Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh thảm khốc từ trận cháy rừng lớn nhất California

Trận cháy rừng lớn nhất ở California kết hợp với một đám cháy nhỏ hơn đã thiêu rụi nhà cửa ở một số khu vực hẻo lánh, hàng trăm km2 rừng, và đe dọa khoảng 10.000 ngôi nhà, theo AP.

chay rung o California anh 1

Đám cháy Dixie khổng lồ, bắt đầu vào ngày 14/7, đã san bằng hơn một chục ngôi nhà và các công trình khác khi nó kết hợp với đám cháy Fly. Những ngôi nhà ở cộng đồng Indian Falls ở Bắc California đã bị thiêu rụi sau ngày 24/7. Đây là đám cháy lớn nhất ở California hiện tại.

chay rung o California anh 2

Đám cháy Dixie nhìn từ xa, phía sau một cây cầu ở hạt Plumas, California, ngày 25/7. Các nhà chức trách cho biết đám cháy đã quét sạch gần 772 km2 rừng gỗ và bụi rậm ở hạt Plumas và Butte.

chay rung o California anh 3

Ngọn lửa đã khiến một số cộng đồng nhỏ trên núi và dọc theo bờ tây của hồ Almanor phải sơ tán. Các quan chức cho biết khoảng 10.000 ngôi nhà vẫn bị đe dọa.

chay rung o California anh 4

Lính cứu hỏa quan sát ngọn lửa bùng lên từ một bình chứa khí propane khi đám cháy Dixie quét qua cộng đồng Indian Falls ở hạt Plumas, California, ngày 24/7.

chay rung o California anh 5

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bốn hạt phía bắc vì các vụ cháy rừng mà ông cho là “cực kỳ nguy hiểm cho sự an toàn của con người và tài sản”. Tuyên bố này đã mở đường cho sự hỗ trợ nhiều hơn của chính quyền liên bang.

chay rung o California anh 6

Đoàn tàu cứu hỏa băng qua một cây cầu khi đám cháy Dixie đang hoành hành ở hạt Plumas, California, ngày 24/7. Đoàn tàu có khả năng phun chất làm chậm bắt lửa để phủ các đường ray và vùng đất xung quanh.

chay rung o California anh 7

Tại những nơi khác ở California, ngọn lửa Tamarack rộng 269 km2 ở phía nam hồ Tahoe tiếp tục hoành hành, đồng thời đe dọa các cộng đồng ở cả hai bên ranh giới bang California và Nevada. Khói dày từ ngọn lửa đó và đám cháy Dixie làm giảm tầm nhìn và đôi khi khiến máy bay hỗ trợ cho đội cứu hỏa không thể cất cánh.

chay rung o California anh 8

William Deal làm ướt xe của mình khi đám cháy Dixie đến gần Crescent Mills ở hạt Plumas, California, ngày 24/7. Cộng đồng của ông Deal được lệnh sơ tán, nhưng ông đã lên kế hoạch ở lại để bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi đám cháy.

chay rung o California anh 9

Rick Carhart, phát ngôn viên của Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California, cho biết lính cứu hỏa buộc phải đi bộ và tự vác theo dụng cụ cứu hộ vì địa hình hiểm trở khiến xe không thể đi được. Ông nói: “Lửa bùng lên trong những hẻm núi cực kỳ dốc. Đó là một chặng đường dài”.

chay rung o California anh 10

Lực lượng cứu hỏa hôm 24/7 đã phải chủ động đốt chặn đầu một khu vực để ngăn ngọn lửa lan rộng hơn, Rick Carhart nói. Hơn 85 đám cháy rừng lớn đã bốc cháy trên khắp nước Mỹ, hầu hết đều ở các bang miền Tây, càn quét hơn 553.000 ha rừng.

Cháy rừng biến Mặt Trăng trên bầu trời Mỹ thành trăng máu

Trăng máu xuất hiện trên bầu trời Mỹ và Canada lúc này không phải hiện tượng để con người có thể tận hưởng trong thích thú, bởi nó là hệ quả của mùa cháy rừng lịch sử.

Khói xám bao phủ bầu trời Bắc Mỹ

Khói từ các đám cháy rừng ở Canada và miền Tây nước Mỹ đã bao phủ bầu trời Bắc Mỹ trong màn khói mù dày đặc, đe dọa sức khỏe người dân ở nhiều địa phương, theo New York Times.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm