Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Bóng đá Thái Lan trên tầm Việt Nam'

Không phủ nhận trách nhiệm nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, bóng đá Việt Nam sẽ khó thành công nếu chỉ trông vào phần ngọn và các kế hoạch ngắn hạn.

- Thưa HLV Hoàng Anh Tuấn, ông đánh giá như thế nào về thành tích thi đấu và màn thể hiện của đội tuyển U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á?

- Đánh giá thành tích thi đấu của U19 Việt Nam là thành công hay thất bại có lẽ vượt quá thẩm quyền của tôi. Ở góc độ chuyên môn, tôi cho rằng, về mặt kết quả, giành quyền vào chơi chung kết là thành công của U19 Việt Nam. Trong quá trình tập luyện, thi đấu, các cầu thủ đã cho thấy tinh thần nỗ lực, quyết tâm và thể hiện được sự tiến bộ.

Nhưng bên cạnh đó, U19 Việt Nam cũng bộc lộ nhiều nhược điểm dẫn đến trận thua đậm trước Thái Lan. Chúng tôi coi đây là bài học quý giá với cả ban huấn luyện cũng như các cầu thủ để tiếp tục hoàn thiện mình.

HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò
HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò đã làm tất cả những gì có thể để hoàn thành chỉ tiêu giành quyền vào chơi trận chung kết giải U19 Đông Nam Á.

- Bản lĩnh và trình độ của các cầu thủ liệu có phải nguyên nhân chính khiến U19 Việt Nam thua đậm U19 Thái Lan?

- Trong bóng đá, thành công hay thất bại là sự tổng hòa của nhiều nguyên nhân. Điều vừa nói chỉ là một phần thôi. Với tư cách HLV trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về kết quả thi đấu trong trận gặp U19 Thái Lan. Ban huấn luyện đã không chuẩn bị đầy đủ cho các em cũng như lựa chọn cách tiếp cận trận đấu hợp lý hơn.

Nhưng tôi nghĩ, tất cả những gì diễn ra trong trận đấu đó chỉ là bề nổi. Thành công ở cấp độ vĩ mô bắt đầu từ cấp độ vi mô. Bóng đá Thái Lan rõ ràng làm tốt hơn chúng ta rất nhiều từ khâu xây dựng nền tảng cơ bản.

- Ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?

- Thành công của một nền bóng đá cần có sự chung sức từ nhiều phía. Chúng ta đều biết nền tảng bóng đá trẻ, bóng đá cộng đồng của Thái Lan tốt như thế nào. Nhưng hiện nay, bóng đá Việt Nam đếm trên đầu ngón tay các học viện hoặc trung tâm đào tạo bóng đá đủ tiêu chuẩn.

Ở đây, cần nói rõ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chỉ là một chủ thể tham gia vào quá trình này, thể hiện qua vai trò định hướng, hỗ trợ để công tác đào tạo trẻ tốt hơn. Vai trò quyết định thuộc về cấp địa phương, các CLB. Điều tương tự cũng diễn ra với bóng đá Thái Lan.

Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo của chúng ta cũng là vấn đề cần phải bàn. Tôi có đọc, nghe những ý kiến đánh giá cao lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG. Nhưng cần nhắc lại sự đầu tư rất lớn của họ về tiền bạc, thời gian và công sức để cho ra lò lứa cầu thủ tốt như vậy. Đa số trung tâm đào tạo khác vì nhiều lý do không thể làm được.  

Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng. Bóng đá Việt Nam sẽ rất khó thành công nếu chỉ trông vào phần ngọn và đòi hỏi thành tích trong thời gian ngắn.

U19 Việt Nam đã thất thế hoàn toàn trước U19 Thái Lan trong trận chung kết.
U19 Việt Nam đã thất thế hoàn toàn trước U19 Thái Lan trong trận chung kết.

- Để chuẩn bị cho vòng loại U19 châu Á, dự kiến U19 Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Nhật Bản, nhưng cuối cùng kế hoạch này đã bị hủy. Ông có thể chia sẻ về nguyên nhân?

- Tôi khẳng định không có chuyện VFF thiếu quan tâm đến đội tuyển U19 Việt Nam. Trên thực tế, chúng ta đã liên hệ với trung tâm J-Green Sakai ở thành phố Osaka, nơi đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U19 từng tập huấn trước đây. Nhưng do phía bạn chỉ có thể thu xếp cho chúng ta 4 ngày do vướng lịch tổ chức giải, kế hoạch tập huấn của U19 Việt Nam mới bị hủy bỏ.

Tất nhiên, được đi tập huấn nước ngoài là điều kiện tốt để nâng cao khả năng của các em. Nhưng quỹ thời gian ngắn như vậy không có ý nghĩa đáng kể với chu kỳ huấn luyện. Sau những bài học rút ra từ giải U19 Đông Nam Á, tôi nghĩ các cầu thủ sẽ tiếp tục cho thấy sự tiến bộ tại vòng loại U19 châu Á.

- Ông có cảm thấy mệt mỏi và áp lực khi dẫn dắt U19 Việt Nam và đối diện với nhiều chỉ trích thời gian qua?

- Áp lực là một phần của bóng đá, tôi đã quen với điều này. Tôi muốn nhắc lại, thành công sẽ rất khó đến trong ngày một, ngày hai và nhất là khi chúng ta vẫn chỉ nhìn vào phần ngọn. Tôi và các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực bằng hết khả năng để thi đấu tốt hơn tại vòng loại U19 châu Á.

- Cám ơn ông về cuộc trao đổi!      

‘Bóng đá Việt Nam có thắng Thái Lan cũng chỉ là chộp giật’

Từ thất bại của U19 Việt Nam trước U19 Thái Lan, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, khoảng cách giữa 2 nền bóng đá là vời vợi đối chiếu với nền tảng tốt và sự phát triển của bạn.

Hoàng Minh

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm