Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park Hang-seo bảo vệ Hà Đức Chinh ở U23 Việt Nam

Chiều 13/3, HLV trưởng tuyển Việt Nam Park Hang-seo lên tiếng bảo vệ tiền đạo trẻ Hà Đức Chinh trước những chỉ trích chuyên môn nhằm vào tiền đạo này thời gian qua.

HLV Park: 'Tôi đã xây dựng phương án U23 Việt Nam không có Đình Trọng' Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho hay Đình Trọng sẽ trở lại vị trí của mình nếu hồi phục chấn thương. Nhưng ông cũng phải tính tới trường hợp không thể sử dụng cầu thủ này.

Hà Đức Chinh đang trải qua quãng thời gian khó khăn ở CLB và U23 Việt Nam. Bàn thắng vào lưới CLB Quảng Nam cách đây ít ngày mới là pha lập công đầu tiên của Hà Đức Chinh sau nửa năm im lặng ở cả CLB và cấp đội tuyển.

Mới đây, HLV Lê Huỳnh Đức đã trực tiếp chỉ trích Hà Đức Chinh tại CLB Đà Nẵng. Ông Đức cho rằng với phong độ hiện tại, Hà Đức Chinh khó lòng lên tuyển.

HLV Park Hang-seo bao ve Ha Duc Chinh anh 1
Đức Chinh được HLV Park Hang-seo sử dụng thường xuyên dù phong độ không cao. Ảnh: Minh Chiến.

Trước thông tin ấy, HLV Park Hang-seo khẳng định: “Tôi tôn trọng ý kiến của HLV trưởng Đà Nẵng. Nếu Đức Chinh có phong độ không tốt, CLB cũng nên làm sao để Hà Đức Chinh có phong độ tốt. V.League hiện nay có một vấn đề. Năm ngoái, mỗi đội được phép dùng 2 cầu thủ nước ngoài. Năm nay, số lượng ngoại binh tăng lên một người. Hiện giải vô địch của ta có 70, 80% tiền đạo là ngoại binh”.

“Nếu chúng ta tiếp tục duy trì thế này, sắp tới sẽ khó lòng sản sinh tiền đạo cho đội tuyển Việt Nam. Tôi đã xem trận Đà Nẵng và CLB Viettel, Hà Đức Chinh dự bị cho 2 tiền đạo ngoại. Hoàn toàn không có cơ hội. Đương nhiên, phong độ của Chinh thấp có thể là vấn đề từ chính cậu ấy. Tuy nhiên, ta có lẽ cũng nên nghĩ xem sử dụng tiền đạo ngoại như thế thì ảnh hưởng thế nào tới bóng đá Việt Nam”, ông Park phân tích.

Mùa trước, Hà Đức Chinh có 9 bàn ở V.League và gây ấn tượng rất mạnh trong giai đoạn đầu mùa giải. Năm nay, Đà Nẵng có sự trở lại của “quái thú” Đỗ Merlo. Cơ hội cho Hà Đức Chinh vì thế giảm đi rõ ràng. Nhiều thời điểm, cầu thủ này phải chơi dạt biên để tìm kiếm cơ hội thi đấu.

Trước thực tế ấy, HLV Park Hang-seo tiếp tục: “Tôi không có ý coi thường cầu thủ ngoại. Họ chơi ở hàng công, to cao, thể lực tốt, chơi bóng bổng từ các đường rót ở biên. Tôi xin hỏi ngược lại nếu CLB Đà Nẵng dùng 2 cầu thủ ngoại như thế, các bạn nghĩ Đức Chinh phải làm gì để cạnh tranh với họ đây?”

HLV Park Hang-seo bao ve Ha Duc Chinh anh 2
Thống kê tồi tệ của Hà Đức Chinh ở cấp độ CLB và đội tuyển trong nửa năm qua. Đồ họa: Minh Phúc.

Ông Park cho rằng bóng đá Việt Nam cần suy nghĩ nghiêm túc về các quy định sử dụng ngoại binh hiện tại xem như thế có phù hợp với V.League không, có phù hợp với tuyển quốc gia không.

Lấy ví dụ các giải đấu ở châu Âu, thầy Park nói: “Với các giải vô địch lớn ở châu Âu, cầu thủ ngoại của họ phần lớn có quốc tịch châu Âu nên chuyện dịch chuyển cầu thủ không có giới hạn nào cả. Như Anh hay Tây Ban Nha, cầu thủ ngoại ở nước họ rất nhiều, nhưng cầu thủ nội của họ cũng ra nước ngoài hàng loạt, qua đó đảm bảo cán cân cung cầu. Việt Nam thì ngược lại, cung và cầu không hợp lý nên chưa đạt được sự cân bằng trong sử dụng ngoại binh”.

Hiện tại, Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh là hai sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công U23 Việt Nam trước thềm vòng loại U23 châu Á 2020. Dù không đạt phong độ cao nhất, anh vẫn được lựa chọn và góp mặt trong thành phần tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

U23 Việt Nam tổ chức 'đá ma' với vòng tròn lớn Trợ lý Lee Young-jin là người giám sát buổi tập chiều 11/3 của U23 Việt Nam do HLV Park Hang-seo bận vào TP.HCM để dự sự kiện. Các cầu thủ tỏ ra hào hứng với màn "đá ma" 23 người.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm