Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Hữu Thắng và cái duyên 'chữa cháy' trên ghế nóng

Chiều 25/7, CLB TP.HCM thông báo ông Chung Hae-seong không còn giữ cương vị thuyền trưởng. Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng sẽ tạm thời thay HLV Chung dẫn dắt đội bóng.

"CLB quyết định rút ông Chung về làm giám đốc kỹ thuật. HLV người nước ngoài sẽ đến Việt Nam trong 30 ngày nữa", một lãnh đạo của CLB TP.HCM chia sẻ về thay đổi trong ban huấn luyện CLB này.

HLV Chung từ bỏ cương vị, sau khi CLB TP.HCM thua 0-3 trước Hà Nội. Trong buổi họp báo, thuyền trưởng người Hàn Quốc nhận toàn bộ lỗi về mình khi thua trên sân nhà. Trước đó, CLB TP.HCM cũng thất bại trước đội mới lên hạng là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Sau ông Vũ Tiến Thành (CLB Sài Gòn), Nguyễn Hữu Thắng trở thành người thứ 2 ở V.League 2020 hoạt động trên cương vị chủ tịch, kiêm vai trò HLV trưởng một CLB.

Cái duyên của Hữu Thắng

Một lần nữa, HLV gốc Nghệ An được bổ nhiệm ngồi "ghế nóng" trong vai trò người đóng thế. Điều này làm gợi lại ký ức hào hùng một thời của Hữu Thắng tại JVC Cup 2003 hay lần ông chèo lái CLB Hà Nội trỗi dậy ngoạn mục để vào top 4 V.League 2009.

Huu Thang anh 1

HLV Hữu Thắng từng thành công khi sắm vai người đóng thế trên ghế HLV.

13 năm trước, Hữu Thắng được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền đội một SLNA. Trước khi giữ vai trò đầu tàu của đội bóng xứ Nghệ, Hữu Thắng có gần 2 năm làm "phó tướng" cho ông Nguyễn Thành Vinh. Hữu Thắng thay thế cho chính ông Vinh tại chiến dịch JVC Cup 2003.

Ở giải bóng đá tiền SEA Games 22, Hữu Thắng dẫn dắt đội hình SLNA trẻ trung đi đến chung kết, sau đó đánh bại Perak 2-1 giành chức vô địch thuyết phục.

"Khi Hữu Thắng còn chơi bóng, cậu ấy là người đàn ông đúng nghĩa. Cái cách Hữu Thắng cầm quân tại JVC Cup 2003 cũng như thế, bởi phong thái tự tin và bản lĩnh. Bản lĩnh là yếu tố quan trọng nhất để Hữu Thắng làm nên chuyện, khi thay ông Vinh dẫn dắt SLNA tại JVC Cup. Hữu Thắng dám đặt niềm tin vào các nhân tố trẻ như Công Vinh, Như Thuật và nhận lại kết quả mỹ mãn", BLV Quang Huy nói với Zing.

6 năm sau, Hữu Thắng trở lại với vai trò "chữa cháy" trên ghế HLV. Lần này, "thuyền trưởng" xứ Nghệ thay HLV Triệu Quang Hà, dẫn dắt CLB Hà Nội đang lâm nguy ở nhóm trụ hạng. Sự xuất hiện của Hữu Thắng giúp CLB Hà Nội bất ngờ thăng hoa, bứt phá đầy mạnh mẽ để kết thúc V.League 2009 trong top 4.

"Thành công của CLB Hà Nội tại V.League là minh chứng cho câu nói thay tướng đổi vận. Khi đó, thành tích đội Hà Nội bết bát, tinh thần của cầu thủ đi xuống nhiều. Sự xuất hiện của Hữu Thắng làm thay đổi bộ mặt của đội bóng. Hữu Thắng có tiếng nói đủ trọng lượng để học trò nghe theo. Tại Hà Nội, Hữu Thắng làm được điều quan trọng nhất là xốc lại tinh thần cho cầu thủ. Tập thể đó được trút bỏ gánh nặng và chơi thăng hoa hơn", BLV Quang Huy nhớ lại.

Màn tài xuất của Hữu Thắng

Lần gần nhất Hữu Thắng cầm sa bàn chỉ đạo là ở chiến dịch SEA Games 29. Ông chuẩn bị trở lại với vai trò thay thế HLV Chung Hae-seong dẫn dắt đội TP.HCM. So với 2 lần Hữu Thắng làm người đóng thế trong quá khứ, lần này đặc biệt hơn khi ông còn giữ cương vị chủ tịch đội TP.HCM.

Huu Thang anh 2

HLV Chung bỏ cuộc sau 2 trận thua liên tiếp của TP.HCM. Ảnh: Duy Anh.

"Tôi không bất ngờ vì quyết định của CLB TP.HCM. Trong bối cảnh này, thay HLV trưởng không phải điều đơn giản. CLB TP.HCM cần người hội tụ đủ các yếu tố để ổn định CLB. Hữu Thắng phù hợp hơn cả, bởi đang làm việc tại đội bóng, là HLV đẳng cấp và am hiểu V.League. Có thể Hữu Thắng chỉ làm HLV tạm thời để TP.HCM ổn định, sao đó họ tiếp tục tìm thuyền trưởng mới", BLV Quang Huy phân tích.

"Không rõ Hữu Thắng làm HLV đội TP.HCM ngắn hạn hay dài hạn. Trong thời gian tới, tôi có niềm tin Hữu Thắng sẽ làm tốt. Hai năm qua, cậu ấy không làm HLV, nhưng vẫn cập nhật, tiếp thu kiến thức bóng đá mới. Hữu Thắng quá am hiểu bối cảnh tại V.League, nên có thể bắt nhịp ngay sau khi trở lại", anh khẳng định.

Trên bảng xếp hạng V.League 2020, CLB TP.HCM hiện đứng thứ 5 với 17 điểm sau 11 vòng. CLB TP.HCM còn nguyên cơ hội cạnh tranh vị trí trong top đầu V.League mùa này, qua đó tạo lợi thế khi bước vào vòng play-off.

Đội hình TP.HCM đang quy tụ loạt cầu thủ xứ Nghệ gồm: Nguyễn Công Phượng, Sầm Ngọc Đức, Ngô Hoàng Thịnh, hay Trần Phi Sơn, cầu thủ người Hà Tĩnh trưởng thành từ lò SLNA.

"Đó là lợi thế để Hữu Thắng xây dựng bộ khung TP.HCM như mong muốn của mình. Trở lại thời điểm Hữu Thắng giữ chức chủ tịch TP.HCM, tôi nghĩ ban lãnh đạo CLB muốn tận dụng sự am hiểu của Hữu Thắng để phát huy các nhân tố xứ nghệ. 11 năm trước, Hữu Thắng rơi vào cảnh khó khăn hơn nhiều tại Hà Nội nhưng vẫn làm tốt. Khi được đặt vào điều kiện lý tưởng như ở CLB TP.HCM hiện nay, tôi có niềm tin cậu ấy thành công", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

"Sự tự tin là vấn đề của cầu thủ TP.HCM sau 2 trận thua liên tiếp. Hữu Thắng lại rất giỏi trong vai trò này. Đã đến lúc sự bản lĩnh Hữu Thắng được thể hiện để giúp đôi chân của Công Phượng hay các trụ cột TP.HCM trở lại với nguồn cảm hứng quen thuộc", BLV Quang Huy kết luận.

Theo nguồn tin của Zing, CLB TP.HCM đang liên hệ một HLV người nước ngoài. Hữu Thắng sẽ tạm thời làm HLV đội TP.HCM một tháng, sau đó trở lại cương vị chủ tịch để trao lại "ghế nóng" cho HLV tiếp theo.

HLV đội TP.HCM: 'Ở trên sân, trọng tài có làm việc không?' HLV Chung Hae-seong thẳng thắn chỉ trích trọng tài sau khi CLB TP.HCM thua Hà Nội 0-3 tối 24/7. Theo ông Chung, trọng tài đã bỏ qua 2 tình huống thổi penalty rõ ràng.

Chủ tịch Hữu Thắng tạm thời dẫn dắt CLB TP.HCM

Ông Nguyễn Hữu Thắng sẽ tạm thời thay huấn luyện viên Chung Hae-seong dẫn dắt CLB TP.HCM ở các vòng đấu tiếp theo tại V.League 2020.

Lãnh đạo CLB TP.HCM đòi cách chức trưởng ban trọng tài VFF

Lãnh đạo đội TP.HCM khẳng định sẽ làm mạnh tay để thay đổi ghế trưởng ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam của ông Dương Văn Hiền.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm