Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh của năm 2014: Máu nhuộm đỏ dải Gaza

Ngày 8/7, quân đội Israel phát động chiến dịch Vành đai Bảo vệ với những đợt không kích dữ dội vào Dải Gaza, Palestine nhằm trả đũa việc 3 thiếu niên nước này bị sát hại.

Thi thể hai người đàn ông nằm trên mặt đất sau khi chiếc xe gắn máy của họ trở thành mục tiêu hôm 21/8. Với tiềm lực quân sự vượt trội, quân đội Israel gây ra thương vong cực lớn cho dải đất Gaza trong 50 ngày không kích. Phía Palestine cho biết, 2.200 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng trong 7 tuần bị quân đội Do thái không kích.

Một bé gái Palestine bị thương vì bom đạn của Israel hôm 16/7. Phía Palestine thông báo 2/3 số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Nhiều gia đình bị xóa sổ khi bom rơi trúng nơi họ sống. Ít nhất 11.000 bị thương trong 50 ngày Israel đánh phá đất Palestine.

Những hình ảnh đi vào lịch sử cùng bất ổn Ukraine

Đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev; thường dân thiệt mạng vì nội chiến ở miền đông đất nước là một phần của năm 2014 đầy bất ổn trên đất Ukraine.

Chiến binh Hamas dưới một hầm trú ẩn ở Gaza hôm 18/8. Đây cũng là mục tiêu của quân đội Israel. Sau các cuộc không kích, binh sĩ Do thái tiếp tục tìm kiếm những chiếc hầm như thế này để phá hủy chúng.


Một đứa trẻ mất cha trong cuộc không kích của quân đội Israel hôm 13/7. Rất nhiều đứa trẻ sống trên dải Gaza phải chịu nỗi đau mất ít nhất một người thân trong gia đình vì bom đạn Israel.

Thi thể một bé trai thiệt mạng vì đạn pháo từ một chiến hạm của Hải quân Do thái. Cuộc xung đột đẫm máu trên dải Gaza đầu tháng 7/2014 là hậu quả của hàng loạt căng thẳng giữa quân đội Israel và Hamas, lực lượng vũ trang nắm quyền kiểm soát Gaza, trong những tháng trước đó. Trong nỗ lực truy lùng 3 thiếu niên mất tích, quân đội Israel đã gây ra nhiều thương vong cho phía Palestine. Đáp trả, Hamas bắn hàng loạt tên lửa về phía lãnh thổ Israel.

Một quả đạn pháo không nổ nằm lăn lóc trên tuyến đường ở Thị trấn Deir Al-Balah, miền trung dải Gaza hôm 1/8.

Một khu dân cư trúng đạn hôm 10/8.

Người thân và đồng đội vây quanh thi thể một chiến binh thiệt mạng vì bom đạn Israel hôm 6/7.

TIME công bố 10 bức ảnh ấn tượng nhất năm 2014

Tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ đã chọn ra 10 bức ảnh ấn tượng nhất năm, những tác phẩm báo chí được coi là bằng chứng lịch sử quan trọng.

Gương mặt một bé gái người Palestine khi chứng kiến vụ nổ làm 8 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng cùng hơn 40 người khác bị thương. Một quả bom của Israel đã rơi trúng vườn trẻ ở thành phố Gaza hôm 28/7.

Một nhà thờ Hồi giáo bị bom của Israel san phẳng. Tuy nhiên, nó không ngăn được sự sùng bái của người dân Palestine đối với đức tin của họ.

Máu nhuộm đỏ trang phục một phụ nữ Palestine khi đưa người thân tới bệnh viện. Nơi ở của họ bị một quả đạn pháo của Israel rơi trúng hôm 20/7.

Một khu phố Gaza tan hoang sau các đợt không kích. Hơn 500.000 thường dân Palestine mất nhà cửa trong chiến dịch quân sự của Israel.

Đứa trẻ mắc kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà bị bom của Israel san phẳng. 9 người thân trong gia đình cậu bé đã không có may mắn như em.

Những bức tường ngăn cách lãnh thổ nổi danh nhất hành tinh

Xung đột, bất hòa hoặc nạn buôn lậu và nhập cư bất hợp pháp khiến nhiều quốc gia chọn cách xây tường rào để ngăn cách các vùng lãnh thổ nằm cạnh vùng đất của đối phương.

Bà mẹ Palestine ôm thi thể đứa con gái 1 tuổi tại bệnh viện. Cô bé chết vì bị thương quá nặng.

Các tay súng Hamas bắt giữ những người đàn ông Palestine vì cáo buộc làm gián điệp cho Israel ở thành phố Gaza hôm 22/8. Họ bị hành quyết sau đó vì phản bội.


Binh sĩ Israel khóc trong lễ tang đồng đội ở Tel Aviv. Kết thúc chiến dịch quân sự kéo dài 50 ngày, 66 binh sĩ và 5 thường dân Israel thiệt mạng trong các vụ tấn công và không kích bằng tên lửa của Hamas.

Trẻ em Gaza mang vũ khí xuống đường ăn mừng thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas do Ai Cập làm trung gian hòa giải hôm 26/8. Dù gánh thiệt hại nghiêm trọng nhưng phía Palestine vẫn tuyên bố chiến thắng trước Israel.

Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm