Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn cách sống nào để hạnh phúc nhất thế giới?

Friluftsliv, Metropolitan, Minimalism với đặc trưng riêng, song đều trở thành xu hướng bởi chúng giúp con người gắn kết thiên nhiên, chấp nhận sự đa dạng, thanh thản.

Bộ Phong cách sống gồm: Friluftsliv - Sống bình yên với bạn thiên nhiên, Metropolitan - Sống sôi động như người thành thị, Minimalism - Sống tối giản cho đời thanh thản của tác giả Cindy Trần giới thiệu lần lượt những cốt lõi và ưu điểm của phong cách sống gắn kết tự nhiên, phong cách sống thành thị, phong cách sống tối giản, đồng thời đưa ra những chỉ dẫn cụ thể và thú vị nhất để theo đuổi mỗi lối sống.

Hiểu về các phong cách sống

Phong cách sống (lifestyle) là những nét điển hình, được lặp đi lặp lại và định hình thành phong cách, thói quen trong đời sống cá nhân, nhóm xã hội, dân tộc, hay là cả một nền văn hóa. Thuật ngữ lối sống lần đầu tiên được sử dụng bởi nhà tâm lý học người Áo Alfred Adler (1870-1937).

Bo sach Phong cach song anh 1
 Sách Friluftsliv - Sống bình yên làm bạn với thiên nhiên.

Friluftsliv là một phong cách sống của người Na Uy nói riêng và cư dân Bắc Âu nói chung. Nội dung chính của nó là trân trọng và kết nối các hoạt động ngoài trời, tận hưởng thiên nhiên trong lành. Phong cách sống này cũng góp phần giúp Na Uy được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới vào năm 2017.

Theo tác giả Cindy Trần, phong cách sống Friluftsliv thấm đẫm vào làm việc và giáo dục của cư dân Bắc Âu. Nhiều công ty tại Bắc Âu, đặc biệt là Na Uy và Thụy Điển khuyến khích nhân viên làm việc bên ngoài văn phòng như những buổi họp bên bờ hồ hoặc trong vườn của công ty. Friluftsliv cũng được đưa vào chương trình học để truyền đạt kiến thức và rèn luyện sự tôn trọng, yêu thương, sống có trách nhiệm với thiên nhiên.

Tại các quốc gia vùng Scandinavia, niềm đam mê thiên nhiên một phần xuất phát từ quyền allmansratten - quyền được đi lang thang của người dân, giúp họ luôn được thoải mái chạy bộ, cắm trại, hái lượm, đi dạo... trong các khu vực thiên nhiên. Và dù có quyền allmansratten, người Na Uy còn phải nằm lòng quy tắc fjellvettreglene - luật ứng xử vùng núi, bắt buộc người dân phải có trách nhiệm đối với những chuyến đi phượt của mình.

Những hoạt động điển hình cho phong cách sống Friluftsliv là các kỳ nghỉ gắn liền với thiên nhiên, chèo thuyền “tắm mặt trời đêm”, đu dây vượt thác... Friluftsliv giúp bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống bận rộn. Phong cách sống này đã được áp dụng tại một số nước Á Đông như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tại Việt Nam, mặc dù điều kiện sống và tự nhiên khác biệt, nhưng bạn vẫn có thể sống theo phong cách Friluftsliv bằng các phương pháp đơn giản như gia tăng mảng xanh trong nhà, cửa sổ mặt trời và quạt gió thiên nhiên...

Phong cách sống đặc trưng của những thành thị lớn nhất thế giới là Metropolitan. Với lối sống này, mọi người sống hòa đồng và chấp nhận môi trường đa dạng về ngôn ngữ, truyền thống, văn hóa... Các cư dân thành thị sống văn minh, sành công nghệ, chăm chỉ làm việc, thích tận hưởng và trân trọng nghệ thuật... cùng nhiều ưu điểm khác.

Tính hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu đối với phong cách Metropolitan. Bên cạnh đó, phong cách sống này cũng hướng đến sự tiện lợi. Đặc biệt, bình đẳng giới và bình đẳng dân tộc là điều vô cùng quan trọng. Mọi giới tính và màu da đều xứng đáng nhận được quyền lợi như nhau. Tôn trọng pháp luật và quy tắc xã hội là tiêu chuẩn mà các cư dân luôn thực hiện.

Bo sach Phong cach song anh 2
Sách về lối sống thành thị sôi động. 

Minimalism - chủ nghĩa tối giản. Đây là một phong cách sống ưa chuộng sự đơn giản, tập trung vào giá trị tinh thần, giảm tải tối đa vật chất và sự phụ thuộc vào chúng. Cốt lõi của lối sống tối giản không phải “mốt thời thượng”. Sự tối giản không chỉ là rập khuôn hình thức bên ngoài (về trang phục, thiết kế, kiến trúc hay bao bì...) mà phải xuất phát từ bên trong nội tâm (tư duy như một minimalist đích thực).

Mọi phương diện của tối giản đều xoay quanh hai cốt lõi: “Ít hơn là nhiều hơn” và “Đơn giản là tốt nhất”. Lối sống tối giản chính là lựa chọn những ưu tiên, sắp xếp lại mục tiêu trong cuộc đời, tránh lãng phí năng lượng và thời gian cho những việc không mang lại kết quả.

Sống tối giản giúp mỗi người tiết kiệm được tiền bạc và thời gian, giúp tập trung xây dựng đời sống tinh thần thú vị, mua sắm thông minh hơn, ngoài ra còn bảo vệ trái đất, môi trường phát triển lành mạnh cho trẻ.

Ví dụ cho lối sống tối giản, Cindy Trần kể tên những người nổi tiếng như Mark Zuckerberg, Cựu tổng thống Barack Obama, nhà văn J.K Rowling hay diễn viên Jennifer Lawrence. Đặc biệt, Minimalism trở thành lối sống hiện đại ở Nhật Bản. Người Nhật có hai quy tắc sống giúp hình thành phong cách tối giản: Danshari và KonMari. Ngoài ra, ở các quốc gia phương Đông khác như Hong Kong, Trung Quốc, Singapore Minimalism đã được áp dụng.

Không chối bỏ vật chất, không khai phá thiên nhiên

Friluftsliv là hoạt động sống trong không gian mở, ngoài trời và thiên nhiên, tuy nhiên, cuốn sách Friluftsliv - Sống bình yên với thiên nhiên sẽ giải thích thêm rằng Friluftsliv không có nghĩa là con người đi khai phá và chinh phục những vùng đất hoang dã. Họ vui chơi nhưng không xâm lấn. Mục tiêu thuần túy của họ là thoát khỏi cuộc sống thành thị chật chội thường ngày.

Phong cách sống Friluftsliv cũng không hề là những chuyến đi “ùa” về thiên nhiên chỉ để vui chơi tận hưởng, mà quan trọng hơn hết chính là con người ý thức rõ ràng để bảo vệ bản thân, có khả năng sinh tồn giữa tự nhiên.

Bo sach Phong cach song anh 3
Lối sống tối giản đang được nhiều người theo đuổi. 

Tương tự, đối với phong cách sống Minimalism, tác giả khẳng định: “Người sống tối giản không có nghĩa là chối bỏ vật chất, mà chính là sở hữu một tài sản vừa đủ một cách hoàn hảo. Bạn cũng không cần phải ăn mặc tối giản, sống trong ngôi nhà tối giản mới được xem là một minimalist (người sống theo chủ nghĩa tối giản) đích thực. Vấn đề chính là bạn hiểu được thế nào mới là sống tối giản thực sự: Tìm thấy niềm vui từ chính trong tâm hồn, và dành tâm trí cho những thứ thực sự yêu quý”.

Suy nghĩ tối giản, làm đẹp tối giản, ăn mặc tối giản, tinh thần tối giản trong ẩm thực và tối giản ở nhiều phương diện khác nữa, chính là cách bạn làm giàu cho tinh thần của mình mỗi ngày.

Cindy Trần là tác giả trẻ, sinh năm 1997, nhưng đã trở nên quen thuộc với độc giả qua cuốn sách Du học Mĩ cần gì trong ví, Học tại Anh đi nhanh kẻo lỡ thuộc bộ sách Cổng du học, Digital Maketing - Phù thủy truyền thông trong thế giới số.

Bo sach Phong cach song anh 4
Cindy Trần - tác giả bộ sách.

Nhân dịp phát hành bộ sách Phong cách sống, một buổi giao lưu cùng tác giả Cindy Trần với chủ đề “Sống hiện đại theo cách của bạn” sẽ diễn ra vào 9h, ngày 6/4/2019 tại Đường Sách TP.HCM.

Buổi giao lưu còn có sự tham dự của hai gương mặt giới trẻ nổi bật về phong cách sống: Primmy Trương - giảng viên trường John Robert Powers, chuyên đào tạo tài năng và phát triển cá nhân; Helly Tống - người sáng lập các thương hiệu về sống xanh.


Phong Nguyên

Bạn có thể quan tâm