Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện trạng khu đô thị Phú Mỹ Hưng sau 30 năm đầu tư

KĐT Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) được xem là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, sau 30 năm, nơi này vẫn chưa thể triển khai 4 phân khu còn lại để đổi mới đồng bộ.

do thi phu my hung anh 1

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng nằm dọc theo Đại lộ Nguyễn Văn Linh, tuyến đường huyết mạch xuyên suốt quận 7. Đây là một phần của Khu đô thị Nam TP.HCM hơn 2.600 ha với hệ thống kênh rạch tự nhiên.

do thi phu my hung anh 2

Dự án khởi đầu bằng việc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng xây dựng Đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 17,8 km, rộng 120 m băng qua khu đầm lầy, song song với hệ thống hạ tầng nội khu, cây xanh, điện dân dụng, cấp thoát nước, xử lý môi trường... để chuyển giao lại cho UBND TP.HCM.

do thi phu my hung anh 3

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được phát triển thành 5 cụm đô thị, trong đó khu A - Trung tâm đô thị mới có tổng diện tích lên tới 409 ha; khu B - Khu làng đại học rộng 95 ha; khu C - Khu trung tâm kỹ thuật cao rộng 46 ha; khu D - Khu trung tâm lưu thông hàng hóa II rộng 85 ha và khu E - Trung tâm lưu thông hàng hóa 1 với tổng diện tích 115 ha.

do thi phu my hung anh 4

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 30 năm được cấp giấy phép đầu tư, doanh nghiệp này chỉ mới triển khai khu A, còn 4 phân khu chức năng khác chưa lập quy hoạch. Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, lý giải do vướng pháp nhân thu hồi đất, sắp tới TP sẽ báo cáo và trình Thủ tướng phương án xử lý.

do thi phu my hung anh 5

Hiện tại, khu A đã dần hoàn thiện diện mạo là một khu phức hợp nhà ở, cao ốc văn phòng và tổ hợp thương mại.

do thi phu my hung anh 6

Đây là nơi nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở và văn phòng tại Việt Nam như Unilever, Manulife, Porsche, BMW, Toyota... tạo nên một khu thương mại tài chính sầm uất của TP.HCM.

do thi phu my hung anh 7

Trong quy hoạch khu A, Phú Mỹ Hưng dành khoảng 46 ha cho khu thương mại tài chính quốc tế. Ước tính, hiện nay có hơn 20 cao ốc đã được đưa vào sử dụng, thu hút hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm...

do thi phu my hung anh 8

Trong đó, Saigon Paragon là tòa cao ốc văn phòng - thương mại đầu tiên trong khu vực.

do thi phu my hung anh 9

Không chỉ thuê văn phòng, một số doanh nghiệp cũng tìm hướng đầu tư lâu dài như xây dựng cao ốc vừa làm trụ sở vừa cho thuê như Vinamilk.

do thi phu my hung anh 10

Một trong những công trình đáng chú ý của khu đô thị Phú Mỹ Hưng là Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đi vào hoạt động từ năm 2008, đến nay vẫn là địa điểm tổ chức của rất nhiều hội nghị, hội thảo, triển lãm lớn ở TP.HCM.

do thi phu my hung anh 11

Bên cạnh đó, khu đô thị này cũng được phát triển đồng bộ với các dịch vụ giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp.

do thi phu my hung anh 12

Trong ảnh là khu The Cresent cạnh hồ Bán Nguyệt. Nơi đây được thiết kế với diện tích 10 ha và tổng vốn đầu tư lên tới 100 triệu USD.

do thi phu my hung anh 13

Khu The Crescent nối liền với khu Kênh Đào thông qua cầu Ánh Sao - một trong những cây cầu bộ hành đầu tiên ở Việt Nam. Trục đường chính của hồ Bán Nguyệt có hành lang xây dựng dành riêng cho các hoạt động ngoài trời.

do thi phu my hung anh 14

Crescent Mall nằm cạnh hồ Bán Nguyệt là trung tâm thương mại đầu tiên đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam, với diện tích hơn 45.000 m2 và hơn 200 cửa hàng trên 6 tầng.

do thi phu my hung anh 15

Cạnh đó là khu tổng hợp các tiện ích về y khoa. Nơi đây tập trung các bệnh viện quốc tế như FV, Việt Mỹ, hay Bệnh viện Tim Tâm Đức... Hiện nay, Phú Mỹ Hưng cũng là đô thị có tỷ lệ phủ xanh cao nhất tại TP.HCM với mật độ cây xanh bình quân 8,9 m2/người.

do thi phu my hung anh 16

Khu trung tâm hành chính quận 7 nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng được quy hoạch xây dựng khang trang. Đây là một phần đất công đã được doanh nghiệp bàn giao lại cho TP.

do thi phu my hung anh 17

Tuy nhiên, để vào trung tâm thành phố, cư dân Phú Mỹ Hưng hiện chỉ có 2 lựa chọn là đi đường Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Hữu Thọ. Trong ảnh là đường Nguyễn Hữu Thọ luôn trong tình trạng kẹt xe kéo dài, đặc biệt trong giờ cao điểm 6-9h và 17-21h.

do thi phu my hung anh 18

Ở trục Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Tất Thành nối Phú Mỹ Hưng đến quận 1 cũng trong tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

do thi phu my hung anh 19

Trong khi đó, tuyến đường Nguyễn Văn Linh trọng điểm của dự án thường xuyên phải gánh phần lớn các phương tiện có trọng tải lớn như container, xe tải nặng lưu thông để đi vào cảng - khu công nghiệp Tân Thuận. Công tác duy tu, chỉnh trang vì vậy cũng phải thường xuyên thực hiện.

do thi phu my hung anh 20

Toàn cảnh khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhìn về hướng huyện Nhà Bè.

Hai khối nhà Trường quốc tế Nam Sài Gòn xây không phép tại Phú Mỹ Hưng

Kết luận của Thanh tra TP.HCM cho biết Phú Mỹ Hưng chưa có giấy phép mà đã xây dựng 2 khối nhà tổng diện tích gần 10.000 m2 ở Trường quốc tế Nam Sài Gòn (quận 7, TP.HCM).

UBND TP.HCM làm rõ các vấn đề tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết sẽ tổ chức nhận bàn giao 53 ha đất công còn lại tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đồng thời TP cũng sẽ báo cáo Thủ tướng phương án tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục triển khai 4 phân khu còn lại.

Phú Mỹ Hưng nói gì về kết luận vi phạm của Thanh tra TP.HCM?

Lãnh đạo Phú Mỹ Hưng cho biết đã khắc phục lỗi sai tại công trình Trường quốc tế Nam Sài Gòn gần 10.000 m2, nhưng chưa thể bàn giao đủ 110 ha đất công do thành phố chưa tiếp nhận.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm