Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu vệ Olympic tiết lộ bí quyết dùng người của HLV Miura

Không chỉ giỏi nâng cao thể lực của học trò, HLV Miura còn đặt họ vào những vị trí phù hợp để phát huy tối đa khả năng. Bí quyết của ông là gì?

HLV Miura mở lòng về 300 ngày đầu ở Việt Nam

Trong lễ ký hợp đồng với nhà tài trợ của đội tuyển Việt Nam sáng 4/3, HLV người Nhật Bản đặt quyết tâm giúp Olympic Việt Nam thắng đội bóng quê hương.

Ở CLB Đồng Tháp, Thanh Hiền đá tiền vệ phòng ngự. Nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Miura từ năm 2014, anh đá hậu vệ phải. Phát biểu sau buổi tập chiều 4/3 của Olympic Việt Nam, Thanh Hiền cho biết: “Tôi thấy mình phù hợp hơn khi chơi hậu vệ phải theo yêu cầu của thầy”.

Hậu vệ Thanh Hiền đá tiền vệ phòng ngự ở CLB nhưng chơi hậu vệ phải ở đội tuyển.
Hậu vệ Thanh Hiền (trái) đá tiền vệ phòng ngự ở CLB nhưng chơi hậu vệ phải ở đội tuyển.

Cầu thủ người Đồng Tháp không phải là trường hợp duy nhất đá trái “kèo” tại Olympic Việt Nam. Trung vệ Tiến Dũng được HLV Miura yêu cầu đá tiền vệ phòng ngự trong các buổi tập. Ở CLB Đà Nẵng, Huy Toàn đá hậu vệ biên, nhưng lên đội tuyển anh chơi ở vị trí tiền vệ/tiền đạo cánh.

Hậu vệ Thanh Hiền chia sẻ: “HLV Miura thường yêu cầu chúng tôi thi đấu ở các vị trí khác nhau trong mỗi buổi tập”. Theo phán đoán của anh, đây là cách để nhà cầm quân người Nhật Bản đánh giá chính xác hơn về khả năng của các học trò.

Có những cầu thủ ở đội tuyển Olympic gần như sẽ được đá vị trí sở trường. Chẳng hạn, Công Phượng đá tiền đạo, Tuấn Anh đá tiền vệ hoặc Ngọc Hải sắm vai trung vệ… Nhưng ngoài nhóm này, HLV Miura dường như muốn xới tung những gì ông đang có trong tay để tìm ra bộ khung nhân sự lý tưởng nhất.

Mặt khác, bài tập quen thuộc chia đôi đội hình đá đối kháng trong phạm vi hẹp luôn khiến các cầu thủ phải bộc lộ tối đa khả năng, đặc biệt là những phẩm chất về tốc độ và kỹ thuật. Nếu tinh ý, đây chính là khoảng thời gian HLV Miura quan sát rất chăm chú những gì từng học trò của ông thể hiện.

‘Olympic VN nếu chỉ trông vào lứa Công Phượng thì không đủ’

HLV Vương Tiến Dũng cho rằng nếu chỉ trông vào lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ rất khó tiến xa tại vòng loại U23 châu Á và sau đó là SEA Games 28.

HLV Miura đang tìm kiếm bộ khung nhân sự cho Olympic Việt Nam.
HLV Miura đang tìm kiếm bộ khung nhân sự cho Olympic Việt Nam.

Khả năng phân tích và sử dụng cầu thủ của nhà cầm quân người Nhật Bản đã được thể hiện qua 2 giải đấu khá thành công năm 2014. Đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự Asian Games 17 gồm rất nhiều cầu thủ vô danh. Còn đội tuyển Việt Nam đá AFF Cup 2014 có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong nhiều năm qua.

Là người từng tham dự cả 2 giải đấu năm 2014, hậu vệ Thanh Hiền nhận xét: “HLV Miura hiện áp dụng nhiều hơn những bài tập về chiến thuật. Còn lại, phương pháp của ông không thay đổi trong việc sử dụng cầu thủ hiệu quả nhất, dù họ đá trái sở trường ở CLB”.   

Đội tuyển Olympic Việt Nam được xây dựng lại gần như mới hoàn toàn để tham dự vòng loại U23 châu Á. Điều này đồng nghĩa với việc nhà cầm quân người Nhật Bản sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để tìm ra bộ khung nhân sự ưng ý. Đây chính là công việc sẽ khiến ông Miura đau đầu nhất thay vì nâng cao nền tảng thể lực cho các học trò.

Thêm ca chấn thương tại đội tuyển Olympic Việt Nam

Trung vệ Hoàng Lâm là trường hợp chấn thương mới nhất. Anh đã không thể tham gia buổi tập chiều 4/3 cùng thầy trò HLV Miura.

 

Bầu Đức muốn HLV Miura thay thế Graechen

Ông bầu phố núi tin rằng, sự nghiêm khắc của HLV Miura sẽ giúp các cầu thủ HAGL tiến bộ hơn trong tương lai.

Hoàng Minh

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm