Việt Nam có lần thứ 2 liên tiếp không thể góp mặt ở kỳ Chung kết Thế giới (CKTG) do hạn chế về đi lại giữa đại dịch. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuẩn bị và kế hoạch của nhiều đội VCS.

Trong buổi phỏng vấn với Zing, HLV Nguyễn "Ren" Văn Trọng đưa ra cái nhìn công tâm về sự việc và đánh giá các khía cạnh của nền Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) nước nhà.

HLV Saigon Buffalo anh 1

HLV Ren góp công không nhỏ giúp Saigon Buffalo (SGB) khẳng định tên tuổi trên bản đồ LMHT Việt Nam. Ảnh: SGB.

Tuổi nghề ngắn ngủi

- Xin chào HLV Ren. Cảm xúc của anh thế nào khi Việt Nam không thể tham dự CKTG?

- Khi biết không thể đến Iceland để tham dự CKTG, tôi cảm thấy rất tiếc, nhưng cả đội đã chuẩn bị tinh thần từ trước. Tôi nghĩ Riot Games và ban tổ chức VCS đã làm hết khả năng. Tôi thấy không nên chĩa mũi dùi công kích về bất cứ phía nào.

- SGB chuẩn bị những gì cho CKTG trong khoảng thời gian chờ đợi?

- Chúng tôi sinh hoạt và "ngủ đông" hợp lý để giữ phong độ, cũng như động lực thi đấu. SGB đã ra sức chuẩn bị và đặt mục tiêu cao nhất cho giải mùa hè. Đó cũng là những gì chúng tôi hướng đến trong mùa giải tiếp theo.

- Việc không thể thi đấu trong thời gian dài ảnh hưởng thế nào đến phong độ và sự nghiệp của các game thủ?

- Game thủ chuyên nghiệp không phải là nghề có tuổi thọ quá dài. Việc không thể thi đấu trong môi trường có tính cạnh tranh cao nhất khiến họ dần mất lửa. Tuy nhiên, nếu có thời gian biểu hợp lý, cách vận hành khoa học và các hoạt động bổ trợ, thì khoảng thời gian qua chỉ là kỳ nghỉ dài hơi thôi. Các bạn ấy có nhiều lựa chọn để phát triển bản thân. Không có khoảng thời gian nào bị bỏ phí ở SGB.

- Khó khăn mà đội gặp phải lúc này?

- Có rất nhiều khó khăn bủa vây. Chúng tôi vẫn có những kế hoạch sinh tồn và phát triển. SGB quan niệm luôn phải tìm ra những cách mới trong thời điểm khó khăn nhất. SGB sẽ cùng xã hội vượt qua giai đoạn khó khăn giữa đại dịch.

HLV Saigon Buffalo anh 2

LMHT Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ dù không thi đấu quốc tế trong thời gian dài. Ảnh: SGB.

Game thủ Việt có thể thi đấu ở nước ngoài

- Anh đánh giá thực lực của GAM Esports và Saigon Buffalo so với mặt bằng chung ở CKTG? Chúng ta sẽ tiến bao xa nếu tham dự?

- Rất khó để nhận định công bằng và khách quan về vấn đề này trong thời điểm hiện tại. Chúng ta rời xa đấu trường thế giới 2 năm rồi. Lần gần nhất xuất hiện, VCS cũng không làm được gì quá nổi bật trước các đội đến từ LPL (Giải LMHT Trung Quốc) và PCS (Giải LMHT khu vực Thái Bình Dương).

Dù vậy, VCS vẫn không ngừng mạnh hơn và hoàn thiện. Thậm chí, LMHT Việt Nam tiến bộ hơn những khu vực nhỏ khác về lối chơi. Tôi tin kỳ tích sẽ đến khi VCS trở lại CKTG.

- Anh đánh giá mặt bằng chung kỹ năng và tư duy của người chơi ở máy chủ LMHT Việt Nam so với thế giới như thế nào?

- Người chơi ở Việt Nam có quyết tâm, đam mê và kỹ năng cá nhân tốt. Về khả năng chơi theo nhóm, kiến thức nền, tư duy, cũng như tính trách nhiệm còn rất kém. Điều này không thể đổ lỗi cho họ, khi thế hệ đi trước chưa có động thái suy nghĩ về game thủ trẻ và cộng đồng người chơi.

- Game thủ LMHT chuyên nghiệp ở VCS có thể thi đấu ở các khu vực lớn?

- Hoàn toàn có thể. Game thủ VCS có thể thi đấu xuất sắc và trở thành hiện tượng tại các khu vực lớn. Tôi tin người Việt Nam mình không có dở. Tôi sẽ góp phần chứng minh chuyện đó trong tương lai.

- Đâu là ưu và khuyết điểm của game thủ LMHT Việt Nam trước đồng nghiệp nước ngoài?

- Theo tôi, khuyết điểm là khả năng ngôn ngữ, nền móng giáo dục, sự nhẫn nại và tính khiêm nhu. Còn ưu điểm là chăm chỉ, sáng tạo, tư duy và kỹ năng tốt.

Nguyễn "Ren" Văn Trọng là HLV hàng đầu của LMHT Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Anh dẫn dắt Phong Vũ Buffalo (tiền thân của SGB) đoạt chức vô địch VCS mùa hè 2018, VCS mùa xuân 2019, góp mặt tại CKTG 2018 và MSI 2019. Ở VCS mùa xuân 2021, Ren dẫn dắt lứa trẻ của SGB xếp thứ 2 giai đoạn vòng bảng và kết thúc mùa giải với ngôi vị Á quân.

Saigon Buffalo ngược dòng hạ SBTC Esports Dù bị đánh giá thấp hơn, Saigon Buffalo đã lội ngược dòng, giành chiến thắng 2-1 trước SBTC Esports để giữ vững vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng VCS mùa xuân 2021.

Vì sao Việt Nam vắng mặt ở Chung kết Thế giới?

Không thể tổ chức giải đấu quốc nội và góp mặt ở Chung kết Thế giới (CKTG), Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam khép lại năm 2021 trong đầy nuối tiếc.

Levi: 'Chúng tôi đang ở hoàn cảnh ngặt nghèo'

Đỗ "Levi" Duy Khánh, đội trưởng GAM Esports, tin việc không thi đấu trong thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến phong độ và sự nghiệp của các game thủ VCS.

Sự khắc nghiệt của nghề game thủ chuyên nghiệp

Có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, game thủ eSports đồng thời phải đối mặt với những khắc nghiệt của công việc và sống trong môi trường đào thải rất cao.

Huỳnh Khoa

Ảnh: Saigon Buffalo

Bạn có thể quan tâm