Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hezbollah tuyên bố đã bắt đầu tấn công Israel

Hezbollah cho biết lực lượng này đã bắt đầu một cuộc tấn công vào Israel bằng lượng lớn máy bay không người lái và tên lửa để đáp trả vụ giết hại chỉ huy quân sự cấp cao Fuad Shukr.

Hezbollah ngày 25/8 nói rằng họ nhắm vào một "mục tiêu quân sự đặc biệt" đã xác định cũng như các bệ phóng Iron Dome của Israel cùng các địa điểm khác nhưng phản ứng đầy đủ sẽ mất "một thời gian", Reuters đưa tin.

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố ngay sau đó rằng "giai đoạn đầu tiên" của cuộc tấn công vào Israel đã hoàn tất. Lực lượng này khẳng định đây phản ứng với vụ ám sát chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah tại Beirut gần một tháng trước.

Hezbollah khẳng định họ đã đánh trúng vào 11 địa điểm quân sự của Israel bằng máy bay không người lái và hơn 320 tên lửa Katyusha.

Tờ Times of Israel đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Israel trong 48 giờ tới.

Ông Gallant đăng trên X rằng: "Cùng với Thủ tướng ở Karia - chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ. IDF đang có các hành động để loại bỏ các mối đe dọa".

Israel anh 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đang ở trụ sở quân đội tại Tel Aviv, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các quan chức quân đội, theo một tuyên bố và hình ảnh do văn phòng thủ tướng công bố. Ông Netanyahu họp triệu tập nội các an ninh lúc 7h sáng, theo giờ địa phương.

Trước đó, quân đội Israel ngày 25/8 nói rằng đã không kích phủ đầu vào Lebanon sau khi "phát hiện" nhóm Hezbollah đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công quy mô lớn.

Hãng thông tấn Ynet của Israel đã trích dẫn các báo cáo từ Lebanon cho biết lực lượng không quân đã tấn công 40 mục tiêu và Hezbollah đã bắn 70 quả rocket trong các đợt tấn công liên tục vào miền Bắc Israel.

Hezbollah và Israel giao tranh xuyên biên giới gần như hàng ngày sau vụ tấn công của Hamas tại Israel hôm 7/10/2023. Căng thẳng tăng nhiệt và có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện ở Lebanon kể từ khi thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố lực lượng này "có nghĩa vụ phải đáp trả" Israel "bất kể hậu quả" sau cuộc không kích ở Beirut vào tháng trước khiến chỉ huy quân sự Fuad Shukr thiệt mạng.

Vụ sát hại ông Shukr và nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh - khiến Iran, nước ủng hộ Hamas, cũng như Hezbollah, nổi giận - đang làm gia tăng nỗi lo về một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm