Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh tuyệt đẹp của cô bé Pháp lớn lên giữa thiên nhiên hoang dã

Tippi biết bơi trước khi biết bò, 10 tháng tuổi đã lẫm chẫm bước theo các con thú đi qua cửa nhà, cô kể về những con thú như những người bạn.

Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 1
Tippi sinh năm 1990, trong một ngôi làng ở Namibia, xứ sở xa xôi ở cuối châu Phi, tiếp giáp với sa mạc Kalahari nóng như một chiếc chảo rang. Bố mẹ cô là Alain Degré và Sylvie Robert, hai nhà nhiếp ảnh và làm phim người Pháp, chuyên chụp những cảnh trong rừng rậm, muông thú ở miền Nam châu Phi, tác giả của những bộ phim tài liệu như Sa mạc bí ẩn Kalahari, Trở về thung lũng sư tử...

Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 2
Lòng say mê của họ với thiên nhiên hoang dã, nơi không thiếu những mối hiểm nguy song hành cùng những khám phá mới mẻ, đã được di truyền cho cô con gái bé bỏng. Cuốn sách Tippi hoang dã với hàng trăm bức ảnh tuyệt đẹp, ghi lại từng khoảnh khắc trong thế giới hoang dã.

Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 3
Cuốn sách là lời kể giản dị mà chững chạc của Tippi, với những khuôn hình tuyệt đẹp của bố mẹ cô bé. "Tôi gặp con báo J&B ở nhà hai bác Dawid và Peta... Tôi chơi với nó, J&B thấy tôi không hề sợ nó, cho nên nó cũng chẳng dám tấn công tôi", Tippi kể. 
Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 4
Tippi lớn lên như một cô bé thổ dân thuộc bộ lạc Himba. Cô bé biết bơi trước khi… biết bò. Và chỉ 10 tháng tuổi, cô nhóc đã chân đất lẫm chẫm đi theo những muông thú đi qua cửa nhà. Với bức ảnh trên, Tippi kể bằng lời bình dị, mà chững chạc đến bất ngờ: "Người ta có thể kết bạn với bất cứ thứ gì, thậm chí với một cái cây... Người ta có thể yêu một bông hoa vì nó đẹp, yêu một cái cây vì nó dễ thương... một cái cây thì không chuyển động được, không nói năng được, không nhìn ngó được... Nếu cái cây chẳng làm được gì cả, thì sao nó lại có thể dễ thương nhỉ? Bạn có tin điều này không?".
Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 5
Thế giới của Tippi không phải là giờ học hát, học múa, đi dã ngoai... Thế giới của cô bé là chú tắc kè hoa Léon, là bác voi Abu mà cô gọi là “ông anh của tôi”, là những con báo hoa mai, những con rắn, khỉ đầu chó, sư tử, đà điểu… Tippi nói về chúng như những đứa trẻ cùng trang lứa nói về bạn bè cùng lớp. 
Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 6
Thiên nhiên, động vật hoang dã, khác với vẻ ngoài đáng sợ như chúng ta thấy, trong trái tim Tippi là bạn thân, cùng cô bé lớn lên và có những cuộc trò chuyện thật dài.
Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 7
"Trong giấc mơ của tôi, chẳng có chỗ cho ác mộng", Tippi kể. 
Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 8
Đây là một bức ảnh mà Tippi rất thích, chụp khi cô bé còn nhỏ. "Tôi không nhớ những gì đã xảy ra nữa, nhưng chắc chắn là tôi đang nói chuyện với nó. Nếu không, sao nó để yên cho tôi lại gần khi tôi thuộc loài người - những kẻ chuyên hại loài linh dương?", Tippi nói. 
Co be goc Phap lon len giua thien nhien hoang da anh 9
Tippi hoang dã có nhiều kiến thức khoa học về thiên nhiên, đời sống người châu Phi. Sách còn dạy chúng ta bài học về tình yêu giữa con người và thiên nhiên, về sự ứng xử hòa thuận, biết chấp nhận những điều khác biệt. 

Chọn cách sống nào để hạnh phúc nhất thế giới?

Friluftsliv, Metropolitan, Minimalism với đặc trưng riêng, song đều trở thành xu hướng bởi chúng giúp con người gắn kết thiên nhiên, chấp nhận sự đa dạng, thanh thản.




Tần Tần

Bạn có thể quan tâm