Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiểu đúng về sữa để không bị ngộ độc một cách oan ức

Sữa là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thế nhưng, nó rất dễ bị nhiễm khuẩn. Các loại vi khuẩn này có thể gây ra ngộ độc thực phẩm và chứng tiêu chảy.

Hieu dung ve sua anh 1

Một số người không cảm thấy đầy bụng, khó tiêu khi uống sữa bò. Ảnh: L.C.

Nếu sữa bò là thứ thiết yếu cho sức khỏe con người, thì người ta làm thế nào để sống sót trước khi có phương thức chăn nuôi bò sữa trên quy mô lớn, đóng gói, vận tải đường bộ và làm lạnh? Hàng trăm triệu người trên thế giới làm thế nào để tiếp tục duy trì sức khỏe xương tuyệt vời trong khi kiêng cữ sữa bò? Tại sao con người lại là loài duy nhất đi uống sữa của loài khác?

Loren Cordain, một nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu về tiến hóa tại Đại học Tiểu bang Colorado, chỉ ra rằng uống sữa là một hiện tượng xuất hiện tương đối gần đây trong lịch sử loài người. Vì vậy, nếu sữa bò quan trọng đến vậy đối với sức khỏe của xương, thì ta có thể cho rằng tổ tiên trong thời kỳ chưa có sữa phải có sức khỏe xương rất tồi tệ.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra xương của những người sống trong thời kỳ chưa có viền ria mép bằng sữa, Tiến sĩ Cordain đã vẽ nên một bức tranh rất khác biệt. “Chúng tôi hoàn toàn không thấy điều đó.” Cordain viết. “Thứ chúng tôi tìm thấy là những bộ xương chắc khỏe, có khả năng chống gãy xương.”

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng mặc dù bệnh về xương có tồn tại, nhưng xương của phụ nữ sau mãn kinh từ thế kỷ 18 và 19 nhìn chung chắc khỏe hơn so với phụ nữ ngày nay ở độ tuổi tương tự.

Tất nhiên, trước đây phụ nữ không trữ sữa chua trong tủ lạnh, cũng không tiêu thụ hàng loạt thực phẩm bổ sung canxi hoặc phải chịu đựng liệu pháp điều trị thay thế estrogen. Sau đây, ta sẽ tìm hiểu một số nguyên nhân xương của họ duy trì được sự khỏe mạnh như vậy.

Bác sĩ phẫu thuật đã nghỉ hưu Robert Kradjian đã tiến hành xem xét các bài báo về sữa bò trong các tài liệu y tế, kiểm tra năm trăm bản nghiên cứu đáng kinh ngạc.

Trước hết, ông viết trong phần tóm tắt của mình: “Không có tác giả nào nói về sữa bò như một loại thực phẩm tuyệt vời, không hề có tác dụng phụ. Trọng tâm chính của các báo cáo được công bố dường như là về chứng đau bụng, hội chứng ruột kích thích, chảy máu đường ruột và thiếu máu, phản ứng dị ứng ở trẻ sơ sinh và trẻ em, cũng như các bệnh nhiễm trùng như nhiễm trùng do vi khuẩn salmonella.”

Tiến sĩ Kradjian tiếp tục: “Ở người lớn, các vấn đề dường như tập trung nhiều hơn vào bệnh tim mạch, viêm khớp, dị ứng, viêm xoang và các câu hỏi nghiêm trọng hơn về bệnh bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết và ung thư.” Bạn có nhớ các bác sĩ của mình từng nói về mối lo ngại như vậy chưa?

Joseph Keon/ Skybooks & NXB Hà Nội

Bình luận

SÁCH HAY