Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park cần cải thiện điều gì cho U23 Việt Nam trước khi gặp Jordan?

Sau khi hòa 0-0 ở trận ra quân vòng chung kết U23 châu Á, đội hình U23 Việt Nam lộ điểm yếu phòng ngự bên cánh phải cùng khả năng triển khai thế trận từ tuyến tiền vệ.

U23 Việt Nam cầm hòa UAE 0-0 sau trận đấu hôm 10/1, nhưng có nhiều tình huống thoát tim vì đối thủ không tận dụng cơ hội. Không có Hồ Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh được trao cơ hội đá chính và mắc nhiều sai lầm. Trong khi đó, hàng tiền vệ không còn được vận hành ấn tượng như SEA Games 30.

BLV Quang Huy cho biết HLV Park chắc chắn nhìn ra vấn đề của U23 Việt Nam và sẽ điều chỉnh cho trận đấu tiếp theo gặp Jordan. “Chuyện thiếu sót ở trận ra quân ở giải đấu tầm cỡ châu lục là điều không thể tránh khỏi. May mắn vì đó chỉ là trận đầu tiên, chúng ta vẫn còn thời gian để khắc phục và cải thiện. Hai năm trước, U23 Việt Nam đã thua, sau đó tiến vững chắc từng bước”, anh nói.

u23 viet nam anh 1

Việt Hoàng khiến cánh phải U23 Việt Nam bất ổn khi thay Tấn Tài. Ảnh: Quang Thịnh.

Báo động Tấn Sinh

Hậu vệ phải Tấn Tài không ra sân trước UAE vì bị treo giò. HLV Park trám vị trí đó bằng Việt Anh, cầu thủ có thể hình tốt, nhưng ít kinh nghiệm. Kịch bản xuyên suốt trận đấu diễn ra đúng như lo ngại từ CĐV khi Việt Anh liên tục bỏ vị trí, hoặc bị đối phương qua mặt dễ dàng. Cánh phải Việt Nam gặp vấn đề, kéo theo bất ổn đến từ vị trí của Huỳnh Tấn Sinh.

“Ai cũng nhìn thấy điểm yếu từ Việt Anh, nhưng không thể trách vì cậu ấy còn trẻ và cần thêm thời gian thích nghi chiến thuật của HLV Park. Với sự trở lại của Tấn Tài ở trận tiếp theo, điều đó được giải quyết. Vấn đề đáng ngại nhất với hàng thủ Việt Nam là màn trình diễn của Huỳnh Tấn Sinh”, BLV Quang Huy trao đổi với Zing.vn.

“Tấn Sinh không nhận được hỗ trợ từ Việt Anh, do đó vất vả hơn khi chơi trung vệ lệch phải. Nhiều tình huống Tấn Sinh bỏ vị trí để bọc lót cho đàn em, điển hình như pha Việt Nam suýt thua ở cuối hiệp một. Ngoài ra, Tấn Sinh có nhiều tình huống xử lý chưa chuẩn mực, suýt khiến đội nhà ôm hận, điều này không thể lặp lại trước Jordan”, anh nói tiếp.

Trung vệ của CLB Quảng Nam vẫn thực hiện những pha xoạc bóng như mọi khi, song độ chuẩn xác không cao. Tấn Sinh nhận thẻ vàng trong hiệp một và tiếp tục phạm lỗi nguy hiểm trước vòng cấm. May mắn là pha phạm lỗi của Tấn Sinh chưa khiến anh bị truất quyền thi đấu, đồng thời Việt Nam thoát penalty nhờ VAR. Ngay sau đó, HLV Park rút Tấn Sinh ra nghỉ vì lo ngại học trò sẽ nhận thẻ đỏ.

“Những cú xoạc bóng là phong cách của Tấn Sinh. Ở SEA Games 30, điều đó diễn ra thường xuyên và mọi thứ diễn ra khá ổn. Thế nhưng, đẳng cấp của cầu thủ tại VCK U23 châu Á hoàn toàn khác, họ nhanh hơn và tinh quái, dẫn đến độ sai số khi phòng ngự bằng cách xoạc bóng cũng rủi ro gấp nhiều lần. Tấn Sinh phải cải thiện, bởi vai trò của cậu ấy trong sơ đồ 3 trung vệ vẫn quan trọng”, BLV Quang Huy kỳ vọng.

u23 viet nam anh 2

Quang Hải là niềm hy vọng lớn nhất trong cách tổ chức tấn công của Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Nỗi lo tuyến giữa

Trước UAE, HLV Park bố trí Nguyễn Đức Chiến và Nguyễn Hoàng Đức đá tiền vệ trung tâm, Nguyễn Quang Hải nhô cao trong vai trò hộ công. Trong trận đấu, các vị trí thay đổi linh hoạt, có lúc từ sơ đồ 3-5-2 chuyển sang 3-4-3. Dẫu vậy, hàng tiền vệ Việt Nam chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ vì ít kiểm soát bóng. Nhiều tình huống tuyến giữa không hỗ trợ phòng ngự từ xa và triển khai thiếu trơn tru lên tuyến trên.

“Cũng với những con người đó, nhưng khi có Hùng Dũng tại SEA Games 30 và không có cậu ấy ở VCK U23 châu Á là chuyện hoàn toàn khác. Phải chấp nhận điều này vì thầy Park không còn phương án nào để thay thế hoàn hảo cho Hùng Dũng. Hoàng Đức được kéo xuống chơi trong vai trò điều phối bóng, nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng”, BLV Quang Huy lo ngại.

Đức Chiến chơi trong vai trò tiền vệ phòng ngự, thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ 3 trung vệ. Trong khi đó, Hoàng Đức là tiền vệ có xu hướng tấn công, dù được kéo về giữa sân, song nhiều tình huống dâng cao và cầm bóng theo bản năng. Việt Nam không có cầu thủ chịu khó di chuyển để kết nối từ hàng thủ đến giữa sân, và từ giữa sân lên hàng tấn công.

“Đức Chiến và Hoàng Đức khó có thể làm nhiệm vụ liên tục nhận bóng và phân phối bằng các đường chuyền ngắn. Trong trận UAE, Quang Hải nhiều lần lùi xuống hộ trợ, chủ động cầm bóng tổ chức lối chơi cho Việt Nam. Vấn đề tuyến giữa sau trận UAE khá nghiêm trọng, chắc chắn thầy Park không thể chuyện này tồn tại đến trận thứ 2. Vấn đề là cần thay ai, hoặc điều chỉnh như thế nào để cải thiện”, BLV Quang Huy phân tích.

Trong các phương án của HLV Park, Triệu Việt Hưng có thể chơi tốt ở hàng tiền vệ, ngoài ra còn có Trương Văn Thái Quý và Trần Thanh Sơn. BLV Quang Huy phân tích: “Nếu thay thế Hoàng Đức, Việt Hưng là cái tên khả dĩ nhất. Tuy vậy, tôi tin thầy Park vẫn dùng bộ 3 tiền vệ như trận UAE, nhưng có nhắc nhở và điều chỉnh để tốt hơn. Có thể Quang Hải lùi sâu hơn và trả Hoàng Đức lại vai trò tấn công”.

Thầy Park nhận nhiều tín hiệu tích cực từ các học trò. BLV Quang Huy nhấn mạnh sự trở lại khá ấn tượng của Quang Hải sau thời gian chấn thương. Quang Hải vẫn chơi bóng với nguồn cảm hứng lớn, không chỉ đóng góp chuyên môn mà là thủ lĩnh của Việt Nam ở giải đấu lần này. Bùi Tiến Dũng đáp lại niềm tin của HLV Park bằng màn trình diễn chắc chắn.

Trần Đình Trọng trở lại sân cỏ sớm hơn dự kiến, nhưng thi đấu không tồi và có thể sẵn sàng đá chính kể từ trận gặp Jordan. BLV Quang Huy tin đội hình Việt Nam gặp Jordan chỉ có một sự thay đổi so với trận trước là Tấn Tài trở lại thay Việt Anh.

u23 viet nam anh 3

Vị trí của U23 Việt Nam sau trận hòa UAE. Đồ họa: Minh Phúc.

Đình Trọng hăng say tập luyện trước cơ hội đá chính Trung vệ U23 Việt Nam tích cực ở buổi tập sáng 11/1, không những thế anh thúc giục các đồng đội cố gắng dưới cái nắng gắt tại Buriram.

Báo Hàn: 'Một điểm trước UAE nằm trong tính toán của U23 Việt Nam'

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng khi phải đối đầu UAE mạnh nhất bảng D, U23 Việt Nam đã chủ động chơi phòng ngự để quyết tâm giữ điểm thay vì đặt tham vọng giành chiến thắng.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm