Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống tên lửa 'Tia chớp' của Đài Loan phát nổ giữa tập trận

Lực lượng phòng vệ Đài Loan ngày 20/6 cho biết vụ nổ xảy ra khi tổ hợp tên lửa Thunderbolt-2000 đang khai hỏa trong khuôn khổ tập trận bắn đạn thật tại huyện Bình Đông ở phía nam.

"Tên lửa bị kẹt trong bệ phóng khi hệ thống đang khai hỏa. Nhiên liệu của tên lửa phát nổ gây hư hại cho hệ thống phóng", South China Morning Post dẫn lời một quan chức lực lượng phòng vệ Đài Loan. Vụ việc không gây ra thương vong.

Truyền thông Đài Loan cho biết người dân địa phương nghe thấy một tiếng nổ lớn, sau đó khói bốc lên từ địa điểm tập trận. Lực lượng vũ trang Đài Loan tạm dừng mọi hoạt động diễn tập tại khu vực nơi xảy ra vụ nổ.

ten lua dai loan phat no anh 1

Tổ hợp tên lửa Thunderbolt-2000 của Đài Loan. Ảnh: AFP.

Đây là sự cố đầu tiên liên quan tới hệ thống tên lửa Thunderbolt-2000 kể từ khi được đưa vào biên chế của lực lượng vũ trang Đài Loan năm 2012.

Thunderbolt-2000 là vũ khí do Đài Loan tự chế tạo, lần đầu được ra mắt năm 1997. Vũ khí này được sử dụng để chống tàu chiến mặt nước cũng như các loại tàu đổ bộ.

Thunderbolt-2000 sử dụng 3 loại đạn với tầm bắn tối đa là 45 km. Mỗi bệ phóng Thunderbolt-2000 có thể gồm từ 6-20 ống phóng tùy từng phiên bản.

Cuộc tập trận được Đài Loan tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa hòn đảo và đại lục đang dâng cao. Những tuần gần đây, quan chức Trung Quốc đã cảnh báo không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất đảo Đài Loan.

Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật tăng hỗ trợ an ninh cho Đài Loan

Hai nghị sĩ đến từ lưỡng đảng trong Thượng viện Mỹ hôm 17/6 đề xuất dự luật giúp tăng cường đáng kể hỗ trợ an ninh của Mỹ cho đảo Đài Loan (Trung Quốc), theo Reuters.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc mang tên tỉnh đối diện Đài Loan

Trái với dự đoán của giới quan sát, con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc không mang tên “Giang Tô” mà có tên “Phúc Kiến”, tỉnh nằm đối diện Đài Loan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm