Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giá trị của tân binh Kai Havertz

Bayern Munich có thể là bến đỗ lý tưởng để nâng tầm sự nghiệp của Kai Havertz, nhưng tiền vệ người Đức lại muốn đón nhận thử thách lớn hơn khi chọn Chelsea.

Kai Havertz anh 1

Người Đức so sánh tân binh của Chelsea với Mesut Oezil và Michael Ballack, hai tên tuổi lừng danh bóng đá Đức. Điều đó đủ nói lên tài năng của Havertz, người vừa gia nhập "The Blues".

Việc được so sánh với thế hệ đàn anh xuất sắc là vinh dự. Thế nhưng, Havertz không cần trở thành cái bóng hoặc bản sao của ai đó.

Cái xoay đầu của Havertz

Havertz cao tới 1,89 m, hơn cả trung phong Harry Kane của Tottenham Hotspur. Với vóc dáng như vậy, tiền vệ người Đức mặc định bị gán cho sự chậm chạp. Điều đó có thể đúng với bất kỳ ai, trừ Havertz.

Julian Brandt, đồng đội cũ của Havertz tại Bayer Leverkusen, nói với ESPN: "Mọi người sẽ không bao giờ nhận ra cậu ấy nhanh thế nào đâu". Các hậu vệ tại Bundesliga sớm được kiểm chứng những gì Brandt chia sẻ.

Havertz từng thực hiện pha bứt tốc 35,5 km/h, thuộc nhóm cầu thủ nhanh nhất Bundesliga. Tuy nhiên, đó không phải lý do duy nhất khiến Chelsea quyết định chi 71 triệu bảng để mang cầu thủ sinh năm 1999 về London.

Kai Havertz anh 2

Havertz là sự bổ sung chất lượng cho hàng công Chelsea. Ảnh: ChelseaFC.

Khả năng chơi bóng của Havertz được cho là rất cao. Điều này giúp anh xử lý thông tin và đưa ra quyết định nhanh. Tiền vệ người Đức cũng chơi bóng đơn giản, hạn chế động tác thừa làm giảm nhịp độ tấn công.

Havertz có thói quen xoay đầu quan sát để phân tích tình huống. Để so sánh, đây giống như chiếc máy tính thực hiện việc tiếp nhận thông tin. Mọi thứ diễn ra chỉ trong vài giây.

Sau khi quá trình phân tích kết thúc, tức thời điểm bóng tìm đến vị trí Havertz, tiền vệ này xử lý bước tiếp theo dứt khoát. Đó có thể là pha rê dắt đột phá hoặc thực hiện đường chuyền kiến tạo cho đồng đội.

Cây viết Stephan Ganavas của Scoutedftbl tin giá trị Havertz nằm ở khả năng di chuyển không bóng và biết cách chọn không gian trống - nơi các hậu vệ không kịp theo kèm - để xử lý tình huống.

Trước khi nhận bóng, Havertz quan sát kỹ những khoảng trống. Anh chọn cho mình những khu vực mà trước mặt là không gian rộng. Điều này giúp tiền vệ người Đức thoát pressing từ đối thủ.

Havertz cũng xử lý tối giản các động tác và hạn chế đặt bản thân vào những tình huống một chọi một. Đó một phần do thể hình tiền vệ người Đức chưa đủ cơ bắp như Michael Ballack.

Chelsea cần chú trọng điều này nếu muốn Havertz tiếp tục phát triển. Thể hình của chàng trai 21 tuổi thuộc dạng còn "mỏng cơm". Điều này bất lợi khi anh được đặt vào môi trường Premier League chú trọng thể lực.

Nhìn chung, Havertz vẫn xứng đáng với 71 triệu bảng mà Chelsea chi ra. Anh là cầu thủ đa năng, sở hữu nhãn quan chiến thuật tốt và đọc tình huống giỏi. Khả năng sút xa của tiền vệ này cũng ấn tượng.

Để Havertz có thể phát huy tối đa phẩm chất hay nhất, "The Blues" nên để cầu thủ này đá gần khung thành. Lúc này, tiền vệ người Đức có thể phá vỡ thế bế tắc bằng sút xa hoặc kiến tạo sắc bén.

Kai Havertz anh 3

Havertz được cho là tiền vệ hay nhất nước Đức lúc này. Ảnh: Reuters.

Vị trí nào cho Havertz?

Chelse sẽ lãng phí tài năng nếu để Havertz chơi ở cánh phải. Đây không phải vị trí phù hợp dành cho tiền vệ người Đức. Cựu cầu thủ Leverkusen cũng cần được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Theo Scoutedftbl, sự phát triển của Havertz bị chậm lại khi Leverkusen được dẫn dắt bởi Roger Schmidt và Heiko Herrlich. Lúc này, tiền vệ người Đức được yêu cầu lùi sâu và tranh chấp nhiều hơn.

Để Havertz chơi như tiền vệ trung tâm cũng là sự phí phạm. Tiền vệ người Đức cần được đặt ở 1/3 cuối sân, nơi anh sẽ trở thành ngòi nổ nguy hiểm. HLV Frank Lampard phải nhận thức được điều này.

Havertz được sinh ra để phục vụ cho mặt trận tấn công. Vị trí hoàn hảo nhất cho tiền vệ sinh năm 1999 là "số 10", ngay sau tiền đạo cắm, trong sơ đồ 4-2-3-1 hoặc "số 8" trên hàng tiền vệ với sơ đồ 4-3-3.

Tiền vệ người Đức mạnh ở khả năng chọn vị trí và làm chủ không gian. Cựu cầu thủ Leverkusen tạo ra sự khác biệt bằng những tình huống tận dụng khoảng trống của hàng thủ đối phương để kiến tạo hoặc ghi bàn.

Khoảng trống là vũ khí tối thượng của Havertz, giống như chân trái là báu vật của Messi. Vì vậy, Chelsea cần tạo ra chiến thuật sao cho tiền vệ người Đức luôn có sự tự do để phát huy những gì hay nhất.

Tại Đức, biệt danh của Havertz là "Alleskoenner", nghĩa là cầu thủ toàn năng, xuất sắc trong mọi lĩnh vực. So sánh tiền vệ người Đức như vậy hơi quá lời. Với Havertz, anh nên được dành cho mặt trận tấn công.

Chelsea không mua Havertz để anh cạnh tranh với Jorginho hay N'Golo Kante. "The Blues" đưa tiền vệ người Đức về sân Stamford Bridge với mong muốn có nhiều bàn thắng, công thức để CLB thách thức danh hiệu.

Hè 2020, Chelsea cho thấy rõ tham vọng của mình. Họ muốn cải thiện sức mạnh hàng công. Đội bóng thành London chiêu mộ Timo Werner, Hakim Ziyech và Havertz. Đây là hàng công chất lượng.

Werner mang đến tốc độ trong những pha tấn công của "The Blues". Ziyech sở hữu sự khéo léo, còn Havertz như "bộ não" trong những tình huống triển khai bóng ở 1/3 cuối sân.

Quan trọng hơn, Werner, Ziyech và Havertz đều là những ngòi nổ đa năng. Họ có thể thay đổi vị trí liên tục, để rồi tạo ra nhiều hướng tiếp cận khung thành đối thủ.

Havertz rất giỏi nhưng để tiền vệ này phát huy tối đa khả năng sáng tạo sẽ là bài toán thách thức HLV Lampard. Với "The Blues", họ dành nhiều kỳ vọng cho tiền vệ người Đức.

Tuy nhiên, Havertz liệu có thành công hơn Ballack, chỉ tương lai mới trả lời được.

Giải mã Kai Havertz - tân binh 71 triệu bảng của Chelsea Kai Havertz, tiền vệ người Đức vừa sang Chelsea với phí chuyển nhượng 71 triệu bảng, hứa hẹn tỏa sáng ở sân Stamford Bridge với khả năng tấn công đa dạng.

Chelsea chiêu mộ tiền vệ đắt giá nhất lịch sử CLB

Rạng sáng 5/9 (giờ Hà Nội), tiền vệ Kai Havertz đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với đội chủ sân Stamford Bridge sau khi rời Bayer Leverkusen.

Leverkusen xác nhận Kai Havertz chuyển đến Chelsea

Tiền vệ Kai Havertz chỉ cần vượt qua buổi kiểm tra y tế tại London trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng dài hạn với đội chủ sân Stamford Bridge.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm