Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh châu Âu nhìn qua cửa sổ xe lửa

Năm 2013, Heinisch đi từ Oslo đến Ukraine bằng xe lửa để tìm kiếm hành trình ký ức mà những người thân của ông từng thực hiện.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 1

Damian Heinisch (sinh năm 1968) là một nghệ sĩ gốc Oslo, lớn lên ở Đức. Ông đã hoàn thành bằng Thạc sĩ Nghệ thuật Thị giác tại Trường Folkwang, Essen. Gần đây, ông cũng giành được giải thưởng Cuốn sách đầu tiên năm 2020 của Mack (NXB về nghệ thuật và nhiếp ảnh độc lập) cho dự án 45 của mình. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 2

Năm 1945, ông của Heinisch biến mất khỏi Gliwice, Ba Lan. Ông ta nằm trong số những người bị đưa đến trại lao động ở Ukraine. Năm 1978, cha của Heinisch rời Gliwice cùng với gia đình để bắt đầu cuộc sống mới ở Tây Đức. Thật trùng hợp, trong cả ba cuộc hành trình này, mỗi người đàn ông trong gia đình (ông nội, cha của Heinisch và chính Heinisch) đều bước sang tuổi 45. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 3

Trong tập sách ảnh của mình, Heinische trình bày những đoạn hình ảnh rời rạc làm nổi bật lên sự hiện diện của con người trong môi trường sống của họ khi được chụp từ cửa sổ xe lửa. Cuốn sách cũng bao gồm những đoạn nhật ký của ông nội Heinisch. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 4

“Sau khi đọc nhật ký của ông tôi, tôi quyết định rằng sẽ là thành viên gia đình đầu tiên đến thăm khu vực miền đông Ukraine, nơi có ngôi mộ vô danh của ông. Tôi muốn hiểu nền tảng gia đình của mình, và khi làm như vậy, tôi cố gắng hiểu mình đến từ đâu”, Damian Heinisch chia sẻ. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 5

Ông đã đi du lịch và làm việc tại bốn quốc gia châu Âu - Ukraine, Đức, Ba Lan và Na Uy. Mỗi khu vực này đại diện cho một kỷ nguyên khác nhau trong lịch sử của gia đình ông trong dòng thời gian lịch sử chung của nhân loại. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 6

Cửa sổ toa tàu trở thành sân khấu, với máy ảnh 35 mm trên tay, ông đã thu thập những ấn tượng về châu Âu ngày nay. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 7

Sau khi trở về từ Ukraine vào năm 2013, tài liệu đã được cất trong kho lưu trữ của ông. Nhưng trong số những lần kiểm tra lại, ông đã nhìn thấy tiềm năng to lớn để tài liệu trở thành sách và bắt tay vào thực hiện. Ảnh: Damian Heinisch.

chau Au nhin qua cua so xe lua anh 8

45 là hành trình đi vào nội tâm ký ức của mỗi con người, thể hiện những mâu thuẫn sâu sắc trong lịch sử. Quá trình tạo nên 45 của Heinisch cũng là cách để ông dựng lại lịch sử gia đình mình nói riêng, và lịch sử của một dân tộc nói chung sau chiến tranh thế giới thứ hai. Ảnh: Damian Heinisch.

Ảnh về biểu tượng âm nhạc đường phố ở New York những năm 1970

“When Midnight Comes Around” của Gary Green ghi lại những khung cảnh sinh hoạt sống động của những ca sĩ, ban nhạc punk ở New York những năm 1970.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm