Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ mới về triều đại bí ẩn tại Trung Quốc

Giới khảo cổ hôm 13/6 thông báo phát hiện hàng nghìn đồ tạo tác ở khu vực phía tây nam Trung Quốc. Phát hiện mới này có thể giúp làm sáng tỏ nền văn hóa bí ẩn cách đây 3.000 năm.

Hàng nghìn đồ tạo tác được khai quật trong 6 hố hiến tế tại khu Di tích Tam Tinh Đôi ở tỉnh Tứ Xuyên. Trong đống đồ mới khai quật còn có cả một chiếc hộp đồng chứa viên ngọc bích màu xanh lá cây. Theo Tân Hoa Xã, chiếc hộp có 4 tay cầm là hình đầu rồng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ công dụng hoặc ý nghĩa của chiếc hộp này.

Ngoài ra, họ còn tìm thấy một bàn thờ cúng tế bằng đồng có hình người và động vật. Lần khai quật này cũng có tác phẩm điêu khắc bằng đồng mô phỏng đầu người và một bức tượng đồng hình rồng với mũi lợn, South China Morning Post đưa tin.

Li Haichao - giáo sư tại Đại học Tứ Xuyên, người phụ trách một nhóm khai quật - cho biết những phát hiện này mang tính đột phá.

Zhao Hao - phó giáo sư tại Đại học Bắc Kinh và là người đứng đầu quá trình khai quật hố số 8 - nói rằng: “Các tác phẩm điêu khắc rất phức tạp và giàu trí tưởng tượng, phản ánh một thế giới huyền bí do con người tưởng tượng ra vào thời điểm đó”.

trung quoc khai quat kho bau co dai anh 1

Một chiếc đầu bằng đồng đeo mặt nạ vàng được khai quật trong hố hiến tế số 8. Ảnh: Xinhua.

Tam Tinh Đôi được coi là một trong những địa điểm khám phá khảo cổ quan trọng nhất của thế kỷ XX. Khu vực này được phát hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1920 khi một nông dân đào rãnh tình cờ tìm thấy hơn 400 đồ tạo tác bằng ngọc bích.

Tam Tinh Đôi được cho là nằm ở trung tâm Vương quốc Thục có niên đại khoảng 4.500 năm trước. Tuy nhiên, giới nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy tài liệu lịch sử về vương quốc này.

Các nhà khảo cổ đã có bước đột phá vào những năm 1980 khi họ phát hiện ra hai hố hiến tế chứa hơn 1.700 đồ tạo tác. Tuy nhiên, công cuộc khai quật bị tạm dừng cho đến năm 2019. Sáu hố khác được tìm thấy trong khoảng thời gian từ năm 2020-2022.

Các phát hiện mới hôm 13/6 chủ yếu trong các hố số 7 và số 8. Tân Hoa Xã nhận định thông qua quá trình khai quật này, các nhà khảo cổ đã giải quyết được cuộc tranh cãi kéo dài hàng thập niên khi xác nhận các hố hiến tế có niên đại hơn 3.000 năm trước.

Ai Cập khai quật 'kho báu' xác ướp 2.500 năm

Ai Cập hôm 30/5 đã trưng bày một kho cổ vật - gồm đồ tạo tác, xác ướp và tượng đồng - có niên đại 2.500 năm mà các nhà khảo cổ khai quật được tại nghĩa địa Saqqara gần Cairo.

Phát hiện thêm xác tàu đắm gần kho báu 17 tỷ USD dưới đại dương

Hải quân Colombia mới đây đã phát hiện hai xác tàu đắm gần tàu San José nổi tiếng của Tây Ban Nha đã chìm hơn 300 năm - mang theo số kho báu ước tính trị giá hơn 17 tỷ USD.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm