Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy cho trẻ được tận hưởng cảm giác một mình

Trẻ nhỏ cũng cần thời gian chơi đùa một mình để hình thành nhận thức và tập trung sáng tạo.

Ảnh: Unsplash.

Giống như ở người lớn, khoảng thời gian ở một mình cũng rất cần thiết cho cuộc sống của trẻ.

Cho trẻ được ở một mình là điều kiện không thể thiếu để trẻ nhỏ có thể đối diện với chính mình và khám phá bản thân. Bởi vì tâm hồn luôn cần đến những khoảng lặng để trưởng thành.

Nếu một người liên tục phải tiếp nhận kích thích từ bên ngoài, và phải tiêu hao rất nhiều năng lượng để phản ứng với những kích thích đó, vậy thì sẽ gây trở ngại cho quá trình đối thoại nội tâm để sinh ra trí tưởng tượng hoặc sức sáng tạo, chuyển hoá kinh nghiệm thành trí tuệ. Và như vậy, tốc độ trưởng thành của nội tâm sẽ dần dần chững lại.

Chính vì vậy, những đứa trẻ có lịch học thêm quá dày đặc thường mất thăng bằng cảm xúc, dễ cáu kỉnh.

Nếu như thuở nhỏ, bạn có quá ít thời gian để đối thoại với chính mình, bạn sẽ không thể nắm bắt được chính xác mối quan hệ và khoảng cách giữa mình với người khác, giữa mình với thế giới bên ngoài, từ đó nảy sinh những vấn đề trở ngại như đã nói ở trên.

Giới nghệ sĩ cũng vậy. Có phải bạn từng chứng kiến nhiều "ngôi sao nhí" lừng lẫy một thời, sau đó lại tụt dốc nghiêm trọng, bên cạnh nguyên nhân môi trường trưởng thành toàn là người lớn, nên không thể bắt nhịp với trình độ trưởng thành của nội tâm đúng với lứa tuổi, mà còn một lí do nữa, đó là môi trường giải trí có quá nhiều kích thích, khiến họ không còn thời gian rảnh rỗi để tự kiểm điểm, nên cũng không thể đúc rút ra được sức mạnh tự thân để tìm kiếm phương hướng phát triển cho mình.

Đôi khi trẻ nhỏ cũng thích lặng lẽ chơi một mình.

Thật vậy, trẻ nhỏ dùng nhiều thời gian vào việc phòng ngừa kích thích từ bên ngoài hơn so với thời gian dùng để khám phá thế giới dưới sự thôi thúc của lòng hiếu kì.

Để "tiêu hoá" kĩ những điều tai nghe mắt thấy, đôi khi, trẻ sẽ đứng lặng im bất động.

Lúc này, bộ não của trẻ sẽ phân loại những kích thích vừa tiếp nhận, tiến hành tổ hợp, sắp xếp, hình thành nên những nhận thức mới. Quá trình này không phải tiến hành một cách có ý thức, mà là trong vô thức.

Ngoài ra, đối với trẻ nhỏ, để hoạt động sáng tạo không bị gián đoạn giữa chừng, cần dành cho trẻ những khoảng thời gian dài. Do vậy, khi trẻ chơi những trò chơi sáng tạo điển hình như nặn đất sét, xếp hình lego, dù xung quanh có những đứa trẻ khác, chúng vẫn có thể chăm chú chơi một mình mà không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, theo một số học giả, ở một mình còn có rất nhiều tác dụng quan trọng, ví dụ như nghỉ ngơi một mình có thể thúc đẩy cải thiện hệ thống miễn dịch, điều chỉnh chức năng tổng hợp của cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiều khi thấy trẻ lủi thủi chơi một mình, hoặc ngồi im ngơ ngẩn, nhiều bậc cha mẹ quá quan tâm tới con sẽ muốn can thiệp, bảo trẻ chơi cùng những đứa trẻ khác, hoặc lại hỏi han trò chuyện với chúng.

Tuy nhiên, chính bởi trẻ nhỏ đang mải suy nghĩ nên trông mới có vẻ ngẩn ngơ, lúc này cha mẹ can thiệp vào sẽ quấy nhiễu hoạt động nội tâm của trẻ. Tốt nhất nên im lặng ngồi bên để quan sát trẻ, cho trẻ được tận hưởng cảm giác một mình.

Tokio Godo / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY