Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV người Brazil phản ứng với CLB Bình Dương sau khi bị sa thải

Ông Carlos Oliveira khẳng định thông tin CLB Bình Dương sa thải ông trước thềm mùa giải 2020 vì không có bằng A là hoàn toàn sai lệch, ảnh hưởng đến tên tuổi của ông.

Ông Carlos Oliveira bị chấm dứt hợp đồng vào ngày 16/2 vì một số lý do chuyên môn, trong đó có việc không kịp bổ sung giấy tờ hợp lệ. CLB Bình Dương thông tin với báo chí và đưa người cũ Nguyễn Thanh Sơn làm HLV.

pele anh 1

CLB Bình Dương sa thải ông Oliveira trước thềm mùa giải 2020 đã để lộ ra nhiều vấn đề của đội chủ sân Gò Đậu khi người có thực quyền trên băng ghế chỉ đạo lại không phải là huấn luyện viên trưởng. Ảnh: Quang Thịnh.

Làm HLV nhưng không có quyền

Ông nhậm chức cuối tháng 11. HLV sinh năm 1961 chia tay đội chủ sân Gò Đậu với 3 tháng lương, trong đó có 2 tháng là tiền đền bù hợp đồng và lương tháng 1. Tuy nhiên, ông cảm thấy tổn thương vì với 20 năm kinh nghiệm làm việc nhưng lại mang tiếng không có bằng huấn luyện viên loại A.

"Tôi đã làm việc 20 năm mà sao không có bằng huấn luyện. Tôi không chấp nhận việc này. Tôi chỉ muốn đính chính rằng tôi là một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Có thể, một số cầu thủ không thích tôi nhưng chuyện đó không có vấn đề", cựu trợ lý tuyển Bolivia nói với Zing.vn.

Ông đưa ra một văn bản xác nhận của Liên đoàn Bóng đá châu Á gửi cho Tổng thư ký Lê Hoài Anh của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Nội dung là xác nhận việc ông Oliveira có bằng A huấn luyện viên. Ông còn đưa bản kế hoạch chi tiết trong mùa giải mà CLB Bình Dương yêu cầu khi mới nhậm chức.

Những chia sẻ của HLV người Brazil cho thấy ở CLB Bình Dương, ông Oliveira không có thực quyền. Ông bị can thiệp chuyên môn, áp đặt mục tiêu và không biết đội bóng sẽ lấy cầu thủ, thử việc ai. Tất cả điều này khiến ông tổn thương.

"Họ nói tôi phải thắng giải BTV Cup 2019. Tôi phản ứng, chúng tôi sẽ chơi nhưng không phải phải thắng. Tôi mới chỉ huấn luyện 2 tuần mà họ đã giao nhiệm vụ như vậy. Đội đi tập huấn Bà Rịa, tôi bị yêu cầu ở lại Bình Dương và sau đó nhận mail sa thải. Mùa giải thậm chí còn chưa bắt đầu", ông chia sẻ.

pele anh 2

CLB Bình Dương trẻ hóa đội hình ở mùa giải 2020 nhưng lại đâu vào đấy sau khi sa thải HLV nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có cần HLV nước ngoài hay không khi đã có người thay người chỉ đạo. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông cho biết, một cầu thủ Việt Nam đã gặp riêng ông trong phòng để bày tỏ tình cảm sau thời gian làm việc cùng. Ông hiểu vì giáo án mới nên một số cầu thủ sẽ không thích huấn luyện viên, nhưng đó là chuyện thường xảy ra. Việc không có thực quyền trên sân tập lẫn đá giao hữu khiến ông Oliveira rất tâm tư.

Dù đã cầm tiền đền bù 2 tháng, ông Oliveira vẫn phải nói ra những điều cần nói. Ông cho biết: "Tôi không muốn gây thù chuốc oán, chỉ muốn tiếp tục làm việc đam mê của mình. CLB Bình Dương là một tập thể tốt, họ là một trong hai đội bóng lớn của Việt Nam. Tôi rất tiếc khi phải chia tay".

Bạn của "vua bóng đá Pele"

Nhờ các mối quan hệ ở Việt Nam, HLV người Brazil được giới thiệu cho CLB Bình Dương. Đội bóng đất Thủ cần một nhà cầm quân nước ngoài để dẫn dắt đội bóng trẻ trung. Hồ sơ của ông Oliveira có thông tin làm trợ lý cho tuyển Bolivia ở Vòng loại World Cup năm 2004. Thời gian trước đó, ông dẫn dắt một số đội tuyển trường đại học ở Mỹ.

Trong lý lịch của mình, ông Oliveira có rất nhiều hình ảnh chụp cùng "vua bóng đá" Pele. Họ thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong các khóa đào tạo và chia sẻ của huyền thoại bóng đá người Brazil. Pele có hơn 18 năm chơi bóng cho CLB Santos, ở đây, ông thường xuyên dạy bóng đá ở lò đào tạo trẻ và gặp lại Oliveira.

HLV Oliveira cho biết mẹ của ông và vợ đầu của Pele là những người bạn thân, ở gần nhà. "Khi tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường sang nhà ông ấy chơi, chúng tôi quen biết nhau nhưng sau đó không liên lạc cho đến khi tôi học việc ở CLB Santos. Kể từ đó, chúng tôi kết nối và thường xuyên nói chuyện với nhau".

pele anh 3
"Vua bóng đá" Pele trong ngày khai trương trung tâm bóng đá của ông Oliveira tại Mỹ. Vị huấn luyện viên Brazil khó chịu khi mang tiếng không có bằng huấn luyện vì thông tin này ảnh hưởng đến tên tuổi của ông. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông còn tự hào khi mình mở trung tâm bóng đá cộng đồng ở Mỹ, đích thân Pele đã ghé qua thăm và chụp hình nhân chuyến công tác cùng thời điểm và lời hứa từ trước đó. Dẫu vậy, sự nghiệp của ông khá lận đận và không có nhiều điểm nhấn trước khi đến Việt Nam. Cú sốc ở Bình Dương khiến Oliveira vẫn còn bứt rứt.

Chức vô địch BTV Cup 2019 có lẽ là kỷ niệm đẹp duy nhất mà bạn của Pele có được ở Việt Nam cho đến lúc này. Hình ảnh đó phần nào có ích để bổ sung vào hồ sơ xin việc của nhà cầm quân mới đến Việt Nam. Tất cả chỉ mới bắt đầu, bóng đá Việt Nam vốn có đặc thù riêng mà không phải HLV nước ngoài nào cũng thành công nếu như không hiểu được nó.

Tuy nhiên, không vì thất bại trong lần đầu tiên đến với bóng đá Việt Nam mà Oliveira bỏ cuộc. Ông vẫn đang tích cực tìm kiếm và kiên nhẫn để thử sức mình ở môi trường bóng đá Đông Nam Á. Nếu công ty đại diện không tìm được CLB nào ở Việt Nam, ông Oliveira nhắm đến bóng đá Thái Lan tìm cơ hội.

HLV Bình Dương bị sa thải vì không có bằng A

Huấn luyện viên Carlos Oliveira vừa cập bến Bình Dương, đã bất ngờ bị sa thải ngay khi V.League 2020 còn chưa bắt đầu.

Hà Đức Chinh nhập viện điều trị men gan cao

Trước chuyến làm khách đến sân Bình Dương, CLB Đà Nẵng nhận tin không vui khi tiền đạo Hà Đức Chinh vắng mặt vì vấn đề sức khỏe.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm