Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện trạng nút giao cao tốc Pháp Vân trước khi được đầu tư 3.200 tỷ

Nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên là điểm nóng ùn tắc, đặc biệt trong dịp lễ, Tết bởi hạ tầng chưa hoàn chỉnh.

nut giao phap van anh 1

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường quan trọng của Hà Nội và miền Bắc với chiều dài khoảng 30 km. Đây được coi là cửa ngõ kết nối thủ đô với các tỉnh phía nam và trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai. Năm 2018, con đường hoàn thành việc mở rộng với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

nut giao phap van anh 2

Với tính kết nối quan trọng, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Cao điểm dịp ngày lễ, Tết, số lượt xe qua đây có thể lên tới trên 110.000 lượt. Tuyến đường có điểm đầu giao với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

nut giao phap van anh 7

Tình trạng ùn tắc thường xuyên được ghi nhận tại khu vực nút giao đầu tuyến, theo hướng vào Hà Nội.

nut giao phap van anh 8

Tại nút giao này (hướng từ cao tốc về trung tâm Hà Nội) tồn tại một nút thắt cổ chai khiến luồng xe cộ đi vành đai 3 dưới thấp và trên cao thường xuyên xảy ra xung đột. Theo đó, các xe đi vành đai 3 trên cao sẽ rẽ phải vào nhánh rẽ cầu vượt, trong khi xe đi đường dưới thấp sẽ đi thẳng.

nut giao phap van anh 11

Coi đây là khu vực trọng điểm, lực lượng của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 (Cục CSGT) thường xuyên túc trực để phân luồng xe cộ. CSGT còn dựng hàng rào chắn tạm thời để các luồng xe hạn chế xung đột.

nut giao phap van anh 12

Cận cảnh nút thắt tại cuối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giao với đường vành đai 3 vào khung giờ thấp điểm. Dù vắng xe nhưng ôtô vẫn phải đi chậm để chuyển hướng, tránh xảy ra va chạm.

nut giao phap van anh 13

Đối với luồng xe cộ đi thẳng vào đường vành đai 3 dưới thấp, một nút thắt tiếp tục xảy ra là nhịp đèn đỏ dài khiến xe cộ ùn lại.

nut giao phap van anh 14

Trong các dịp nghỉ lễ, luồng xe cộ ùn tại đây kéo dài từ chiều đến tối gây nên đoạn ùn tắc dây chuyền kéo dài tới cao tốc Pháp Vân.

nut giao phap van anh 15

Để khắc phục tình trạng trên, UBND Hà Nội cho hay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố dự kiến khởi công dự án xây dựng đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3 trong tháng 6. Dự án gồm 3 hợp phần là nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp, tuyến đường nối dài 3,4 km và nút giao với vành đai 3.

nut giao phap van anh 16

Cận cảnh khu vực dự kiến xây dựng nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp. Tại đây, đường Tứ Hiệp chạy xuyên qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông qua một hầm chui. Khu vực này cách nút giao hiện tại khoảng 4 km.

nut giao phap van anh 17

Trong khi đó, hướng xây dựng tuyến đường nối dài khoảng 3,4 km hiện trạng là đồng ruộng và ao hồ. Dự án này được kỳ vọng sẽ giảm tải lượng xe đi vào nút giao hiện tại bằng cách phân luồng từ xa.

nut giao phap van anh 18

Khu vực dự kiến xây dựng nút giao mới với đường vành đai 3, gần phố Yên Duyên và khu đô thị Gamuda. Tại đây, lượng dân cư sinh sống khá lớn, đặc biệt là vị trí tiếp giáp với đường vành đai 3.

nut giao phap van anh 19

Theo phương án mới nhất được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, vốn đầu tư của dự án này được tăng từ 2.500 lên khoảng 3.200 tỷ đồng. UBND Hà Nội cho hay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán các gói thầu xây lắp, chuẩn bị mặt bằng... để tổ chức đấu thầu, khởi công dự án.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Cửa ngõ Hà Nội tắc từ sáng đến trưa, dân trèo rào thoát khỏi cao tốc

Dù đường ùn tắc gần 4 km trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, hoạt động thu phí tại trạm BOT Pháp Vân vẫn diễn ra bình thường.

Ôtô ùn tắc gần 3 km trước trạm thu phí BOT Pháp Vân

Tắc đường gần 3 km trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ; tuy nhiên, hoạt động thu phí tại trạm BOT Pháp Vân diễn ra bình thường, đơn vị khai thác tuyến không xả trạm.


Rào chắn thi công 2 nhánh cầu vượt trên vành đai 3

Hai nhánh cầu mới sẽ được đặt cạnh cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) để khắc phục xung đột giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm