Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã thành công của lứa U19 Thái Lan

Trước khi tham dự giải U19 Đông Nam Á 2015, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã tổ chức một cuộc tuyển chọn công khai, rầm rộ để chọn quân cho đội U19.

‘VFF cần nhìn lại những thất bại của các lứa U19’

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng VFF cần phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến thất bại của các lứa U19 VN, để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trẻ tại các CLB.

U19 Thái Lan đánh bại U19 Việt Nam 6-0 trong trận chung kết để đăng quang. Họ thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc khi ghi đến 27 bàn thắng sau 7 trận đấu. Chiến thắng này khẳng định thế thống trị tuyệt đối của bóng đá Thái Lan ở khu vực bởi trước đó họ đã vô địch AFF Cup với ĐTQG, SEA Games với đội U23, đội U16 và cả đội tuyển nữ.

Điều đó cho thấy chất lượng đào tạo trẻ của Thái Lan, dựa trên nền tảng là những học viện bóng đá của những CLB ở Thai League cũng như bóng đá học đường. FAT bổ nhiệm Anurak Srikerd – HLV giúp Bangkok Glass vô địch FA Cup 2014 dẫn dắt U19 Thái Lan vào ngày 10/7 vừa qua. Hỗ trợ cho ông là một ban huấn luyện đông đảo, trong đó có cả chuyên gia thể lực nước ngoài, bác sĩ vật lý trị liệu…

Một sơ đồ đội hình với vị trí cụ thể được trưng ra công khai để các thí sinh muốn thi đấu vị trí ở số nào thì đăng ký với BTC.

Đội có một bộ khung cơ bản gồm những cầu thủ trẻ xuất sắc đến từ các CLB Thai League như Chonburi, Buriram United, BEC Tero, Phanthong, Bangkok United, Rayong, Rangsit… Cũng cần nói thêm “định dạng” (format) của Thai League giống giải NH Anh nên các CLB phải có một học viện bóng đá.

Ngoài bộ khung này, FAT còn tổ chức tuyển sinh rầm rộ trên cả nước để chọn thêm quân cho đội U19. Các cầu thủ sinh từ năm 1997-1998 được khuyến khích đến đăng ký thi tại sân Muangthong Thani trong 3 ngày. Sau một cuộc tuyển chọn gắt gao, HLV Anurak và các trợ lý đã chọn được hơn 40 cầu thủ từ hơn 1.000 người đăng ký.

Từ số đó, BHL U19 Thái Lan đã sàng lọc để bổ sung thêm một số cầu thủ đến từ trường Debsirindra, Assumption… Riêng trường Assumption vốn nổi tiếng về đào tạo và là nơi xuất phát của rất nhiều cầu thủ xuất sắc của ĐTQG Thái Lan như hậu vệ cánh phải Narubadin, đội trưởng Theerathon Bunmathan, tiền vệ Sarach Yooyen…

HLV Anurak cùng BHL U19 Thái Lan đến thông báo, phổ biến hình thức tuyển chọn đến các thí sinh.

Tuy nhiên, các thí sinh khi tham dự thi tuyển phải thích ứng với định dạng về lối chơi mà BHL đề ra. Từ ĐTQG, U23 Thái Lan đến đội U19, HLV áp dụng lối chơi theo sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Họ chỉ tuyển những con người phù hợp với cách chơi đó, ai cảm thấy có thể thích ứng thì đăng ký. Việc tuyển chọn công khai nhằm giúp các cầu thủ “biết mình phải làm gì ở vị trí cụ thể mà mình thi đấu”. Điều này lý giải vì sao, xuyên suốt các đội bóng của Thái Lan từ đội U đến ĐTQG, lối chơi rất đồng bộ, mang cùng một phong cách.

U19 Myanmar cũng tuyển chọn quân theo cách này bằng cách tổ chức một cuộc thi từ ngày 13 đến 16/7 thu hút hơn 70 cầu thủ đến từ các CLB lẫn học viện bóng đá của Liên đoàn bóng đá Myanmar. Đích thân HLV Gerd Zeise và trợ lý U Nyi Nyi Latt chọn từ những cầu thủ này để lập ra đội U19 nhưng kết quả không như mong muốn. Họ chia tay ngay sau vòng bảng, trong đó có trận thua 0-2 trước U19 Việt Nam.

Cùng một cách làm nhưng U19 Thái Lan đã có định hướng từ trước và một bộ khung chất lượng để làm nền. BHL U19 Thái Lan không phải là những thiên tài để có thể gom quân tứ xứ từ một cuộc thi rồi “hô biến” thành một đội bóng bất khả chiến bại đi đến ngôi vô địch. Chất lượng đào tạo trẻ của bóng đá Thái Lan cho phép HLV Anurak không cần nhiều thời gian huấn luyện nhưng vẫn tạo ra một đội bóng mạnh.

U19 Thái Lan vượt trội so với U19 Việt Nam khi đánh bại đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn 6-0. Ảnh: Tùng Lê.

U19 Thái Lan chốt đội hình từ đầu tháng 8. Họ chỉ có hơn 20 ngày chuẩn bị, rèn chiến thuật trước khi đến Lào dự giải. Ban huấn luyện luôn tạo không khí thỏa mái cho các học trò bởi các cầu thủ đã biết “mình phải làm gì”. Trước trận chung kết với U19 Việt Nam, U19 Thái Lan được cho đi chơi, không quá hạn chế việc giao tiếp với mạng xã hội. Nó khác với U19 Việt Nam khi HLV Hoàng Anh Tuấn thu điện thoại của các học trò trong suốt giải…

Cũng như các đội U23 hay ĐTQG, đội U19 cũng có một ông bầu đó là Natthaphopl Teepsuwan. Ông là người chịu chơi, trước trận chung kết đã treo thưởng 1 triệu baht (gần 700 triệu) nếu đánh bại U19 Việt Nam. Đây là cách mà bóng đá Thái Lan đang làm khi luôn có một nhà tài phiệt giàu có đứng sau lưng hỗ trợ các đội tuyển thi đấu.

Đích nhắm của U19 Thái Lan là giành quyền tham dự VCK giải U20 thế giới năm 2017 được tổ chức tại Hàn Quốc. Đây chỉ là một trong số những dự án tham vọng của bóng đá Thái Lan như việc giành vé tham dự World Cup 2026, đăng cai World Cup bóng đá nữ 2023…

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm