Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống hang động dài nhất thế giới được tìm thấy ở Mexico

Việc nhóm dự án Gran Acuifero Maya phát hiện hang động dài 347 km có thể sẽ làm sáng tỏ thêm lịch sử nền văn minh Maya.

Một nhóm thợ lặn đã khám phá hai hang động dưới nước ở phía đông Mexico, hé lộ hang động ngập nước được cho là lớn nhất hành tinh. Phát hiện này cũng có thể giúp làm sáng tỏ nền văn minh Maya cổ đại.

Gran Acuifero Maya, một dự án nghiên cứu và bảo tồn vùng nước ngầm bán đảo Yucatan, cho biết 347 km hang động đã được xác định sau nhiều tháng mê cung dưới nước được khám phá.

Theo kết quả nghiên cứu, nhóm tìm ra hệ thống hang động được biết đến với cái tên Sac Actun, đã từng được đánh giá là dài 263 km, kết nối với hệ thống Dos Ojos dài 83 km, gần bãi biển Tulum.

hang dong duoi bien dai nhat anh 1
Nhóm thợ lặn đo độ dài hệ thống hang động Sac Actun gần Tulum, Mexico. Ảnh: Reuters.

Theo Guillermo de Anda, nhà khảo cổ học và giám đốc dự án Gran Acuifero Maya, phát hiện thú vị này sẽ giúp con người hiểu hơn về sự phát triển của nền văn hóa giàu có trong khu vực ở thời kỳ bị thống trị bởi văn minh Maya trước khi Tây Ban Nha xâm chiếm.

Reuters dẫn lời nhà khảo cổ, “Nó khiến ta biết trân trọng hơn sự khởi đầu của các nghi lễ, các địa điểm hành hương và đặc biệt là cuộc sống trước khi bị người Tây Ban Nha chinh phục”.

hang dong duoi bien dai nhat anh 2
Thợ lặn tìm thấy xương động vật trong hệ thống ngầm Sac Actun. Ảnh: Reuters.

Bán đảo Yucatan có rất nhiều di tích vĩ đại thuộc nền văn minh Maya. Những thành phố của họ được kết nối bởi mạng lưới hố sâu tự nhiên liên kết với các vùng biển ngầm. Một số hang động ngầm có ý nghĩa tôn giáo đặc biệt với người Maya.

Dòng dung nham đỏ rực từ núi lửa ở Philippines Núi lửa Mayon ở đảo Luzon của Philippines bắt đầu phun trào trong tối 15/1 với những dòng dung nham đỏ rực chảy xuống từ đỉnh núi.

Mexico và Tây Ban Nha trong 'cuộc chiến pho mát' khốc liệt

Hai loại pho mát có cùng tên "manchego" là tâm điểm của cuộc xung đột đang làm chậm lại thỏa thuận thương mại lớn giữa Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm