Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Hữu Thắng và bài toán tìm người đá cặp với Xuân Trường

Chấn thương của Hoàng Thịnh và Tuấn Anh buộc HLV Hữu Thắng phải có những điều chỉnh ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam ở trận giao hữu gặp Indonesia lúc 19h trên sân Mỹ Đình.

Tìm người đá cặp ăn ý với Xuân Trường ở tuyến giữa trong bối cảnh không có Tuấn Anh, Hoàng Thịnh là điều không dễ dàng cho HLV Hữu Thắng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngô Hoàng Thịnh bị căng cơ trong quá trình tập luyện. Anh cần nghỉ ngơi để tránh cho chấn thương nặng thêm. Trong khi đó, Tuấn Anh gặp vấn đề ở khớp gối trong quá trình thi đấu cho Yokohama FC. Các bác sĩ phải truyền huyết tương giàu tiểu cầu để đẩy nhanh tiến trình hồi phục.

HLV Hữu Thắng sẽ không mạo hiểm sử dụng hai cầu thủ này, bởi họ đóng vai trò quan trọng ở tuyến giữa. Tuấn Anh, Hoàng Thịnh và Xuân Trường là bộ ba tiền vệ chơi ăn ý ở giữa sân. Họ giúp đội nhà cân bằng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Điều này đã được thể hiện rõ ở trận thắng CHDCND Triều Tiên 5-2 tối 6/10.

Thiếu hai đối tác ăn ý, Xuân Trường sẽ khó lòng phát huy được hết những phẩm chất của mình. Sau trận thắng Triều Tiên, anh cho biết rất an tâm khi có một cầu thủ càn quét tốt ở phía sau như Hoàng Thịnh. Điều đó giúp anh thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công.

Theo thống kê ở trận thắng CHDCND Triều Tiên 5-2, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Tuấn Anh, Xuân Trường và Hoàng Thịnh lần lượt là 93,5%, 74,4% và 85,1%.

Không có Hoàng Thịnh, chiến lược gia xứ Nghệ nhiều khả năng kết hợp Trọng Hoàng đá cặp cùng Xuân Trường ở tuyến giữa. Đây không phải là vị trí lạ lẫm của cầu thủ đang khoác áo Bình Dương. Ở trận giao hữu lượt đi hòa 2-2 với Indonesia, Trọng Hoàng đã thi đấu cùng Ngô Hoàng Thịnh.

Tiền vệ sinh năm 1989 này có thể lực dồi dào, lối chơi mạnh mẽ và không ngại va chạm. Điều đó sẽ bổ trợ tốt cho Xuân Trường. Không có người chịu trách nhiệm "dọn dẹp" phía sau, tiền vệ đang khoác áo Incheon United sẽ phải tham gia nhiều hơn vào việc phòng ngự. Điều này cũng phù hợp với mong muốn của anh. Việc được thi đấu 3 trận cho đội bóng Hàn Quốc tại K.League vừa qua, chắc chắn sẽ giúp nhiều cho Xuân Trường.

Tran giao huu Viet Nam vs Indonesia anh 1
Huy Hùng là một trong những phương án để thay Tuấn Anh, Hoàng Thịnh nhưng thời gian qua anh ít thi đấu do chấn thương.

Xuân Trường: 'Tôi mơ vô địch AFF Cup'

Tiền vệ vừa trở về từ Hàn Quốc tiết lộ ước mơ lớn nhất trong cuộc đời mình là vô địch AFF Cup, sau đó sẽ hướng mục tiêu giành huy chương vàng SEA Games.

Một phương án khác là HLV Hữu Thắng kết hợp Xuân Trường và Huy Hùng. Tuy nhiên, cầu thủ của QNK Quảng Nam chưa thi đấu nhiều thời gian qua do ảnh hưởng của chấn thương. Trước đối thủ mạnh về khả năng gây sức ép, thể lực như Indonesia, Huy Hùng không hẳn là giải pháp tối ưu.

Dù sử dụng nhân tố nào, tuyến giữa của tuyển Việt Nam sẽ gánh nhiệm vụ nặng nề. “Các học trò của tôi phải áp đặt lối chơi lên Indonesia, thể hiện sự gắn kết để cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn", HLV Hữu Thắng cho biết. Ông không đề cao kết quả trận đấu mà mong muốn học trò nâng cao bản lĩnh, tinh thần thi đấu và quan trọng là biết điều tiết nhịp độ trận đấu.

Ngoài vị trí cặp tiền vệ trung tâm, HLV Hữu Thắng không quá lo lắng về nhân sự ở hàng phòng ngự lẫn tấn công. Thành Lương, Văn Toàn nhiều khả năng sẽ đá tiền vệ cánh. Văn Quyết sát cánh cùng Công Vinh trên hàng tiền đạo. Ở hàng thủ, Đinh Tiến Thành thay Quế Ngọc Hải đá cặp cùng Đình Luật ở vị trí trung vệ. Còn Văn Thanh và Đình Đồng là giải pháp khả dĩ nhất ở hai biên.

AFF Cup chỉ còn 11 ngày nữa khởi tranh. Vì thế, trận đấu với Indonesia sẽ là màn sát hạch quan trọng để chiến lược gia sinh năm 1971 chọn ra những nhân sự tốt nhất, phục vụ cho hành trình hướng đến ngôi vô địch.

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam: Nguyên Mạnh, Đình Luật, Tiến Thành, Đình Đồng, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Xuân Trường, Thành Lương, Văn Toàn, Văn Quyết, Công Vinh.

17 năm nay, Việt Nam chưa thắng Indonesia ở cấp độ ĐTQG. Ở hai trận gặp nhau gần đây nhất (AFF Cup 2014 và giao hữu hôm 9/10/2016), hai đội đều hòa 2-2.

   


Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm