Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệp hội bất động sản TP.HCM: Nguồn cung căn hộ vẫn dồi dào

Hiệp hội bất động sản (BĐS) Việt Nam dự báo đến hết năm 2014 và 2015, về cơ bản, thị trường vẫn sẽ tiếp tục khó khăn dù đang có dấu hiệu phục hồi.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho thấy thị trường bất động sản hiện đang có những tín hiệu khởi sắc, đặc biệt ở mảng căn hộ để bán. Nguồn cung căn hộ khá dồi dào trong thời gian tới.  Điểm đáng chú ý trên thị trường thời gian qua là thanh khoản giao dịch ở loại căn hộ sắp hoàn thiện, hoặc đã đi vào bàn giao tăng cao.

VNREA cho biết, bước sang quý IV, cùng với sự bùng nổ của phân khúc căn hộ giá rẻ, chưa bao giờ thị trường lại đón nhận nhiều dự án ra hàng, với tổng cung lên đến hàng nghìn căn như hiện nay. Theo dự báo nguồn cung cho năm 2015 của một sàn giao dịch bất động sản, thị trường Hà Nội dự kiến có thêm khoảng 7.000 căn ra thị trường. 

Giao dịch bất động sản trong những tháng cuối năm đã nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên,  VNREA dự báo, mặc dù đang có dấu hiệu phục hồi, về cơ bản thị trường vẫn tiếp tục khó khăn từ nay đến cuối 2014 và cả năm 2015 trong đó, chủ yếu là khó khăn về vốn, tiếp cận vốn.

Phần lớn chủ đầu tư, DN phải đi vay với lãi suất 13%/năm và dường như ngoài gói 30.000 tỷ đồng thì vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào. Trong khi đó, tỷ lệ giải ngân gói 30.000 tỷ vẫn ở mức thấp chỉ khoảng 10%. Bên cạnh đó, lượng tồn kho dự án trên thị trường vẫn ở mức cao, chủ yếu là ở các dự án thiếu hạ tầng, tiện ích, thanh khoản kém. Riêng tại TP.HCM vẫn còn 8.600 căn còn tồn kho. Đây cũng là những khó khăn đáng kể của DN, VNREA nhận định.

 

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm