Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác đề xuất hạn chế tốc độ qua trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thay vì hạn chế tốc độ tối đa 30 km/h tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như đề xuất, Cục Đường bộ chỉ cho phép cắm biển báo đi chậm.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chấp thuận thí điểm lắp biển báo hiệu giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận về chủ trương cho phép cắm biển đi chậm (biển số 245b) theo Quy chuẩn QCVN 41:2019 của Bộ GTVT.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trong quá trình triển khai phải thường xuyên theo dõi tình hình an toàn giao thông, kịp thời điều chỉnh các bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc tại trạm thu phí.

han che toc do BOT anh 1

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo tìm hiểu, hiện Quy chuẩn QCVN 41:2019 chỉ đề cập đến việc tài xế phải giảm tốc độ khi thấy biển báo đi chậm chứ không nói rõ phải giảm tốc độ xuống bao nhiêu.

Luật Giao thông đường bộ cũng không đề cập đến tốc độ được coi là đi chậm khi thấy biển báo đi chậm. Do đó, việc giảm tốc độ sẽ do người điều khiển phương tiện tự chủ động để đảm bảo an toàn.

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, để có thể sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu, bất ngờ, khi thấy biển báo đi chậm, người điều khiển phương tiện nên giảm tốc độ ở ngưỡng an toàn với mức 5-10km/h.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ VN cho hay hiện chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30 km/h nên Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận cho nhà đầu tư triển khai lắp biển cảnh báo cho chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí để đảm bảo an toàn.

"Biển báo đi chậm cũng chỉ mang ý nghĩa nhắc nhở tài xế giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Vì vậy, dù tài xế chỉ giảm ít hoặc không giảm tốc độ trên đoạn đường phía sau biển báo đi chậm thì cũng không bị xử phạt", ông Hùng nói.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xin thí điểm lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép 30 km/h tại các làn thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo đó, thay vì tốc độ 60 km/h trước trạm thu phí như như hiện nay, đơn vị này đề xuất giảm xuống còn 30 km/giờ cho phương tiện đi qua trạm thu phí.

Lý giải về đề xuất này, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho hay trong quá trình vận hành thu phí không dừng đã xảy ra nhiều sự cố phương tiện đi với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ, gây nguy cơ va chạm giữa các phương tiện với đảo thu phí, cabin thu phí, barie.

Ông Oánh cho hay tại các trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra nhiều vụ phương tiện chạy tốc độ cao, trong tài khoản thu phí không dừng không đủ tiền hoặc trường hợp lỗi đọc thẻ khiến barie hạ xuống va chạm gây vỡ kính xe.

"Việc bổ sung biển báo hạn chế tốc độ 30 km/h khi đi qua trạm thu phí là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng barie va chạm với kính ô tô khi qua trạm thu phí. Chiều dài quãng đường hạn chế tốc độ chỉ 30 m từ tương ứng với chiều dài của đảo thu phí nên không lo bị lạm dụng trong xử phạt”, ông Oánh cho hay.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Xe khách limousine bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc

Khi phát hiện ôtô bốc cháy, tài xế đã đánh lái vào làn khẩn cấp. Đơn vị quản lý cho biết khoảng 10 người trên xe đã thoát ra ngoài an toàn.

https://www.baogiaothong.vn/bac-de-xuat-han-che-toc-do-qua-tram-thu-phi-bot-phap-van-cau-gie-d573950.html

Hồng Quang

Theo: Trần Duy/Báo Giao Thông

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm