Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

HIEUTHUHAI thay đổi

Cách đây khoảng 4 năm, HIEUTHUHAI vẫn còn là gương mặt mới, ít người biết tới trong giới rap. Hiện tại, anh là một trong những rapper đắt show nhất.

“King of Rap, người xứng đáng được thắng là ICD. Người nổi tiếng và thành công nhất sau này sẽ là HIEUTHUHAI”, đó là dự đoán của BRay từ khi King of Rap còn đang lên sóng cách đây khoảng 4 năm. Ở hiện tại, dự đoán đó đã trở thành sự thực.

Hành trình của HIEUTHUHAI

4 năm kể từ King of Rap, khi quán quân ICD hay cả á quân Richchoi đang bước chậm rãi để tìm kiếm thành tựu mới thì HIEUTHUHAI đã có bước nhảy vọt dù thời điểm đó anh chỉ dừng chân ở top 8 và giành thêm giải phụ Thí sinh được yêu thích nhất.

HIEUTHUHAI là rapper nhưng không giống rapper. Anh không có vẻ ngoài mạnh mẽ, bụi bặm, có chút hầm hố được mặc định là của các rapper. Ngược lại HIEUTHUHAI có phần bóng bẩy, chải chuốt, gương mặt điển trai, thư sinh. Về các kỹ năng thường được nhắc đến trong rap như flow mới mẻ, lyrics ấn tượng, sắc sảo, gieo vần hay, HIEUTHUHAI cũng không quá nổi trội hoặc chưa bộc lộ ra.

Thay vào đó, sức hút của HIEUTHUHAI đến từ âm nhạc lôi cuốn, theo hướng melodic, dễ tạo xu hướng trên mạng xã hội, tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả. Đương nhiên, HIEUTHUHAI có lợi thế rất lớn ở ngoại hình. Chưa xét đến tài năng thì vẻ ngoài điển trai, phong cách chỉn chu, chăm chút đã giúp rapper này nổi bật và thu hút sự quan tâm, thích thú từ lượng lớn khán giả.

Trong vài năm trở lại đây, HIEUTHUHAI không chỉ là một rapper mà thiên về màu sắc nghệ sĩ giải trí nhiều hơn. Anh gần như phủ sóng mạng xã hội, chương trình truyền hình và bùng nổ nhất phải kể đến 2 ngày 1 đêm. Âm nhạc của HIEUTHUHAI với Ngủ một mình, Không thể say… cũng nhẹ nhàng, bớt gai góc, hầm hố hơn hẳn các sản phẩm ở thời gian trước.

HIEUTHUHAI anh 1

HIEUTHUHAI xuất hiện dày đặc, lượng fan ngày một đông trong khoảng 2 năm trở lại đây. ẢNh: FBNV.

Anh cũng bớt rap mà hát nhiều hơn và đánh vào thị hiếu khán giả thuộc lứa gen Z. Thành tích các sản phẩm cho thấy cái tên HIEUTHUHAI đang đáng gờm thế nào ở thị trường âm nhạc. Trong đó, Không thể say phát hành cách đây hơn một năm đạt 39 triệu lượt xem, Ngủ một mình là 70 triệu lượt xem từ tháng 12/2022 tới hiện tại… Bước ngoặt trong âm nhạc đã mang về cho HIEUTHUHAI thành công, danh tiếng, cát-xê cao, lượng fan lớn.

Dù rằng vẫn có những ý kiến như HIEUTHUHAI ngày càng mất chất underground nhưng việc dám thử thách, dám đổi mới rõ ràng giúp anh ngày một nổi tiếng. Đúng như những gì HIEUTHUHAI tuyên bố trong bài nhạc Sắp nổi tiếng rằng: “Ϲho tiền vào bao / Bước xuống sân khấu / Ϲả hoa hậu đang chào tao / Tao biết với đà nàу / Thì tao sẽ giàu mau”.

“Lần đầu đi diễn, cát-xê của tôi và 2 thành viên trong nhóm chỉ có một triệu đồng. Khi đó bài Cua mới ra mắt và chúng tôi đã phải thuyết phục rất nhiều mới được con số đó”, HIEUTHUHAI chia sẻ với Tri Thức - Znews ở thời điểm anh thi King of Rap. Hiện tại, HIEUTHUHAI thuộc top rapper có cát-xê cao nhất.

Bứt phá ở Anh trai "say hi"

Anh trai “say hi” đã có một kết quả không gây bất ngờ và dễ đoán. HIEUTHUHAI là quán quân và RHYDER là á quân. Trong nửa cuối cùng của chương trình, 2 cái tên kể trên đã bứt phá hoàn toàn, đặc biệt là về danh tiếng so với nhóm anh trai còn lại. Vẫn có ít nhiều ý kiến tranh luận rằng HIEUTHUHAI hay RHYDER xứng đáng với vị trí quán quân hơn nhưng nhìn chung ai trong số họ cũng là lựa chọn phù hợp.

Chỉ khoảng một tháng trước, một chủ đề thảo luận đã trở nên thu hút trên mạng xã hội. Nội dung của cuộc thảo luận đó là “HIEUTHUHAI có overrate?”. Overrate chỉ những người được đánh giá quá cao so với năng lực của họ. Trong cuộc tranh luận đó, người cho rằng HIEUTHUHAI “overrate ở cả khả năng lẫn ngoại hình”, nhưng cũng không ít người phản pháo.

Phe đối lập cho rằng thực chất HIEUTHUHAI underrate (bị đánh giá thấp) chứ không phải overrate. Theo đó, vì ngoại hình nổi bật mà HIEUTHUHAI thường bị mặc định rap chán, trong khi tài năng của anh xứng đáng với những gì rapper đang có.

HIEUTHUHAI anh 2

Việc HIEUTHUHAI trở thành quán quân của Anh trai "say hi" sớm được khán giả dự đoán. Ảnh: Phương Lâm.

Vậy HIEUTHUHAI đã thể hiện gì ở Anh trai “say hi”?

Ngay từ đầu, HIEUTHUHAI đã nằm trong nhóm thí sinh nổi bật. Nhưng phải đến tập 3, khi HIEUTHUHAI bộc lộ rõ sự quyết đoán, mạnh mẽ, cứng rắn và thông minh, những tố chất cần có của một đội trưởng, rapper mới thực sự bùng nổ thảo luận trên mạng xã hội.

Sang các vòng sau đó, HIEUTHUHAI tiếp tục chinh phục khán giả ở khả năng sáng tác, sản xuất âm nhạc và tài năng của rapper đã được thể hiện qua Ngáo ngơ, Walk… Đây đều là những bài hát đạt thứ hạng cao và được khán giả yêu thích. Đó là những tài năng nổi trội nhất của HIEUTHUHAI bên cạnh ngoại hình đẹp, sáng sân khấu, trình diễn tốt.

Lượng fan của HIEUTHUHAI nhờ thế càng lúc càng đông, dù thực tế anh vẫn còn thiếu sót ở hát, nhảy. Phần trình diễn solo ở chung kết của anh cũng chưa bứt phá, khác biệt so với những gì thể hiện trước đó.

Với đêm chung kết tối 14/9, HIEUTHUHAI cho biết bất ngờ khi anh được Trấn Thành gọi tên ở ngôi vị quán quân. Rapper sau đó trả lời "Trấn Thành" sau khi được truyền thông hỏi ai là quán quân trong lòng anh. Nhưng với số đông khán giả, anh hoặc RHYDER là quán quân được họ dự đoán, kỳ vọng.

Sự dự đoán là hoàn toàn có cơ sở khi xét trên lượng fan, HIEUTHUHAI rất đông người hâm mộ. Anh có hơn 1,8 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, lượt tương tác lên tới hàng chục, hàng trăm nghìn và liên tục đứng top đầu về bình chọn cá nhân hoặc độ thảo luận trên mạng xã hội.

Trở lại chủ đề HIEUTHUHAI có overrate hay không. Đây là đề tài có lẽ khó khán giả nào đưa ra đáp án chính xác bởi trong âm nhạc, nghệ thuật, tiêu chí hay, dở đôi khi được ra chủ quan, dựa vào phần lớn gu nghe nhạc của mỗi người. Tuy nhiên, có điều không thể phủ nhận là HIEUTHUHAI đang phủ sóng ở mạng xã hội, sân khấu âm nhạc, chương trình truyền hình. Đây là điều không phải rapper nào cũng làm được.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm