Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Phần Lan trả lời độc giả Việt về tinh thần Sisu tại đường sách

Ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam đã chia sẻ với độc giả tại đường sách TP.HCM tinh thần Sisu - đặc trưng văn hóa của đất nước Phần Lan.

Tuần lễ Văn học Châu Âu tại đường sách TP.HCM đã khép lại bằng buổi tọa đàm, ra mắt sách Sisu - Nghệ thuật sống của người Phần Lan.

Tham dự chương trình, có sự tham gia của ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, bà Eija Tynkkynen, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam và ông Nguyễn Công Minh Vũ - Hội trưởng Hội du học Phần Lan. Các diễn giả đã mang đến cho độc giả Việt những hình dung cụ thể về phong cách sống, văn hóa của con người, đất nước Phần Lan.

Sisu - Nghe thuat song cua nguoi Phan Lan anh 1
Đại sứ Phần Lan chia sẻ trong buổi giao lưu. Ảnh: Trí Việt.

Theo ông Kari Kahiluoto, Sisu là một từ khó diễn giải trong tiếng Phần Lan và không có từ tiếng Anh tương đương. Thuật ngữ này là sự pha trộn của lòng can đảm, sự dẻo dai, tinh thần bền bỉ và tính kiên trì – những phẩm chất giúp định hình nghệ thuật sống "vượt qua tất cả" của con người và đất nước Phần Lan.

Tinh thần Sisu thể hiện ở mọi mặt của cuộc sống Phần Lan, từ việc chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đương đầu với những khó khăn thử thách, mạnh mẽ thừa nhận những điểm yếu của bản thân, tận hưởng mùa hè trong những ngôi nhà gỗ nhỏ bé ở vùng hẻo lánh thiếu thốn tiện nghi và đi tắm hồ vào giữa mùa đông lạnh giá... Tất cả những điều đó đã tạo nên một phong cách sống bình dị mà kiên cường, hòa mình với thiên nhiên nhưng cũng vô cùng hiện đại.

Đại sứ Phần Lan cho hay tinh thần Sisu đã dẫn dắt toàn bộ đời sống của người Phần Lan. Chính bản thân ông cũng được giáo dục và trưởng thành trong tinh thần này. Do đó ông cảm thấy hạnh phúc khi cuốn sách về nghệ thuật sống của người Phần Lan được xuất bản tại Việt Nam.

Sisu - Nghe thuat song cua nguoi Phan Lan anh 2
Bìa sách Sisu - Nghệ thuật sống của người Phần Lan. Ảnh: Trí Việt.

Sisu - Nghệ thuật sống của người Phần Lan là tác phẩm đầu tay của Joanna Nylund. Trong một ấn phẩm nhỏ, chưa vượt quá 200 trang giấy nhưng Joanna Nylund đã giúp người đọc hình dung cụ thể Sisu là gì? Sisu có thể giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh ra sao? Cách thức để giao tiếp bằng tinh thần Sisu, Vận động theo tinh thần Sisu, Chiến đấu và chiến thắng cùng Sisu thế nào…

Tác giả còn dành một chương riêng để hướng dẫn bạn đọc dạy con theo tinh thần Sisu và lý giải vì sao Phần Lan lại có thể tổ chức được hệ thống giáo dục bậc nhất thế giới như hiện nay.



Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm