Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Herve Renard từ thất bại ở V.League tới mục tiêu World Cup

17 năm sau khi chia tay CLB Nam Định, huấn luyện viên Herve Reynard hiện dẫn dắt Saudi Arabia, đối thủ của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Ở bảng đấu của tuyển Việt Nam, Saudi Arabia cùng Nhật Bản, Australia, đều là những đội có nhiều lần góp mặt ở World Cup. Sau khi dự VCK World Cup 2018 tại Nga, Saudi Arabia tiếp tục là những ứng viên nặng ký trong cuộc đua giành vé dự World Cup 2022.

HLV Herve Renard sẽ có dịp trở lại Việt Nam. Cơ duyên đã đưa chiến lược gia người Pháp tái ngộ nền bóng đá mà ông từng đến tìm cơ hội trong những năm đầu của sự nghiệp huấn luyện.

herve renard anh 1

HLV Herve Renard từng thất bại ở V.League. Ảnh: Persian League.

HLV Herve Renard sinh năm 1968, từng là cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu ở vị trí hậu vệ. Sau khi giải nghệ năm 1998, ông khởi nghiệp ở lĩnh vực dịch vụ vệ sinh, không lâu trước khi trở lại với bóng đá trong vai trò HLV trưởng CLB Draguignan từ năm 1999 đến 2001.

Rời châu Âu, Herve Renard bỏ ra 2 năm sau đó làm trợ lý cho HLV Claude Le Roy tại Shanghai Cosco (Trung Quốc) và Cambridge United (Anh), trước khi được giới thiệu đến CLB Sông Đà Nam Định (tên gọi cũ của CLB Nam Định) năm 2004.

Renard không ở lại lâu vì không hòa nhập được với môi trường xa lạ ở V.League. Ông mạnh tay gạt đội trưởng Văn Sỹ và đội phó Trung Kiên khỏi đội hình CLB Nam Định. Những bất đồng với ban lãnh đạo và cầu thủ khiến chiến lược gia người Pháp phải chia tay đội bóng thành Nam sau vài tháng.

Cú vấp ngã ở V.League đã mở ra ngã rẽ mới cho Herve Renard khi ông rời châu Á để thử sức ở những nền bóng đá châu Phi. Cái duyên với lục địa đen giúp ông tiến những bước rất dài trong sự nghiệp.

Bước ngoặt của Renard đến năm 2011 khi ông trở lại dẫn dắt tuyển Zambia và giúp đội bóng này vô địch CAN 2012. 3 năm sau, ông giúp Bờ Biển Ngà vô địch giải đấu này để đi vào lịch sử với tư cách HLV đầu tiên giành chức vô địch châu Phi với 2 đội tuyển khác nhau.

Tính cách sôi nổi của HLV Renard tỏ ra hợp với các cầu thủ châu Phi. Sau những thành công liên tiếp ở Zambia và Bờ Biển Ngà, Renard đến dẫn dắt tuyển Morocco năm 2016 và giành vé dự World Cup 2018 với thành tích bất bại ở vòng loại.

herve renard anh 2

Tuyển Saudi Arabia dưới sự dẫn dắt của HLV Herve Renard là một thế lực hiện tại của châu Á. Ảnh: Nile Post.

Tại VCK, tuyển Morocco thua Iran và Bồ Đào Nha, nhưng trước khi chia tay World Cup, đoàn quân HLV Herve Renard vẫn khiến cộng đồng mạng dậy sóng với trận hòa trước Tây Ban Nha của Fernando Hierro.

Tuyển Morocco với nhiều cầu thủ được đào tạo tại Pháp đã chơi thứ bóng đá đậm chất Pháp dưới tay HLV Renard. Ông được người hâm mộ nhắc đến nhiều nhờ triết lý chơi đẹp cũng như tài truyền lửa cho tập thể. Ông thường xuyên dành thời gian tập riêng với các cầu thủ đang hồi phục chấn thương trước khi bắt đầu buổi tập với những người khác.

Tiếp bước thành công ở tuyển Morocco, HLV Herve Renard đến dẫn dắt tuyển Saudi Arabia năm 2019 và đưa đại diện Tây Á đến gần hơn với mục tiêu World Cup 2022.

Saudi Arabia đã vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 với thành tích ấn tượng, khi giành 6 trận thắng và 2 trận hòa để dẫn đầu bảng D. Thầy trò HLV Renard đã chơi hết mình trong trận đấu cuối khi thắng Uzbekistan tới 3-0 để khiến đối thủ lần đầu tiên dừng bước ở vòng loại thứ hai World Cup trong lịch sử.

Trả lời câu hỏi của đại diện Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sau kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba World Cup 2022, HLV Herve Renard cho biết: "Cả hai bảng đều khó khăn, nhưng đó là cái giá cho suất dự World Cup. Đó sẽ là thách thức lớn đối với tuyển Saudi Arabia".

herve renard anh 3

Nhà báo Hàn Quốc không đánh giá cao tuyển Trung Quốc

Nhà báo Hong Jae-min tin tuyển Việt Nam đủ khả năng chơi tốt trước Trung Quốc tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Phóng viên Nhật Bản: 'Hy vọng Việt Nam thắng Trung Quốc và Oman'

Dù nằm ở nhóm hạt giống số 6, tuyển Việt Nam vẫn được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao sau những màn trình diễn ấn tượng dưới thời HLV Park Hang-seo.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm