Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Allegri: 'Ronaldo không lớn hơn Juventus'

Chiến lược gia người Italy đánh giá cao vai trò và tầm quan trọng của Cristiano Ronaldo, nhưng không đặt cầu thủ này trên Juventus.

Ronaldo đang trở thành nguồn cảm hứng trong lối chơi "Bà đầm già". Ở tuổi 35, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn duy trì phong độ ghi bàn hủy diệt, khi có 24 pha lập công trên mọi mặt trận. Ở sân Allianz tại Turin lúc này, CR7 là một trong những cầu thủ đáng xem nhất.

Cựu HLV Massimiliano Allegri của Juventus không hề hoài nghi về năng lực Ronaldo. Trả lời L'Equipe, ông thầy người Italy dành nhiều lời khen cho CR7 và rất ngưỡng mộ tham vọng mãnh liệt của cây săn bàn này. Tuy nhiên, HLV Allegri cho rằng cậu học trò cũ không lớn hơn đội bóng.

Ronaldo anh 1

HLV Max Allegri từng có 1 năm làm việc cùng Cristiano Ronaldo. Ảnh: Getty Images.

- Về Ronaldo, ông nghĩ sao về cầu thủ này?

- Cậu ấy là hình mẫu tuyệt vời về khát khao và tinh thần thi đấu. Ronaldo giành được 5 Quả bóng vàng, có 5 danh hiệu Champions League, và rất nhiều tiền nữa. Lúc này, người ta sẽ hỏi về động lực thi đấu của anh ấy liệu có còn tràn đầy như trước không. Ronaldo đáp lại điều đó bằng những bàn thắng.

Khác biệt giữa chiến thắng và thất bại nằm ở cách bạn hy sinh và tận hiến cho công việc. Ronaldo khác phần còn lại ở điều đó. Tuy nhiên, anh ấy không lớn hơn CLB.

- Theo ông, làm thế nào để một đội bóng có thể vô địch Champions League?

- Bạn cần may mắn và được tạo mọi điều kiện tốt nhất trong mùa giải, để đạt được sự sung mãn về tinh thần lẫn thể chất. Giai đoạn chuẩn bị rất quan trọng, mọi thứ phải có được sự hoàn hảo.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của PSG mùa này?

- Cuộc đua tới chức vô địch là cuộc chiến mở. Tôi không thấy đội nào là ứng viên nặng ký hoặc có thể tạo sự thống trị như Real Madrid cách đây 3 năm. Tại vòng 1/8, nhiều gã khổng lồ có thể gục ngã. Tôi hiện không thấy đội nào sáng cửa vô địch Champions League. Còn PSG, đó vẫn là đội bóng mạnh, nhưng hãy chờ xem những diễn biến tiếp theo thế nào.

- Giám đốc Thể thao Leonardo của PSG đã liên hệ với ông chưa?

- Leo chưa gọi cho tôi gần đây. Hiện tôi vẫn nghỉ ngơi, tận hưởng thời gian bên gia đình. Tôi theo dõi vài trận đấu của PSG để xem liệu mình vẫn còn phù hợp với bóng đá thế giới. Tuy nhiên, tôi không xem trận Borussia Dortmund gặp PSG gần đây.


Vào tháng 6, tôi hy vọng sẽ tìm được CLB mới. Hiện tôi quen với những kỳ nghỉ và chưa muốn trở lại. Ở mùa tiếp theo, tôi sẽ trở lại. Chỉ là tôi chưa biết đâu là bến đỗ mới.

Ronaldo anh 2

HLV Max Allegri được cho là có thể tới Anh làm việc mùa tới. Ảnh: Getty Images.

- Ông có nghĩ mình sẽ thay đổi triết lý cầm quân?

- Tôi cho rằng một HLV luôn cố gắng tạo ra đội ngũ có tổ chức tốt, để cầu thủ tự sáng tạo và tận hưởng trận đấu. Số khác thì lại quan tâm nhiều đến kết quả hơn. Dù vậy, điều quan trọng với một CLB là phải biết cách đọc trận đấu tốt. Nếu đang dẫn 2-0 và nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ, họ sẽ nghĩ: 'Anh không cần cầm bóng nữa'.

Tuy nhiên, đó là triết lý của tôi. Tại sao lại phải quan tâm đến chuyện đó. Tôi nghĩ những bàn thắng đẹp nhất luôn đến từ các pha phản công. Kiểm soát bóng cũng quan trọng, nhưng đó là khi các cầu thủ phải hiểu rõ triết lý HLV xây dựng.

- Ông đánh giá Man City thế nào?

- Lúc Pep Guardiola còn ở Barca, triết lý của ông ấy là kiểm soát bóng, gây sức ép mạnh mẽ lên đối thủ khi mất bóng. Khi Pep tới Man City, mọi thứ thay đổi, vì ông ấy hiểu đâu là đặc thù của từng cầu thủ ở đây. Những gì Barca tạo ra là không thể tái hiện. Đây là điều khác biệt của đội bóng này. Chúng ta không thể sao chép điều mà nó không tồn tại. Barca có Messi, người có thể tạo ra sự khác biệt ở mọi trận đấu.

- Ông nghĩ thế nào về triết lý tấn công ngày nay?

- Mọi HLV đều muốn dồn ép, tấn công đối thủ ngay bên phần sân đối phương. Ai cũng có quyền chọn cách họ thích. Barca từng đá mà không có tiền đạo, và trước đây có lẽ chưa HLV nào sử dụng lối đá như thế. Nhưng với Pep, tất cả đều có thể xảy ra. Còn khi Guardiola sang Bayern, ông ấy phải xây dựng đội bóng có tiền đạo cắm. Bởi đó là DNA từ bao đời trong lối chơi đội bóng Đức.

Ronaldo: 'Mbappe là hiện tại và tương lai'

Cristiano Ronaldo dành những lời đánh giá có sức nặng cho hậu bối tài năng Kylian Mbappe, người đang chơi bóng bùng nổ ở tuổi 22 trong màu áo PSG và đội tuyển Pháp.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm