Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình người vẽ bởi AI gây ám ảnh

Sử dụng công cụ Midjourney, người dùng đã tạo ra loạt ảnh những con người không có thật, chỉ có thể phân biệt bằng các chi tiết nhỏ.

Một bức ảnh vẽ bởi AI, cô gái cầm máy ảnh có ngón tay kỳ lạ. Ảnh: @mileszim/Twitter.

Trên trang Twitter cá nhân, người dùng @mileszim chia sẻ ảnh nhóm bạn tham gia một bữa tiệc, dường như được chụp bằng máy ảnh phim. Trên thực tế, chúng được vẽ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), có thể tạo cảm giác khó chịu nếu nhìn lâu.

Những bức ảnh mô tả khoảnh khắc vui vẻ, tận hưởng bữa tiệc của người tham gia. Dù các gương mặt trông giống người thật, chúng thực chất được kết hợp từ rất nhiều khuôn mặt trong dữ liệu của AI.

Để tạo bức ảnh, @mileszim sử dụng công cụ có tên Midjourney. Đây là phần mềm dựa trên AI, được phát triển bởi nhóm kỹ sư do David Holz dẫn đầu. Người dùng chỉ cần nhập mô tả bức ảnh cần tạo để phần mềm trả kết quả trong vài chục giây.

Những bức ảnh khi nhìn thoáng qua trông bình thường, tuy nhiên nếu xem kỹ, một số người trong ảnh thiếu các bộ phận cơ thể quan trọng.

Trong bức ảnh với 2 người phụ nữ tạo dáng trước gương, bàn tay của cô gái cầm máy ảnh (áo đen) bị biến dạng nặng. Một bức ảnh khác cũng với 2 phụ nữ trước gương, bàn tay của cô gái mặc áo vàng có nhiều ngón hơn bình thường.

Hinh anh ve boi AI anh 1

Bàn tay của cô gái mặc áo vàng có nhiều ngón hơn bình thường. Ảnh: @mileszim/Twitter.

"Midjourney đang trở nên cực kỳ mạnh mẽ, không bức ảnh nào trong số trên là thật, không một người nào trong ảnh thực sự tồn tại", @mileszim cho biết.

Theo New York Post, vài phụ nữ trong ảnh có quá nhiều răng, thậm chí một người còn thiếu ngón tay cái.

"Sẽ sớm thôi, cách duy nhất để nhận biết (hình ảnh do AI tạo ra) là đếm đầu ngón tay. 5 ngón là người thật, 6 ngón thì nên cân nhắc, còn 7 ngón chắc chắn do AI tạo ra", một người dùng bình luận về loạt ảnh.

Trong khi đó, một bình luận khác cho rằng AI không thể sáng tác nghệ thuật, và sẽ không bao giờ thay thế người thật.

Bên dưới bài viết gốc, @mileszim chia sẻ thêm một số hình ảnh do AI tạo ra nhưng chỉ toàn nam giới. Theo người dùng này, cần cung cấp những thông tin cụ thể hơn để xây dựng các nhân vật nam.

Loạt ảnh cho thấy các chàng trai cụng ly. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ, bàn tay của thanh niên cầm chiếc ly màu đỏ bị rời hoàn toàn khỏi cơ thể. Trong bức ảnh khác, thanh niên mặc áo xanh có nhiều ngón tay hơn bình thường.

Hinh anh ve boi AI anh 2

Bàn tay của chàng trai cầm ly bị rời khỏi cơ thể trong ảnh tạo bởi AI. Ảnh: @mileszim/Twitter.

Midjourney từng gây chú ý với khả năng tạo ảnh siêu thực. Tương tự các công cụ AI khác, Midjourney sử dụng hàng triệu hình ảnh để "học hỏi" nhằm đưa ra kết quả phù hợp. Tất nhiên, người dùng cần chú trọng từ ngữ.

Midjourney không phải công cụ AI duy nhất có thể tạo ảnh dựa trên từ khóa. Một công cụ phổ biến khác mang tên Dall-E mini cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên theo Digital Camera World, Dall-E mini cho ảnh khá giả tạo, giống như Photoshop. Trong khi đó, thuật toán của Midjourney tạo ra hình ảnh giống những bức tranh nghệ thuật hoặc siêu thực.

Dù chưa hoàn hảo, Midjourney vẫn thu hút nhiều sự chú ý trên Internet nhờ tính cởi mở, độ sáng tạo không giới hạn.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Những nghề nghiệp có thể sớm bị AI thay thế

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các chatbot thông minh như ChatGPT gần đây, nhiều ngành nghề sẽ sớm biến mất, người lao động sẽ bị đào thải.

Lập trình viên dùng AI để tạo 'vợ ảo'

Một lập trình viên đã tạo ra “cô vợ ảo” bằng ChatGPT. Có tên là “ChatGPT-chan”, “cô vợ” này có thể nhìn, phản ứng và trả lời anh như người thật.

Công ty treo thưởng một triệu USD cho luật sư tranh luận bằng AI

Công ty trí tuệ nhân tạo DoNotPay treo thưởng một triệu USD cho bất kỳ luật sư nào nhận lời có mặt tại tòa án và dùng lý lẽ từ chương trình AI của họ.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm