Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Việt Nam vắng mặt ở Chung kết Thế giới?

Không thể tổ chức giải đấu quốc nội và góp mặt ở Chung kết Thế giới (CKTG), Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam khép lại năm 2021 trong đầy nuối tiếc.

Tối 9/9, Riot Games xác nhận 2 đại diện của Việt Nam không tham dự sự kiện LMHT lớn nhất năm. Điều này được dự đoán từ trước khi VCS (Giải LMHT Việt Nam) mùa hè không thể diễn ra vì dịch bệnh.

"Tập luyện hơn 10 giờ mỗi ngày xuyên suốt mùa hè cho đến khi chúng tôi biết không thể tham dự CKTG. Mùa giải cứ như thế mà kết thúc sau 3 tháng rưỡi tập luyện và không thi đấu", game thủ LMHT Đỗ "Levi" Duy Khánh bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội khi biết tin.

Những gì Levi chia sẻ cũng là nỗi niềm của các game thủ chuyên nghiệp tại VCS. LMHT Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn khi vắng mặt ở 3 giải quốc tế liên tiếp trong 2 năm.

Vi sao VCS khong di Chung ket The gioi anh 1

Levi gây chú ý với những chia sẻ đầy tiếc nuối trên mạng xã hội. Ảnh: FBNV.

Giải đấu đình trệ

VCS mùa hè 2021 ban đầu dự kiến khởi tranh từ tháng 6. Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, giải đã hoàn tất và chọn được 2 đại diện góp mặt ở CKTG 2021.

Tuy nhiên, VCS buộc phải tạm hoãn và sau cùng là không tổ chức vì dịch bệnh. Giải cũng không thể tổ chức dưới hình thức trực tuyến như trước đây.

"Với các đợt dịch trước, VCS vẫn thi đấu trực tuyến tại gaming house của các đội và bình luận từ studio. Tuy nhiên, với đợt dịch lần này tại TP.HCM, theo chỉ đạo của chính quyền và các cơ quan chức năng, nên phương án thi đấu trực tuyến cũng không thể diễn ra", VCS giải thích.

Các đội đành "án binh bất động" chờ thông báo tiếp theo từ giải đấu. Họ vẫn duy trì tập luyện liên tục để duy trì phong độ và chờ những biến chuyển tích cực.

Riot Games gợi ý VCS cử 2 đại diện đạt thành tích tốt từ giải mùa xuân tham dự ngày hội LMHT lớn nhất trong năm. Ngoài ra, phương án tổ chức vòng loại khu vực Việt Nam trong thời gian ngắn hạn cũng được tính tới.

"Trong tháng 7, Riot Games có liên hệ VCS và đưa phương án gửi 2 đại diện đi CKTG. Khi ấy, tôi hiểu đó chỉ là phương án dự phòng nếu VCS mùa hè không thể diễn ra. Chúng tôi làm theo hướng dẫn và chờ đến khi có những thông báo khác từ ban tổ chức và Riot Games", ông Nguyễn Vũ Đôn, quản lý của Saigon Buffalo, chia sẻ với Zing.

Vi sao VCS khong di Chung ket The gioi anh 2

VCS không thể tổ chức giải đấu mùa hè như dự kiến vì tình hình dịch bệnh. Ảnh: VCS.

Hạn chế đi lại

Hai đội dự kiến đại diện cho Việt Nam tham dự CKTG 2021 là GAM Esports và Saigon Buffalo. "GAM Esports và Saigon Buffalo được mời tham dự CKTG 2021, nhưng không thể có mặt vì dịch bệnh và vấn đề visa", ông Nguyễn Khánh Hiệp, quản lý GAM Esports, xác nhận với Zing.

Phương án cuối cùng từ Riot Games và VCS vẫn không thể trở thành hiện thực. Không thể chờ đợi, Riot Games chốt danh sách tham dự CKTG là 22 đội.

Điều này đồng nghĩa VCS vắng mặt ở kỳ CKTG thứ 2 liên tiếp. "Do hạn chế về việc đi lại, nên 2 đại diện đến từ VCS sẽ không thể tham dự. Chúng tôi rất tiếc", LoL eSports, trang chủ LMHT của Riot Games, thông báo.

Theo tìm hiểu của Zing, rào cản lớn nhất khiến các đội không thể đi nước ngoài thi đấu là quy trình xin visa. Các game thủ chuyên nghiệp buộc phải tới lãnh sự quán ở các nước sẽ đến để lấy dấu vấn tay.

Đây là điều bất khả kháng khi những cơ quan này đều đóng cửa ở thời điểm hiện tại. "Tình hình dịch bệnh khiến các văn phòng lãnh sự quán tạm dừng hoạt động, nên không thể thực hiện thủ tục lấy dấu vân tay và chụp hình trước khi đương đơn được cấp visa", chị Quỳnh Nguyễn, chuyên viên tư vấn du học tại TP.HCM, chia sẻ với Zing.

Vi sao VCS khong di Chung ket The gioi anh 3

Việc CKTG dời địa điểm tổ chức sang khu vực châu Âu khiến mọi thứ khép lại với LMHT Việt Nam. Ảnh: Riot Games.

Bên cạnh đó, tầm ảnh hưởng và mức độ quan trọng của giải đấu tham dự là yếu tố quyết định đến việc được đi của các đội ở thời điểm hiện tại. "Tuỳ vào mức độ quan trọng của giải đấu mà các cơ quan ban ngành của quốc gia đó sẽ đứng ra xin cơ quan đại diện của quốc gia kia ưu tiên cho nhập cảnh", chị Quỳnh Nguyễn nói thêm.

Riot Games cho biết sẽ cố gắng đưa VCS góp mặt trở lại với đấu trường quốc tế ở MSI 2022. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác đáng tin cậy để tìm ra phương án đưa một đại diện của VCS tham dự MSI 2022", trang LoL eSports nhấn mạnh.

Người hâm mộ chỉ có thể hy vọng sự trở lại của LMHT Việt Nam ở các giải đấu quốc tế khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Hai đội của Việt Nam vắng mặt ở Chung kết Thế giới

Tối 9/9, Riot Games chốt 22 đội Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) tham dự Chung kết Thế giới (CKTG) 2021 và xác nhận 2 đại diện của Việt Nam không tham dự.

Sự khắc nghiệt của nghề game thủ chuyên nghiệp

Có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, game thủ eSports đồng thời phải đối mặt với những khắc nghiệt của công việc và sống trong môi trường đào thải rất cao.

GAM Esports đối mặt nguy cơ giải thể

GAM Esports không thể đến Iceland dự Chung kết Thế giới (CKTG) 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời đối mặt nguy cơ giải thể vì không được thi đấu trong thời gian dài.

Inter bi siet no hinh anh

Inter bị siết nợ

0

Tập đoàn Suning không thể trả khoản vay đúng thời hạn và nhà đương kim vô địch Serie A trở thành món tài sản bị siết.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm