Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Cộng hòa 'mắc kẹt' trong cuộc chiến của ông Trump

Các nghị sĩ Cộng hòa đứng trước lựa chọn khó khăn: thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, hay xác nhận chiến thắng của ông Biden rồi nhận lấy cơn thịnh nộ từ ông Trump.

Tổng thống Trump phát biểu trước quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP

"Những đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện thật chóng quên! Họ lẽ ra đã mất 8 ghế nếu không có sự ủng hộ của tôi trong cuộc bầu cử vừa qua", ông Trump đăng trên Twitter đêm 22/12.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích đích danh nghị sĩ John Thune - nhân vật Cộng hòa cao cấp thứ hai tại Thượng viện, và đe dọa ông này sẽ thất bại trong mùa bầu cử tới.

"Bang South Dakota không thích những kẻ yếu đuối. Ông ta sẽ thua trong bầu cử sơ bộ năm 2022, chấm hết cho sự nghiệp chính trị", ông Trump viết trên Twitter.

Áp lực gia tăng lên phe Cộng hòa

Điều khiến giới quan sát lo lắng là ngay cả ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện, cũng trở thành nạn nhân trong cơn cuồng nộ của tổng thống.

Ông McConnell không chỉ chúc mừng chiến thắng của ông Biden, mà còn cảnh báo các thượng nghị sĩ Cộng hòa không nên tham gia thách thức kết quả bầu cử ở phiên họp lưỡng viện vào đầu năm tới.

Ngay 6/1 se rat dai anh 1

Việc ông Mitch McConnell, một nghị sĩ Cộng hòa cấp cao ở Thượng viện, chúc mừng chiến thắng của ông Biden khiến ông Trump tức tối. Ảnh: AFP.

Khi lưỡng viện quốc hội họp vào ngày 6/1/2021 để kiểm đếm và chứng nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, quá trình này có thể bị thách thức nếu ít nhất một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ cùng lên tiếng phản đối phiếu bầu của đại cử tri đoàn.

Tại Hạ viện, nghị sĩ Lance Gooden đi đầu kêu gọi “tất cả các dân biểu của bang Texas” cùng hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz và John Cornyn “phản đối kết quả bầu cử”.

Hiện tại, chưa thượng nghị sĩ Cộng hòa nào tỏ ý mình sẽ là nhân vật xung trận ở chiến trường cuối cùng.

Điều này khiến phe ông Trump gia tăng áp lực lên nhóm Cộng hòa ở Thượng viện.

Theo báo The Washington Post, vào ngày 21/12, trợ lý Nhà Trắng Molly Michael gửi email đến các nhà lập pháp Cộng hòa với tiêu đề “Từ tổng thống Mỹ ”, và nội dung chỉ gồm một dòng “Theo yêu cầu của tổng thống, vui lòng xem tệp đính kèm”.

Trong tệp đính kèm là hàng loạt cuộc thăm dò dân ý cho thấy vai trò của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Thượng viện ở bang Kentucky vừa qua, giữa ông McConnell và đối thủ Amy McGrath của đảng Dân chủ.

Kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông McConnell tăng lên sau ngày 19/6 - tức sau khi tổng thống bày tỏ ủng hộ ông này, và vào ngày 31/10 - sau khi ông Trump ghi âm một cuộc gọi tự động gửi tới cử tri của ông McConnell.

Ở đầu tệp đính kèm là dòng chữ đỏ: "Đáng buồn thay, Mitch đã quên (những điều này). Ông ấy là người đầu tiên rời bỏ chúng ta!".

“Ngày 6/1 sẽ rất dài”

Những người ủng hộ và đồng minh của ông Trump vẫn tỏ ra không ngừng chiến dịch thay đổi kết quả bầu cử.

“Cuộc chiến sẽ tiếp tục. Tôi hứa với các bạn là chúng tôi sẽ chiến đấu đến khi mọi phiếu bầu hợp pháp được kiểm đếm, và những phiếu bầu phi pháp bị loại bỏ”, Phó tổng thống Mike Pence phát biểu trong một sự kiện tại Florida.

Phó tổng thống Pence sẽ là người chủ trì phiên họp của quốc hội để kiểm và chứng nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri.

Ngay 6/1 se rat dai anh 2

Ông Trump phát biểu trước lưỡng viện quốc hội. Ảnh: Getty Images.

Hôm 21/12, một nhóm nghị sĩ Cộng hòa đã gặp ông Trump để tìm chiến lược phù hợp cho cuộc họp kiểm phiếu của đại cử tri. Nghị sĩ Mo Brooks (bang Alabama) được xem là người đi đầu trong trận chiến này ở Hạ viện.

Nhóm nghị sĩ cũng gặp mặt với đội ngũ pháp lý của ông Trump và Phó tổng thống Pence. “Ngày càng nhiều nghị sĩ nhận ra cuộc bầu cử bị gian lận”, nghị sĩ Brooks khẳng định.

Ông cũng nhắn cử tri, và như lời cảnh báo tới phe Dân chủ: “Hãy ngủ đủ giấc, vì ngày 6/1 sẽ rất dài”.

Lộn xộn bên trong Nhà Trắng

Khi các nghị sĩ Cộng hòa vẫn đang đấu tranh nội bộ để tìm ra giải pháp thích hợp, Tổng thống Trump ngày càng xa lánh những người cố khuyên ông nhận thua, và bị "ru ngủ" bởi những thuyết âm mưu.

Báo The Washington Post dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump thất vọng với chính các nhân vật thân cận nhất - bao gồm Phó tổng thống Mike Pence, Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Ông Trump tin rằng các quan chức quanh mình đang ngăn cản nỗ lực “lấy lại công bằng” trong cuộc bầu cử.

Washington Post cũng dẫn lời hai trợ lý khác của ông Trump cho biết tổng thống hiện chỉ tập trung vào cuộc bầu cử và bỏ qua những nhiệm vụ thường ngày khác.

Trong các cuộc điện đàm nhân dịp Giáng sinh, ông Trump yêu cầu cố vấn và đồng minh xuất hiện trên TV chiến đấu vì ông.

Ngay 6/1 se rat dai anh 3

Bà Sydney Powell, một trong những luật sư đi đầu trong chiến dịch pháp lý của phe ông Trump. Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin của Washington Post, ông Trump đang “bị hấp dẫn” bởi các câu chuyện mơ hồ của bà Sidney Powell - một luật sư theo thuyết âm mưu, trong khi các cố vấn cho rằng “bà ấy còn không biết mình đang nói gì”.

Học giả Nicole Hemmer (ĐH Colombia) nói: “Tổng thống thích những người nói điều ông ta muốn nghe. Hiện tại, ông Trump muốn nghe rằng mình vẫn còn cách để chiến thắng”.

“Ngày càng ít người chịu nói điều đó khi cửa thắng của ông Trump hẹp dần. Điều đó khiến ông Trump thích nói chuyện hơn với các cá nhân quá khích”, bà Hemmer bình luận.

Ông Trump tiếp tục các cuộc họp nhằm lật ngược kết quả bầu cử

Tổng thống Trump vừa gặp một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng hôm 21/12 để níu lấy hy vọng đảo ngược kết quả cuộc bầu cử, Politico dẫn nguồn tin nội bộ cho biết.

Ông Trump tiếp tục phá vỡ thông lệ khi chưa chịu gặp ông Biden

Việc đương kim tổng thống mời người kế nhiệm tới Nhà Trắng là một cốt lõi trong nền dân chủ Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump là người trì hoãn sự kiện này lâu nhất trong gần 100 năm qua.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm