Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uống nhiều sữa có thực sự giúp xương chắc khỏe?

Nhiều người cho rằng sữa bò là thực phẩm hàng đầu để bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe. Do đó, họ cố gắng uống sữa đều đặn hàng ngày, nhưng cách này có thực sự tốt cho xương?

Hieu dung ve sua anh 1

Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa được xem là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Ảnh: V.N.

Các phương pháp tiếp cận khác nhau được sử dụng để quảng bá chế phẩm từ sữa đã lên đến đỉnh điểm khi tạo thành một thứ gọi là “cuộc khủng hoảng canxi”. Chúng ta được bảo rằng chế độ ăn uống của người Mỹ đang thiếu hụt canxi trầm trọng và điều này dẫn đến tình trạng loãng xương nghiêm trọng.

Được tài trợ bởi ngành công nghiệp chế biến sữa, các quảng cáo chiếm nguyên một trang trên Thời báo New York đã cảnh báo về “tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng về sức khỏe” này. Để giải quyết tình trạng đó, ngành công nghiệp chế biến sữa đã kêu gọi một cuộc “hội nghị thượng đỉnh về canxi” được tổ chức tại thành phố New York, giống cách tổng thống và thủ tướng các nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh để giải quyết một số vấn đề chính trị cấp bách.

Hãng Cabot Creamery ở Vermont tuyên bố trong một thông cáo báo chí: “Nước Mỹ đang ở trong một cuộc khủng hoảng canxi: Các chế phẩm bổ sung từ sữa không phải là vật thay thế cho sữa, phô mai và sữa chua.”

Thực ra, có một lượng canxi tương đối dồi dào trong chế độ ăn uống thông thường của người Mỹ. Cuộc Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ cho giai đoạn 1999-2000 cho thấy trẻ em trai và trẻ em gái từ 12-19 tuổi tiêu thụ lần lượt 1.081mg và 793mg mỗi ngày.

Nam giới và nữ giới trong độ tuổi 20-39 tiêu thụ lần lượt 1.025mg và 797mg, nam giới và nữ giới trong độ tuổi 40-60 tuổi tiêu thụ lần lượt 797mg và 660mg. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng canxi này vượt quá mức thích hợp để bảo vệ xương khỏi bị gãy. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy sữa bò không bảo vệ con người khỏi tình trạng gãy xương như những gì ta được biết.

Thực tế, việc tiêu thụ sữa bò thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Ví dụ, một nghiên cứu của Đại học Harvard trên 78.000 phụ nữ đã phát hiện ra những người uống nhiều sữa thực sự có nguy cơ bị gãy xương cao hơn những người uống ít hoặc không uống sữa.

Nỗi ám ảnh với canxi cho rằng tất cả những gì xương cần để khỏe mạnh là canxi. Nếu có thể nhồi nhét đủ lượng canxi vào cơ thể, thông qua sữa bò, thực phẩm bổ sung, nước trái cây, thuốc kháng axit, aspirin và tất cả những thứ khác gần đây đã được bổ sung thêm canxi, chúng ta sẽ có một bộ xương chắc khỏe. Thực tế không dễ dàng như vậy. Thứ văn hóa tôn sùng canxi này đã sai lầm một cách nghiêm trọng.

Canxi chỉ là một trong số nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương; và một chế độ ăn uống dồi dào canxi hoặc thực phẩm bổ sung canxi chưa từng được chứng minh là đảm bảo mật độ xương cao hơn hoặc bảo vệ xương khỏi bị gãy.

Joseph Keon/ Skybooks & NXB Hà Nội

Bình luận

SÁCH HAY