Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Havertz là mảnh ghép thích hợp của Chelsea

Sự xuất hiện của Kai Havertz giúp HLV Frank Lampard có sự đa dạng về chiến thuật và không còn lo vấn đề thiếu hụt chất lượng ở hàng tiền vệ Chelsea.

Phân tích

Kai Havertz ve Chelsea anh 1

Những điều tuyệt vời nhất sẽ đến với những người biết chờ đợi và cảm xúc của Chelsea lúc này là sự hân hoan khi sở hữu tài năng sáng giá nhất bóng đá Đức, Kai Havertz.

Những CLB lớn nhất thế giới đã dành sự quan tâm và ngưỡng mộ Havertz. Tuy nhiên, tiền vệ 21 tuổi đã chọn khoác áo Chelsea. HLV Frank Lampard nở một nụ cười thật tươi trong ngày ký hợp đồng với Havertz. Ở đâu đó bên ngoài nước Anh, ông chủ Roman Abramovich cũng cảm thấy hài lòng khi kế hoạch của CLB chủ sân Stamford Bridge đã được hoàn thành.

Thương vụ Havertz đến Chelsea chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Chelsea đã mất hơn 1 năm để thuyết phục Havertz chứ không chỉ trong vài tháng mùa hè.

Chelsea chiêu mộ Havertz như thế nào?

Câu chuyện về Havertz bắt đầu khi Chelsea chuẩn bị cho lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA được thực hiện hơn một năm trước. Chelsea đã lên kế hoạch chiêu mộ Havertz sau khi án phạt kết thúc.

Bất kể mùa giải 2019/20 đã mang lại điều gì, Chelsea tự thay đổi bằng cách thực hiện những động thái đầy tham vọng với một số cầu thủ giỏi nhất.

Trưởng bộ phận tuyển trạch quốc tế Scott McLachlan, một người có tầm ảnh hưởng lớn, đã theo dõi Havertz ngay từ giai đoạn đầu sự nghiệp. Chelsea cũng biết rằng họ phải làm như vậy để khởi động các cuộc đàm phán diễn ra vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2019.

Kai Havertz ve Chelsea anh 2

Kai Havertz là tân binh đắt giá nhất của Chelsea trong hè 2020. Ảnh: Getty Images.

Chelsea khẳng định sẽ chi tiêu rất nhiều tiền khi lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA được gỡ bỏ. Điều này đã khiến Havertz suy nghĩ rất nhiều về họ. Kể từ đó, Chelsea đã chính thức liên hệ và gửi lời đề nghị cho tiền vệ trẻ người Đức.

Thương vụ Havertz đã cần sự kết hợp của rất nhiều yếu tố kỹ năng và may mắn để thực hiện. Havertz đã không coi Chelsea là sự lựa chọn số một ngay từ đầu.

Mức giá 107,6 triệu bảng mà Leverkusen đưa ra vào mùa hè năm 2019 là đủ để khiến mọi đội bóng phải khiếp sợ, gồm cả Bayern Munich, điểm đến phù hợp với các tuyển thủ Đức.

Điều đáng ngạc nhiên là Bayern cũng chưa bao giờ đưa ra lời đề nghị chính thức cho Havertz trong năm 2020. Họ chi 40,9 triệu bảng cho Leroy Sane của Man City. Việc Thomas Mueller đã lấy lại phong độ đỉnh cao trong hành trình chinh phục cú ăn ba cũng là yếu tố khiến Bayern từ bỏ Havertz.

Tuy nhiên, một quan chức lớn của Bundesliga cho rằng Bayern đã bỏ qua tính toán lâu dài. Họ tự đáp ứng nhu cầu về một cầu thủ chạy cánh trái với Sane thay vì chọn lợi ích chiến lược khi ký hợp đồng với cầu thủ trẻ người Đức hay nhất thế hệ của mình là Havertz.

Man United cũng từng dành sự quan tâm cho Havertz nhưng không gia nhập cuộc đua chiêu mộ. Lý do để giải thích cho quyết định này đến từ việc đã ký hợp đồng với Bruno Fernandes vào tháng 1 và dành toàn bộ sự tập trung cho Jadon Sancho.

Trong một khoảng thời gian dài, tất cả đều nghĩ rằng Real Madrid là điểm đến ưa thích của Havertz. Sự hào nhoáng của Santiago Bernabeu là điều mà mọi cầu thủ trên thế giới không thể bỏ qua và ở đó còn có Toni Kroos, thần tượng của Havertz.

Ngay cả khi Chelsea bắt đầu đẩy mạnh nỗ lực vào đầu năm 2020, tất cả vẫn tin rằng Havertz đang chờ Real Madrid đưa ra lời đề nghị. Dù vậy, ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến kế hoạch của CLB chủ sân Bernabeu thay đổi. Họ quyết định rút lui và nhường quyền chủ động cho Chelsea.

Kai Havertz ve Chelsea anh 3

Kai Havertz từ chối khoản thưởng 9 triệu bảng từ Bayer Leverkusen để gia nhập Chelsea sớm nhất có thể. Ảnh: Getty Images.

Havertz cảm thấy đã đến lúc phải rời Leverkusen, đặc biệt là sau khi đội bóng này không thể giành quyền tham dự Champions League 2020/21. Với những lo ngại trong tâm trí, Havertz đã cảm thấy mình là sự khác biệt so với phần còn lại của Leverkusen và cần thử thách mới trong sự nghiệp.

Khi Havertz bắt đầu có suy nghĩ ấy, Chelsea đã có cơ hội không thể tốt hơn và được hậu thuẫn bởi ngân sách chuyển nhượng khá lớn. Havertz chọn Chelsea không phải vì họ là CLB duy nhất có thể đáp ứng yêu cầu về mức giá mà Leverkusen đưa ra. Ngược lại, Chelsea từ chỗ chỉ là một lựa chọn đã trở thành điểm đến mơ ước của Havertz.

Việc đáp ứng mức giá 100 triệu euro của Leverkusen luôn là thử thách với Chelsea từ những ngày đầu tiên. Hồi tháng 6, nữ giám đốc và nhà đàm phán chính của Chelsea, Marina Granovskaia cảm thấy hai bên còn lâu mới tìm được thỏa thuận.

Chelsea đã gửi một thông điệp quan trọng đến Havertz bằng cách ký hợp đồng với tuyển thủ Đức, Timo Werner từ RB Leipzig với giá 47 triệu bảng. Trong khi đó, việc chiêu mộ Hakim Ziyech được hoàn tất từ tháng 2 đã cho thấy Chelsea đang tỏ ra rất tham vọng. Sau đó, HLV Lampard đã nhấc máy lên và gọi cho Havertz.

Cuộc gọi của HLV Lampard

HLV Lampard đã chứng tỏ mình là con át chủ bài của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng. Năng lực thuyết phục của ông đã tỏ ra hiệu quả với cả Ziyech, Werner và sau đó là Havertz.

Ngay từ đầu, HLV Lampard đã tỏ ra rất tự tin khi đưa ra tầm nhìn của mình về thứ bóng đá tấn công với các cầu thủ trẻ. Chiến lược gia người Anh đã giải thích quá trình xây dựng một đội bóng mới và Havertz sẽ trở thành một trong những mảnh ghép quan trọng.

Chelsea đã mang lại cảm giác mới mẻ và đang trên đà phát triển, điều mà Havertz mong muốn khi quyết định rời Leverkusen. Ở chiều ngược lại, Havertz cảm thấy đầy phấn khích và bị thuyết phục bởi cuộc trò chuyện với HLV Lampard.

Trái ngược với những đội bóng già cỗi và hỗn loạn, ​​Chelsea thực sự đã trở thành cuộc phiêu lưu hấp dẫn hơn ở giai đoạn này trong sự nghiệp của Havertz.

Một người trong cuộc cho biết: “Tôi nghĩ Kai cực kỳ ấn tượng với Marina, cách mà Chelsea thúc đẩy mạnh mẽ và thực sự cố gắng. Tầm vóc của Premier League cũng giúp ích cho thương vụ này rất nhiều. Dù cậu ấy sẽ rất tuyệt vời nếu thành công với Bayern hoặc Real Madrid, song việc giành được danh hiệu cùng Chelsea được xem là điều lớn lao hơn vì nó rất khó thực hiện”.

Kai Havertz ve Chelsea anh 4

HLV Frank Lampard đang thực hiện công cuộc tái thiết Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Việc HLV Lampard rất tâm huyết đưa Havertz về Chelsea không phải là điều gì gây ngạc nhiên. Thậm chí, đội chủ sân Stamford Bridge có thể đã nói rõ ý định chiêu mộ Havertz trước khi bổ nhiệm chiến lược gia người Anh vào vị trí HLV trưởng. Do đó, HLV Lampard không cần thuyết phục ban lãnh đạo Chelsea quá nhiều vì Havertz là mẫu tiền vệ có thể ghi bàn và chơi nhiều vị trí tấn công khác nhau.

HLV Lampard thường xuyên phàn nàn về việc đội hình Chelsea thiếu hụt chất lượng trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, điểm yếu đó đã được bù đắp bằng 2 bản hợp đồng Werner và Havertz. Vấn đề về khâu ghi bàn cũng sẽ là dĩ vãng.

Hồi cuối tháng 7, Havertz đã đưa ra quyết định và Chelsea đảm bảo anh sẽ là một phần của đội bóng. Dù vậy, tiền vệ người Đức hiểu rằng Chelsea và Leverkusen sẽ mất một thời gian để đạt được thỏa thuận.

Một bước đột phá đã được thực hiện trong ba tuần qua khi Granovskaia gặp các quan chức Leverkusen ở miền Nam nước Pháp để thảo luận. Leverkusen biết Granovskaia nổi tiếng là người phụ nữ sắc sảo, nhưng họ không quan tâm tới điều đó và không hạ mức phí 100 triệu euro với Chelsea. Giám đốc Điều hành Fernando Carro của Leverkusen cũng là một nhà đàm phán khó tính và luôn coi trọng những con số.

Việc Granovskaia tỏ ra không hề kém cạnh Carro đã khiến thương vụ Havertz mất nhiều thời gian để dàn xếp ổn thỏa. Thậm chí, nó còn được miêu tả là “cuộc đàm phán siêu khó khăn trên từng inch”.

Cả hai bên đều giành chiến thắng. Chelsea sẽ trả trước 62 triệu bảng cho Leverkusen và có thể trả thêm các khoản khác trong tương lai. Trong khi đó, Leverkusen tự tin rằng họ nhận được con số đúng với mong muốn.

Havertz là mảnh ghép thích hợp

Chelsea đang nhận được gì với số tiền đã bỏ ra? Rất nhiều sự kỳ vọng được đặt trên vai Havertz. Anh cũng nhận thức được rằng mình có thể mất một thời gian để thích nghi với một CLB, giải đấu và quốc gia mới. Tuy nhiên, anh là bạn thân của Werner nên Chelsea hy vọng mọi thứ sẽ thuận lợi.

Trên sân, Havertz là cầu thủ sáng tạo và có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng luôn ở mức ổn định. Havertz đã ghi 12 bàn thắng cho Leverkusen trong mùa giải 2019/20. Con số này thấp hơn thành tích 17 bàn ở mùa giải 2018/19 (tốt nhất) nhưng vẫn hiệu quả nhất sự nghiệp của anh.

Ở mùa giải 2019/20, Havertz ghi bàn 12 bàn từ 20,3% tổng số pha dứt điểm và 46,2% số cú sút trúng đích dù số lần dứt điểm giảm từ 2,8 xuống còn 2,2 mỗi 90 phút.

Kai Havertz ve Chelsea anh 5

Kai Havertz được đánh giá là sự kết hợp giữa Michael Ballack và Mesut Ozil. Ảnh: Getty Images.

Dù chỉ thực hiện 6 kiến tạo ở Bundesliga, Havertz vẫn tăng gấp đôi số đường chuyền tạo cơ hội trung bình mỗi 90 phút từ 1,1 lên 2,3. Trong khi đó, số lần dứt điểm tạo cơ hội trong 90 phút của anh đã tăng từ 3,4 lên 4,3. Đây là thống kê tốt thứ 7 tại Bundesliga.

Chelsea đặc biệt gặp khó khăn trong việc phá vỡ hàng phòng ngự đối phương trong những tình huống bóng sống ở mùa giải trước. Chính yếu tố này khiến tất cả có thể cảm nhận rõ nhất giá trị của Havertz.

Ở Bundesliga mùa giải trước, Havertz có trung bình 3,55 đường chuyền bóng sống tạo ra các cơ hội dứt điểm mỗi 90 phút. Con số này của anh đứng thứ 5 ở giải đấu, chỉ sau Thomas Muller, Philippe Coutinho, Jadon Sancho và Kingsley Coman. Thậm chí, thành tích đó của Havertz còn tốt hơn các cầu thủ tấn công của Chelsea mùa trước ngoại trừ Callum Hudson-Odoi (3,65) nhưng cầu thủ này chỉ có 852 phút thi đấu tại Premier League.

Havertz cũng sẽ mang lại sự linh hoạt về vị trí đáng kể cho Chelsea. Anh có khả năng tỏa sáng ở vị trí số 8, số 10 và cả số 9 ảo, vai trò mà anh thường xuyên đảm nhiệm kể từ khi Bundesliga trở lại. Bất cứ vị trí nào Havertz được chọn sử dụng, HLV Lampard sẽ phải đối mặt với thử thách tối đa hóa những phẩm chất của anh.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng sự xuất hiện của Havertz có ảnh hưởng gì đến đội hình Chelsea, đặc biệt là những cầu thủ học viện đã có nhiều thời gian thi đấu dưới thời HLV Lampard trong mùa giải trước nhưng có thể phải ngồi dự bị ở mùa này.

Tuy nhiên, Chelsea đã quen với điều đó. Họ là một câu lạc bộ lớn và sẽ luôn muốn ký hợp đồng với những cầu thủ chất lượng. Những bản hợp đồng như Havertz cũng được coi là điều tích cực, giúp Chelsea có thể cạnh tranh danh hiệu và nâng tầm chất lượng đội bóng.

Thương vụ Havertz đã xảy ra với những diễn biến và mang nhiều sự kỳ vọng tương tự khi Chelsea đánh bại hàng loạt CLB lớn để mang về Eden Hazard năm 2012. Dù có phải sự trùng hợp hay không, Havertz gia nhập Chelsea khi có cùng độ tuổi với Hazard ở thời điểm đó và có tiềm năng rất lớn.

Trong tương lai, nếu tạo ra tầm ảnh hưởng như Hazard tại Chelsea, Havertz sẽ mở ra một chương mới cho lịch sử CLB.

Giải mã Kai Havertz - tân binh 71 triệu bảng của Chelsea Kai Havertz, tiền vệ người Đức vừa sang Chelsea với phí chuyển nhượng 71 triệu bảng, hứa hẹn tỏa sáng ở sân Stamford Bridge với khả năng tấn công đa dạng.

Kai Havertz hứa hẹn tỏa sáng ở Premier League

Nhìn Kai Havertz thi đấu, nhiều chuyên gia đều liên tưởng đến Ballack và Oezil, hai tiền vệ xuất sắc của bóng đá Đức.

Kai Havertz tập buổi đầu tiên tại Chelsea

Sau khi gia nhập Chelsea, Kai Havertz lao vào tập luyện để đẩy nhanh tiến độ hòa nhập trước mùa giải 2020/21.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm