Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heineken mua lại Carlsberg Vũng Tàu

Theo Bloomberg, Carlsberg bán lại nhà máy bia Vũng Tàu cho Heineken để tập trung vào thị trường miền bắc Việt Nam.

Trong kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam, Heineken đã mua lại công ty đối thủ Carlsberg Việt Nam, một trong những thị trường "khát bia" nhất tại Đông Nam Á. Với động thái này, doanh nghiệp tham vọng làm thỏa cơn khát của khoảng 70 triệu dân của một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. 

Với văn hóa bar và cafe vỉa hè, cùng dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tăng nhanh, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các hãng sản xuất bia lớn Heineken, Thai Beverage PCL và Asahi Group Holdings Ltd.  

Tháng 7 vừa qua, Heineken đã mua lại nhà máy bia Carlsberg Vũng Tàu. Theo CEO Carlsberg, Cees’t Hart, sau thương vụ này, hãng bia Đan Mạch sẽ tập trung hơn vào việc sản xuất kinh doanh tại miền bắc Việt Nam.

Heineken là nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam với thị phần tăng 0,5% năm vừa rồi.  Trong khi đó, tăng trưởng của hãng tại trụ sở Copenhagen, Hà Lan, chỉ tăng 2% trong năm 2015.

Heineken mua lai Carlsberg Viet Nam anh 1
Ảnh: Retainews.

Theo Hiệp hội Bia rượu Việt Nam, từ năm 2010 đến 2015, lượng tiêu thụ bia tại các nước Đông Nam Á tăng khoảng 40%. Theo dự đoán của Euromonitor International, người Việt Nam tiêu thụ hơn 4,04 tỷ lít bia trong năm 2016, tăng từ 3,88 tỷ lít trong năm 2015. Đây là mức tiêu thụ lớn nhất trong khu vực.

Các nhà kinh tế dự doán Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2016 với xúc tác lớn từ ngành công nghiệp sản xuất. Theo Euromonitor, công dân trên 18 tuổi tại Việt Nam sẽ tăng từ 68,7 triệu người năm 2016 lên 72,4 triệu người vào năm 2021.

Một điểm hấp dẫn nữa của Việt Nam đối với các hãng bia ngoại là thị trường này ít bị chiếm lĩnh bởi các hãng bia nội. Tại các nước châu Á như Nhật Bản và Thái Lan, các hãng bia nội chiếm tới 90% thị phần, chuyên gia phân tích Andrea Lianto của Euromonitor nhận định. Ngược lại, các hãng bia Việt Nam chỉ chiếm khoảng 63% thị phần trong năm 2015. 

Chính phủ Việt Nam cũng đang cân nhắc việc bán 100% cổ phần tại công ty bia rượu Sài Gòn (Sabeco). Theo Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch hiệp hội bia Việt Nam, Sabeco, đơn vị sản xuất bia Sài Gòn và bia 333, là hãng bia lớn nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần trong năm 2015, theo sau là Heineken và Habeco với 20% mỗi công ty. Còn Carlsberg đứng vị trí thứ 3 với 10% thị phần.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm