Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Darby chỉ ra trận quyết định số phận của Việt Nam ở Asian Cup

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Steve Darby cho rằng cuộc chạm trán tuyển Iraq sẽ định đoạt số phận của tuyển Việt Nam.

Sau thành công ở AFF Cup 2018, giờ là lúc thầy trò Park Hang-seo vươn ra biển lớn, đối mặt thử thách khó nhằn hơn. Đó là Asian Cup 2019, nơi tập hợp nhiều tên tuổi lớn của châu Á.

Giờ G đã gần kề. Theo HLV Steve Darby, từng dẫn dắt tuyển U23 Thái Lan trong quá khứ, tính chất trận mở màn gặp Iraq sẽ rất quan trọng, có thể định đoạt khả năng phải về nước sớm hoặc tiếp tục cuộc chơi của tuyển Việt Nam.

tuyen Viet Nam anh 1
Tuyển Việt Nam sắp đối mặt thử thách lớn ở Asian Cup 2019.

- Theo ông, tuyển Việt Nam cần làm gì để vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019?

- Trận đấu với tuyển Iraq rõ ràng là trận đấu quan trọng nhất với Việt Nam ở Asian Cup. Nếu giành chiến thắng, họ gần như sẽ giành quyền lọt vào vòng knock-out. Thậm chí ngay cả một kết quả hòa cũng có thể giúp nhà vô địch AFF Cup 2018 nắm lợi thế trong việc trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt.

Hiển nhiên đó là khi chúng ta đã tính tới việc Việt Nam vượt qua Yemen và phụ thuộc vào việc thầy trò Park Hang-seo để thủng lưới bao nhiêu bàn trước Iran.

- Như ông đã nói, trận đấu với Iraq là trận đấu quyết định của Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2019, vậy đối thủ đáng sợ như thế nào?

- Srecko Katanec, HLV trưởng tuyển Iraq, là một chiến lược gia xuất sắc. Ông ấy đã có kinh nghiệm dày dặn trên đấu trường quốc tế khi từng là HLV trưởng tuyển UAE và nhiều đội bóng lớn khác.

tuyen Viet Nam anh 2
HLV tuyển Iraq rất giàu kinh nghiệm.

Việc bổ nhiệm Srecko Katanec từng khiến gây tranh cãi ở Iraq. Có quan điểm nói rằng việc một HLV ngoại quốc như Katanec (người Slovenia) sẽ tạo ra luồng gió mới cho tuyển quốc gia. Nhà cầm quân này sẽ nằm ngoài những toan tính chính trị và tác động tiêu cực từ nền bóng đá trong nước.

Hợp đồng ba năm cho thấy niềm tin lớn lao mà các nhà làm bóng đá Iraq dành cho HLV này, đặc biệt trong bối cảnh thiếu ổn định của bóng đá vùng Vịnh.

Những màn trình diễn gần đây cũng cho thấy sức mạnh của bóng đá Iraq. Họ đã đánh bại Trung Quốc, cầm hòa Saudi Arabia và Bolivia trong các trận giao hữu gần đây. Iraq đang chuẩn bị khá tốt cho giải đấu.

- Theo ông, những ngôi sao nào của Iraq là mối họa với tuyển Việt Nam?

- Hai ngôi sao sáng nhất của Iraq lúc này là Humam Tariq và Ai Adnan. Human Tariq từng được gọi là "Messi của bóng đá nước này". Tiền vệ Tariq đã ra mắt tuyển quốc gia từ 6 năm trước và bây giờ mới chỉ 22 tuổi. Anh ấy đang chơi cho CLB lớn của Iran, Esteghlal và hy vọng sẽ tỏa sáng tại Asian Cup.

Trong khi đó, Ali Adnan là cầu thủ chạy cánh đẳng cấp nhất của bóng đá Iraq khi đang chơi tại Serie A trong màu áo CLB Atalanta. Ở hàng thủ, tuyển Iraq chơi khá tốt với một đội hình giàu kinh nghiệm.

tuyen Viet Nam anh 3
Tuyển Iraq không phải đối thủ dễ dàng với tuyển Việt Nam.

- Tuy nhiên, tuyển Iraq lúc này cũng không mạnh như những năm trước?

- Đúng vậy. Iraq có một truyền thống bóng đá hào hùng. Họ từng dự World Cup 1986 và vô địch Asian Cup 2007. Chiến tranh khiến họ bị chia rẽ nặng nề và gây ảnh hưởng tới sự phát triển của nền bóng đá trong nhiều năm qua.

So với Hàn Quốc, Iran hay Nhật Bản, Australia, bóng đá Iraq đã sa sút và ở một đẳng cấp thấp hơn.

Bên cạnh đó, hiện tại khả năng ghi bàn của tuyển Iraq cũng là vấn đề làm đau đầu HLV Srecko Katanec.

- Ông dự đoán gì về kết quả trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Iraq?

- Tôi tin rằng 1-0 nghiêng về Iraq sẽ là kết quả dễ xảy ra nhất. Cả tuyển Việt Nam và Iraq đều chơi phòng ngự khá tốt, nhưng trình độ nhỉnh hơn của tuyển Iraq sẽ giúp họ có 3 điểm.

tuyen Viet Nam anh 4

HLV Iran: 'Tuyển Việt Nam tiến bộ vượt bậc trong những năm qua'

Phát biểu trên trang chủ của AFC, HLV Carlos Queiroz khẳng định ông dành sự tôn trọng cho các đối thủ nằm cùng bảng D tại Asian Cup 2019, trong đó có đội tuyển Việt Nam.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm