Review
Sau chưa đầy một ngày đăng tải, MV Gặp nhưng không ở lại đánh dấu sự trở lại của Hiền Hồ đạt gần 2 triệu lượt xem trên mạng. Trên Zing MP3, bản thu ca khúc nhanh chóng đứng đầu BXH zingchart và cũng đã cán mốc 1 triệu lượt nghe.
Trong bối cảnh rap/hip hop đang thống trị hơn bao giờ hết, việc một ca khúc thuần ballad đạt thành tích tốt về lượt xem/nghe lẫn hiệu ứng là bất ngờ với giới quan sát.
Hiền Hồ chọn trở lại với ballad trong bối cảnh nhạc rap đang thống trị thị trường. |
Hiền Hồ lội ngược dòng
Khi Rap Việt và King of Rap cùng lên sóng vào tháng 8, cục diện nhạc Việt đã có nhiều thay đổi. Đế chế pop từng hưng thịnh suốt một thời gian dài đã bị rap chiếm “spotlight” trong gần 4 tháng qua. Rap phủ sóng các mặt trận từ truyền hình, báo chí đến các nền tảng mạng. Rap cũng “oanh tạc” ở những bảng xếp hạng âm nhạc.
Giữa bối cảnh ấy, không ít bản ballad xuất hiện và hoàn toàn bị lu mờ trên thị trường. Thực trạng cũng dẫn đến sự e dè của giới ca sĩ theo đuổi pop trong việc ra mắt sản phẩm mới. Một số lại quyết định kết hợp với rapper như cách thức “bắt trend”, phù hợp với xu thế của thị trường.
Trong khi, Hiền Hồ chọn trở lại với một ca khúc thuần ballad sau đúng một năm không có sản phẩm âm nhạc mới. Gặp nhưng không ở lại là sáng tác của Vương Anh Tú, không hề mới vì là bản ballad quá truyền thống về cấu trúc, giai điệu.
Cách viết ballad của Vương Anh Tú mang những đặc tính âm nhạc quá rõ của anh, thậm chí nghe verse (đoạn) đầu đã có thể đoán được cách triển khai giai điệu, bố trí điệp khúc, cao trào về sau.
Nhưng với Gặp nhưng không ở lại, phải ghi nhận giọng hát của Hiền Hồ. Cô có lẽ không chỉ là giọng ca được coi là thành công và nổi bật nhất của Giọng hát Việt 2017. Hơn cả thế, là một người luôn biết làm chủ chất giọng của mình. Trong ca khúc này, giọng ca sinh năm 1997 xử lý vừa vặn mà vẫn phô bày được sự trưởng thành qua thời gian.
Khi Hiền Hồ hát ballad, cô bao giờ cũng nhận được thiện cảm hơn là theo đuổi những thể loại như future bass, nhạc điện tử. Nữ ca sĩ có màu giọng hợp với ballad và cách hát cũng mang những đặc trưng của thế hệ gen Z, luyến láy mới hơn và bớt đau khổ hơn.
Kiểu hát này có thể khiến những bản ballad truyền thống trở nên bớt cũ hơn trên thị trường.
Ngoài cách xử lý giọng hát, Gặp nhưng không ở lại cũng đáng khen ở những đoạn solo instrumental (độc tấu nhạc cụ). Cách đan cài khéo léo âm thanh của bộ vĩ trong một số đoạn giúp tăng hiệu quả hình ảnh cho MV.
Thừa Tuấn Anh và Hiền Hồ được khen ngợi về diễn xuất trong MV. |
Hiền Hồ thực sự nhập vai
Với bàn tay của Vũ Hồng Thắng, năm 2019, Hiền Hồ từng có MV khá ấn tượng và tinh tế: Có như không có. Trong lần trở lại này, nữ ca sĩ chọn hợp tác với đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và biên kịch Minh Châu.
Kawaii Tuấn Anh và Minh Châu là bộ đôi đứng sau nhiều MV drama, kịch tính của nhạc Việt. Hồi tháng 5, cả hai đã làm nên thành công vang dội của MV Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy).
Nhưng sau đó, không ít sản phẩm có sự tham gia của bộ đôi đạo diễn - biên kịch này cũng bị chê cũ kỹ, bế tắc về ý tưởng, lạm dụng tình tay ba, đau khổ nước mắt.
Đáng ghi nhận là Gặp nhưng không ở lại không vướng vào lối mòn ấy. Dù cũng khai thác đề tài tình yêu không thành, song sản phẩm có những lồng ghép về mặt bối cảnh, thời kỳ lịch sử, đồng thời cũng thể hiện rõ sự đầu tư về mặt trang phục, kỹ xảo và câu chuyện. Màu sắc phim nhận được phản hồi tích cực.
MV mở đầu với chuyện tình lãng mạn giữa một cô y tá (Hiền Hồ đóng) và anh chàng thợ săn (Thừa Tuấn Anh) ở Đà Lạt. Cả hai sau đó trao nhau vật ước hẹn trước khi phải tạm chia xa.
Cô y tá vẫn ở Đà Lạt chờ đợi nhưng chàng trai không trở lại. Biến cố xảy ra khi một lần cô gái tận mắt chứng kiến anh chàng thợ săn đang hẹn hò cùng một người con gái khác (Huỳnh Mai Cát Tiên).
Tổn thương vì cảm thấy bị phản bội, cô y tá quyết định vứt bỏ món quà là viên đá nhân duyên tượng trưng cho tình cảm của cả hai. Hai người sau đó cắt đứt liên lạc.
Một năm sau, theo lời cầu cứu của người dân bản địa, cô y tá vào rừng sâu cứu chữa cho những người bị thương và bất ngờ gặp lại người mình yêu. Anh chàng thợ săn trở thành chiến sĩ, bị thương rất nặng ở tay.
Tuy nhiên, trong lúc chăm sóc cho người yêu cũ, cô ngỡ ngàng và thất vọng khi thấy tấm hình của vợ con của anh chàng cùng lời nhắn: “Dù anh đang làm gì, dù anh đi tới đâu, xin đừng quên mẹ con em!”.
MV sau đó tiết lộ câu chuyện cô gái tên Cát Tiên đã xen vào một cuộc tình đẹp, có con với chàng thợ săn. Vì trách nhiệm với gia đình, anh chàng đã quyết định ở bên Cát Tiên và bất đắc dĩ phải diễn cảnh ngọt ngào trong nhà hàng để cô y tá nhìn thấy mà từ bỏ mối quan hệ.
Ở lần gặp lại, anh chàng cố gắng giữ cô y tá lại đã giải thích nhưng không kịp. Cô y tá ôm mặt khóc, nhanh chóng lên xe trở về/ MV kết thúc bằng khoảnh khắc cô y tá bị chết trong vụ nổ xe giữa rừng. Chàng trai chạy đến ôm cô gái và thấy cô vẫn mang trên mình chiếc vòng cổ anh tặng năm nào.
Diễn xuất của Hiền Hồ và Thừa Tuấn Anh nhận được những bình luận khen ngợi. Hiền Hồ đặc biệt gây ấn tượng ở cảnh òa khóc khi gặp lại người yêu sau một năm nhưng đúng lúc anh đang bị thương nặng. Một cảnh quay thực sự nhập vai, điều không phải ca sĩ nào khi đóng MV của mình cũng làm được.
Song, MV cũng gây tiếc nuối khi chọn một cái kết tang thương không cần thiết cho nhân vật. Một số MV Việt, trong đó có cả MV của Kawaii Tuấn Anh đã để cho nhân vật nữ chết đầy vô lý và tiếc nuối.
Cái chết của một nhân vật đôi khi thể hiện sự bế tắc của kịch bản, trong khi cô y tá hoàn toàn có thể sống và viết tiếp giấc mơ cứu người đẹp đẽ của mình dù cho chuyện tình kia dang dở.