Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Indonesia và câu chuyện bị sa thải sau 3 tháng ở V.League

Chiến thắng cùng tuyển Philippines ở AFF Cup 2010 vẫn là dấu son trong sự nghiệp của huấn luyện viên Simon McMenemy và đưa ông đến với V.League năm 2011.

Huấn luyện viên Simon McMenemy đang là người dẫn dắt đội tuyển Indonesia chuẩn bị đối đầu với đoàn quân ông Park Hang-seo tại vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Chiến thắng trong quá khứ của nhà cầm quân người Scotland trước tuyển Việt Nam là điều đầu tiên được nhắc đến. Ông tự tin cho rằng: “Trong sự nghiệp, tôi chưa từng thua Việt Nam”.

indonesia - viet nam anh 1
HLV Calisto từ chối bắt tay McMenemy sau trận thua 0-2 trên sân Mỹ Đình.

Dấu son đưa McMenemy đến V.League

Khi còn dẫn dắt tuyển Philippines ở AFF Cup 2010, đoàn quân của HLV McMenemy cùng bảng B với Việt Nam. Philippines đứng nhì sau vòng bảng, nhưng chiến thắng 2-0 ngay tại sân Mỹ Đình trước nhà đương kim vô địch AFF Cup 2008 là cơn địa chấn lúc đó. HLV Henrique Calisto đã rất giận, không bắt tay người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Ở tuổi 33, McMenemy chỉ bằng tuổi Nguyễn Anh Đức của Việt Nam bây giờ, là một trong những HLV trẻ tuổi nhất thế giới dẫn dắt ĐTQG. Thất bại rõ ràng khiến ông Calisto mất mặt khi đang trong tư thế là đội cửa trên. Chưa kể, ông thầy Bồ Đào Nha đang ở tuổi 57 với đỉnh cao sự nghiệp, nhưng lại thua người mới vào nghề.

Không riêng gì các thành viên đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ bóng đá nước nhà như bị tạt một gáo nước lạnh vì trận thua 0-2. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam vẫn giành được ngôi nhất bảng sau đó với 6 điểm cùng Philippines có 5 điểm, đi vào bán kết rồi dừng chân trước Malaysia và trở thành cựu vương.

Thầy trò ông Mcmenemy cũng không khá hơn Việt Nam khi thất bại trước Indonesia với tỷ số 0-2 sau hai lượt trận. Dù sao, chiến thắng trước Việt Nam được xem là thành công của Philippines năm đó tại AFF Cup. Nó còn được tạp chí Sports Illustrated đưa vào danh sách “10 câu chuyện bóng đá năm 2010”.

indonesia - viet nam anh 2
Ông McMenemy bắt tay GĐĐH Phạm Phú Hòa của Đồng Tâm Long An khi nhậm chức. Ảnh: Đào Tùng.

Đội tuyển xếp thứ 151 thế giới đánh bại nhà đương kim vô địch AFF Cup Việt Nam. Hơn nữa, đó còn là câu chuyện gần 20 năm mà bóng đá Philippines không có điểm số nào trước Việt Nam. Người ta ca ngợi nhà cầm quân sinh năm 1977 cũng là điều dễ hiểu. Và thành tích đó đã dẫn lối cho McMenemy đến với V.League.

Sớm thất bại ở V.League 2011

Cựu giám đốc điều hành CLB Đồng Tâm Long An (tiền thân của CLB Long An), ông Phạm Phú Hòa khẳng định với Zing.vn: “Thành công của McMenemy ở AFF Cup 2010 chính là tiền đề để đội bóng mời ông ấy làm huấn luyện viên. Chuyên môn của ông ấy tốt và bằng cấp cũng đáp ứng được yêu cầu”.

Simon McMenemy đến Long An ngày 9/3 trong bối cảnh đội bóng có biệt danh “Gạch” đã qua thời vàng son. Bộ đôi nổi tiếng Nguyễn Minh Phương và Phan Văn Tài Em đều chuyển sang những đội bóng khác thi đấu. Số cầu thủ còn lại không đủ chất lượng để giúp ĐTLA trụ hạng ở mùa giải 2011.

Sau 3 tháng làm việc, McMenemy phải thu dọn hành lý ra đi vào ngày 21/6 dù trên danh nghĩa ông sẽ làm giám đốc kỹ thuật của ĐTLA. Nguyên nhân được cựu lãnh đạo đội bóng thừa nhận là sự hòa nhập văn hóa giữa huấn luyện viên châu Âu và cầu thủ Việt Nam không được tốt.

“McMenemy là huấn luyện viên có triết lý, nhưng tính cách và văn hóa không phù hợp. Khi còn huấn luyện Philippines, ông ấy tiếp xúc với các cầu thủ gốc châu Âu về Philippines thi đấu. Vì vậy, khi qua môi trường Việt Nam, HLV McMenemy không dễ dàng thích nghi”, ông Phạm Phú Hòa phân tích lý do sa thải nhà cầm quân người Scotland.

Trong lần làm việc ngắn ngủi 3 tháng ở V.League, HLV sinh năm 1977 chỉ kiếm được cho đội chủ sân Long An 13 điểm sau 12 vòng đấu. Kết quả bết bát này trực tiếp khiến ĐTLA rớt hạng với 30 điểm cùng 8 trận thắng, 6 trận hòa và 12 trận thua. Mùa giải năm đó, đội bóng thay đến HLV thứ 4 nhưng cũng không cứu vãn được tình hình.

indonesia - viet nam anh 3
HLV Indonesia đối diện nguy cơ bị sa thải ngay lập tức nếu thua Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Cựu tiền vệ Nguyễn Tuấn Phong nhớ lại khó khăn lúc đó: “Đội không còn những tên tuổi lớn để dẫn dắt lối chơi. Ông McMeneny huấn luyện cũng được, không có gì đặc biệt. Chủ yếu là do đội thay nhiều huấn luyện viên quá. Khi chuẩn bị cho mùa giải, đội dùng một người, khi vào giải thì đổi người khác, rồi đến người thứ 4 cũng không kịp làm gì cả”.

Sau thành công với tuyển Philippines năm 2010, sự nghiệp của HLV người Scotland đi xuống từ khi thất bại cùng ĐTLA ở V.League. Sau đó, nhà cầm quân này phải tìm việc ở các giải thấp hơn tại Indonesia, Philippines. Cơ hội đến làm việc ở tuyển Indonesia đến khi McMenemy dẫn dắt Bhayangkara FC tại giải VĐQG Indonesia.

McMenemy chính thức trở thành huấn luyện viên Indonesia ngày 20/12/2018. Tuy nhiên, ông đang đứng trước bước ngoặt mất việc sau trận đấu với tuyển Việt Nam vào tối 15/10. Thành tích của Indonesia dưới thời McMenemy ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 là 3 trận toàn thua.

indonesia - viet nam anh 4
Indonesia sắp hết hy vọng cạnh tranh ở bảng G. Ảnh: Minh Phúc.

Tiền vệ Indonesia cảnh báo Việt Nam về lợi thế sân nhà

Tiền vệ Stefano Lilipaly của Indonesia đánh giá cao đội tuyển Việt Nam nhưng cũng thể hiện sự tự tin trước màn đối đầu giữa 2 đội vào ngày 15/10.

Việt Nam chỉ thắng Indonesia 1 trong 5 trận gần nhất Trước trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 giữa Việt Nam và chủ nhà Indonesia, thành tích đối đầu trong 5 trận gần nhất giữa hai đội đang rất cân bằng.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm