Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu sách truyền thống vẫn được yêu thích ở Trung Quốc

Bất chấp sự phát triển của kỹ thuật số, những cửa hàng sách truyền thống trên khắp Trung Quốc đang thu hút ngày càng nhiều người ghé thăm.

hieu sach truyen thong anh 1

Một chi nhánh của nhà sách Zhongshuge tại Trung Quốc. Ảnh: VCG.

Theo Xinhua, mọi người coi hiệu sách là nơi thư giãn và trau dồi văn hóa. Nhiều người có thói quen đi hiệu sách 1-2 lần/tuần. Giới trẻ cho rằng hiệu sách mang lại sự bình yên trong tâm hồn và đây là một phần khiến họ thấy bị thu hút.

Một độc giả tại Bắc Kinh chia sẻ: “Giờ đây, hiệu sách không chỉ bán sách mà còn bán văn phòng phẩm, các sản phẩm sáng tạo và sản phẩm văn hóa. Ngoài ra, người ta cũng mở ngày càng nhiều quán café sách”.

Theo đơn vị quản lý báo chí và xuất bản Thành phố Bắc Kinh, trong kỳ nghĩ Tết năm nay, hơn 160 hiệu sách vẫn hoạt động và thu hút nhiều du khách. Họ mở cửa các hội sách theo chủ đề, ra mắt các buổi triển lãm và diễn thuyết, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống.

Một hiệu sách ở công viên Shougang đã cải tạo một nhà máy thép thành khu phức hợp thể thao và văn hóa. Nơi đây tổ chức triển lãm trưng bày những máy đánh chữ có thiết kế tinh xảo khiến khách tham quan ngạc nhiên.

Nhiều nhà sách cũng tổ chức nhiều chương trình nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể. Tại nhà sách Zhongguancun, những nghệ nhân dân gian đã hướng dẫn các độc giả nhỏ tuổi cách nặn những chú thỏ từ bột nhào. Nhiều hiệu sách khác cung cấp các bài giới thiệu và cơ hội trải nghiệm các hoạt động thủ công bằng giấy.

Theo đơn vị quản lý Báo chí và Xuất bản Bắc Kinh, gần 200.000 người đã tìm đến các hiệu sách đầu năm nay. Theo báo cáo từ đơn vị này, hơn 160 hiệu sách trên thành phố đã đạt tổng doanh thu hơn 20 triệu NDT (hơn 682 tỷ VNĐ) trong kỳ nghỉ lễ.

Đặc biệt, hai nhà sách lớn của thành phố là Nhà sách Bắc Kinh và Hiệu sách Wangfujing đạt tổng doanh thu hơn 2 triệu NDT (hơn 6,8 tỷ VNĐ). Trong khi đó, doanh thu bán lẻ của một số hiệu sách khác tăng hơn 50% mỗi năm.

Theo báo cáo của tờ Guangming Daily, 2,4 triệu người đã tìm đến các hiệu sách do Shenzhen Publishing Group điều hành vào tháng 1, tăng 68% so với tháng 12 năm ngoái.

42 chi nhánh của nhà sách Zhongshuge tại các thành phố Thượng Hải, Thành Đô và Tô Châu cũng ghi nhận lượng khách tăng 20% trong tháng 1, đạt mức 860.000 người.

Thư viện của Hiệu sách Wangfujing ở quận Dongcheng vẫn đông đúc và tất cả các ghế đều đã có người ngồi.

Theo một nhân viên, tại hầu hết hiệu sách trên thành phố, mọi người có thể đăng ký thẻ thư viện và mượn sách chỉ với chứng minh thư và 100 NDT đặt cọc.

Tại hiệu sách PageOne, khách ghé thăm có thể lưu lại lời nhắn trên một chiếc bảng đặt ở lối ra. Một em nhỏ đã để lại mảnh giấy với nội dung: “Đây là một nơi tuyệt vời, có rất nhiều sách. Em cũng đã mua nhiều sách ở đây. Em rất thích nơi này”.

Trương Nghệ Mưu không thể sống thiếu tiểu thuyết

Các nhà văn Trung Quốc chia sẻ quan điểm về phim chuyển thể văn học, cho rằng Trương Nghệ Mưu thành công nhất khi chuyển thể văn học.

Trào lưu phim truyền hình chuyển thể văn học tại Trung Quốc

Phim truyền hình chuyển thể từ sách tại Trung Quốc nở rộ trong những năm gần đây. Nhà văn Đường Hân Điềm chia sẻ quan điểm của mình về thành công này.

Giai Huyên

Bạn có thể quan tâm