Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hillary Clinton, Donald Trump đứt mạch thắng

5/4 trở thành ngày vui của Ted Cruz và Bernie Sanders, cặp ứng cử viên số hai trong bầu cử sơ bộ ở Mỹ, bởi họ đều giành thắng lợi ở bang Wisconsin.

Ông Ted Cruz đánh bại tỷ phú Donald Trump bằng một chiến thắng vang dội, trong khi John Kasich, Thống đốc bang Ohio, đứng ở vị trí thứ ba. Theo cơ chế phân phối phiếu “người thắng lấy tất” ở bang Wisconsin, Cruz có thêm 42 phiếu đại cử tri, VOA đưa tin.

“Chúa phù hộ bang Wisconsin. Tối nay là một bước ngoặt”, Cruz tuyên bố trước những người ủng hộ sau khi các đài truyền hình đồng loạt đưa tin về kết quả bỏ phiếu ở Wisconsin hôm 5/4.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1
Các ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ. Từ trái qua:

Bernie Sanders, Ted Cruz,

Hillary Clinton, Donald Trump. Ảnh: CBS

Thất bại của Trump diễn ra trong giai đoạn tồi tệ nhất của ông. Dù trùm bất động sản vẫn dẫn đầu trong cuộc đua trong đảng Cộng hòa, Cruz và những thế lực chống Trump hy vọng cuộc bầu cử sơ bộ ở Wisconsin đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đua đầy kịch tính.

Kết quả thăm dò cử tri ngay sau cuộc bầu cử sơ bộ hôm 5/4 cho thấy 40% những người bỏ phiếu ở Wisconsin lo ngại viễn cảnh Trump trở thành tổng thống, AP đưa tin.

Ông Trump giành 737 phiếu đại biểu trước khi bầu cử ở Wisconsin diễn ra, còn Cruz có 475 phiếu. Thống đốc John Kasich tụt lại khá xa với 143 phiếu.

Bên phe Dân chủ, quá trình kiểm phiếu ở bang Wisconsin vẫn chưa hoàn tất, song ông Bernie Sanders – thượng nghị sĩ bang Vermont – có khả năng đánh bại cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 2
Dù có thể giành chiến thắng ở bang Wisconsin, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders còn phải nỗ lực rất lớn để duy trì đà bám đuổi cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: AP

Đối với Sanders, Wisconsin là nơi khá thuận lợi, với phần lớn cử tri là người da trắng và có tư tưởng tự do. Một chiến thắng ở Wisconsin sẽ giúp ông cản đà tiến của bà Clinton. Nhưng ngay cả khi kịch bản đó trở thành sự thật, một chiến thắng sít sao trước Clinton sẽ khiến hai ứng cử viên chia đôi tổng số 96 phiếu đại cử tri.

Trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Wisconsin, cựu ngoại trưởng Clinton đã giành 1.243 phiếu đại cử tri, trong khi con số của Sanders là 980. Nếu tính cả những “siêu đại cử tri”, những thành viên Dân chủ cấp cao có quyền ủng hộ các ứng viên, Clinton có 1.712 phiếu, trong khi Sander nắm 1.011 phiếu. Mỗi ứng cử viên cần 1.383 phiếu đại cử tri để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Nước Mỹ tổ chức bầu tổng thống 4 năm một lần. Ứng viên tổng thống phải có tuổi từ 35 trở lên, sinh ra trên đất Mỹ và phải sống ở Mỹ tối thiểu 14 năm. Ngoài ra, không ai giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kỳ.

Bầu cử sơ bộ là một trong những khâu đầu tiên trong quá trình lựa chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ. Năm nay, Iowa là bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ hôm 1/2. Cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14/6. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội trong tháng 7 để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng. Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 8/11.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ, trong khi trùm bất động sản Donald Trump tỏ ra nổi bật nhất trong cuộc đua bên đảng Cộng hòa.

Nước Mỹ hoang mang trước thềm bầu cử

Chỉ còn hơn nửa năm nữa, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Một nước Mỹ nhiều hoang mang và hoài nghi chờ đón nhà lãnh đạo mới.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm