Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật tăng hỗ trợ an ninh cho Đài Loan

Hai nghị sĩ đến từ lưỡng đảng trong Thượng viện Mỹ hôm 17/6 đề xuất dự luật giúp tăng cường đáng kể hỗ trợ an ninh của Mỹ cho đảo Đài Loan (Trung Quốc), theo Reuters.

Hai nhà bảo trợ cho dự luật - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ Bob Menendez (người của đảng Dân chủ) và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (người của đảng Cộng hòa) - tuyên bố đây sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ với Đài Loan kể từ năm 1979.

Nếu được thông qua, dự luật sẽ đe dọa trừng phạt Trung Quốc với bất cứ hành động gây hấn nào chống lại Đài Loan, cung cấp 4,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Đài Loan trong 4 năm, cũng như coi vùng lãnh thổ này là “đồng minh chủ chốt ngoài NATO”.

my ung ho dai loan anh 1

Ông Graham (thứ hai từ trái sang) và ông Menendez (thứ ba từ trái sang) là hai nhà đồng bảo trợ cho dự luật. Ảnh: Washington Post.

“Nguy cơ sẽ chỉ tồi tệ hơn nếu chúng ta tỏ ra mềm yếu trước các mối đe dọa từ đại lục và ‘sự gây hấn’ nhằm vào Đài Loan”, ông Graham nói.

Trong khi đó, ông Menedez tuyên bố dự luật đưa ra thông điệp rằng Trung Quốc không nên hành động như Nga khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Để đáp trả, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C., Mỹ tuyên bố sẽ Bắc Kinh sẽ phản ứng nếu lợi ích của nước này bị tổn hại.

“Nếu Mỹ khăng khăng có các hành động gây hại tới lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi buộc phải có các biện pháp đáp trả kiên quyết”, ông Lưu Bằng Vũ, người phát ngôn của đại sứ quán, tuyên bố.

Một quan chức Mỹ biết về dự luật nói rằng một số điều khoản có thể khiến Tổng thống Joe Biden và Bộ Ngoại giao Mỹ không hài lòng, và lo ngại nguy cơ Trung Quốc phản đối.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc mang tên tỉnh đối diện Đài Loan

Trái với dự đoán của giới quan sát, con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc không mang tên “Giang Tô” mà có tên “Phúc Kiến”, tỉnh nằm đối diện Đài Loan.

Mỹ cùng Đài Loan bác tuyên bố của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố eo biển Đài Loan là “tuyến hàng hải quốc tế”, qua đó bác bỏ yêu sách “chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán” của Trung Quốc với eo biển này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm