Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách của tổng thống Pháp ra mắt ở Việt Nam

Sự kiện ra mắt cuốn sách nổi tiếng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được chọn khai mạc Tuần lễ sách châu Âu ở đường sách TP.HCM diễn ra vào ngày 12-25/5.

Revolution - Cách mạng đươc xuất bản tại Pháp vào năm 2016. Cuốn sách do Tổng thống Emmanuel Macron viết ngay lập tức đã bán được gần 200.000 bản và dịch ra hơn 20 ngôn ngữ trên thế giới trong lần đầu phát hành. Việt Nam là một trong ba nước châu Á mua bản quyền và phát hành sách.

Phát biểu trong buổi ra mắt sách tại đường sách TP.HCM, ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Pháp cho rằng: "Những vấn đề được đề cập trong cuốn sách vận động tranh cử tổng thống là những thách thức lớn như góp phần vào nền hòa bình thế giới, sống với cuộc cách mạng kỹ thuật số, đối phó với biến đổi khí hậu, tư duy tăng trưởng bền vững. Tổng thống Pháp đã đặt những vấn đề của nước Pháp trong mối tương quan với các nước châu Âu, toàn cầu".

Ra mat sach cua tong thong Phap o duong sach anh 1
Ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Pháp (ở giữa) trong buổi ra mắt sách.  Ảnh: Trí Việt.

Trong hơn 250 trang sách, tổng thống Pháp đã đưa ra những kiến giải về mọi lĩnh vực của đời sống từ việc làm, kinh tế, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, đến môi trường, ngoại giao, quân sự và cải tổ cơ cấu hành chính.

Đặc biệt, một quan điểm xuyên suốt của Macron trong Cách mạng là số mệnh nước Pháp gắn liền với khả năng hồi phục sức mạnh của Liên minh châu Âu. “Chúng ta sẽ chỉ có thể thành công với hai điều kiện. Một là phát triển lại mô hình châu Âu, đây là cơ hội của chúng ta trong bối cảnh toàn cầu hóa. Hai là lấy lại niềm tin vào chính mình”, ông nói.

Chị Đàm Minh Thủy, dịch giả cuốn Cách mạng cho biết bản thân có thời gian học tập tại thành phố ông Marcon sinh sống nên điều này giúp chị có cảm hứng hơn khi chuyển ngữ sách.

Chị đánh giá tổng thống Pháp là người đam mê văn chương vì vậy ngôn ngữ trong một cuốn sách về chính trị nhưng không bị khô khan. "Ông Marcon dùng câu từ ngắn gọn, đi vào trực diện vấn đề nhưng không kém phần hóm hỉnh", dịch giả Minh Thủy cho hay. 

Điều độc giả quan tâm là mối tình kỳ lạ của ông Marcon và vợ có được tiết lộ trong cuốn hồi ký. Tổng thống Pháp chỉ dành một phần nhỏ của chương đầu để nói về xuất thân và tình cảm của mình dành cho người vợ hơn mình 24 tuổi, có 3 con riêng. 

Trái với suy nghĩ của mọi người rằng ông đã vượt qua định kiến để hạnh phúc bên vợ, ông khẳng định vợ mình là người can đảm. "Cô ấy đã từ bỏ tất cả vì tôi... Chính sự can đảm, quyết tâm bền bỉ và sự kiên nhẫn của cô ấy thật đáng ngưỡng mộ". Đối với ông gia đình chính là nền tảng của mình.

Ra mat sach cua tong thong Phap o duong sach anh 2
Bìa sách Cách mạng. Ảnh: Trí Việt.

Emmanuel Macron sinh ra trong gia đình theo nghề y, không hề có truyền thống chính trị. Ông đam mê văn chương từ nhỏ, lớn lên theo học triết rồi chuyển hướng sang ngành hành chính công.

Sau đó, ông đột ngột từ bỏ lĩnh vực hành chính công để theo đuổi tài chính ngân hàng. Tiếp đó, ông tham gia vào chính phủ của Tổng thống François Hollande làm Phó Tổng Thư ký Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số.

Tháng 4/2016, Macron quyết định từ chức bộ trưởng và thành lập phong trào Tiến bước! (En Marche!) - một đảng chính trị mà theo ông là theo đường lối ôn hòa, không phải cánh tả cũng không phải cánh hữu. Sau một cuộc chạy đua tranh cử, ông đã đánh bại ứng viên cực hữu Marine Le Pen, trở thành chủ nhân của điện Elysée.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm