Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu trường kinh doanh Park Ji Sung của Manchester United

Sau 7 năm, Park Ji Sung bị đội bóng thành Manchester "hất cẳng" bởi Quỷ đỏ tìm được một đại sứ thương hiệu châu Á khác tới từ Nhật Bản và đang trong thời kỳ phong độ đỉnh cao.

Hậu trường kinh doanh Park Ji Sung của Manchester United

Sau 7 năm, Park Ji Sung bị đội bóng thành Manchester "hất cẳng" bởi Quỷ đỏ tìm được một đại sứ thương hiệu châu Á khác tới từ Nhật Bản và đang trong thời kỳ phong độ đỉnh cao.

> Fan đông không đảm bảo IPO Manchester United thành công

Ngôi sao bóng đá thành công nhất châu Á thập kỷ qua, một biểu tượng từng giúp Manchester United khai thác thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc giàu có, đã phải khăn gói đến Queen Park Rangers. Vụ chuyển nhượng sẽ giúp Manchester thu về tối đa 7,5 triệu bảng, nhưng đằng sau nó, người ta còn thấy lờ mờ những toan tính “sặc mùi” tiền bạc của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Cuộc ra đi tức tưởi

7 năm sau ngày chuyển đến Manchester United từ PSV Eihovend, Park Ji Sung trải qua tổng cộng 274 trận, ghi 27 bàn thắng. Cùng “gia tài” đồ sộ ấy, thành tích đến với ngôi sao Hàn Quốc còn có 3 lần vào chung kết Champions League (một lần vô địch), 4 lần lên ngôi tại giải Ngoại hạng Anh và nhiều danh hiệu khác. Bảng thành tích ấy như một lời khẳng định: Park ở Manchester United không phải “người thừa”, chỉ xuất hiện với vai trò… bán áo.

Năm 2005 (thời điểm Park gia nhập MU) cũng là lúc đội bóng này rơi vào tay gia đình nhà tài phiệt Glazer. Thời điểm đó, Glazer đã vay 525 triệu bảng để mua cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn nhất của CLB khổng lồ này. 7 năm sau, theo định giá của Forbes, MU có thể đáng giá 2,57 tỷ bảng, nếu họ thực hiện thành công các vụ IPO tại Mỹ.

Hình ảnh Park Ji Sung thời vẫn còn là một phần của Manchester United.

Nhưng sau khi gắn bó 7 năm, được nâng lương nhiều lần (Park lĩnh lương 70.000 bảng/tuần), được nhiều fan hâm mộ thành phố Manchester yêu mến và chưa một lần bày tỏ ý định rời bỏ đội bóng, Park đột nhiên nhận được thông báo rằng anh sẽ “không còn là một phần trong kế hoạch tiếp theo của Sir Alex Ferguson”. 

Một vài nguồn tin thân cận từ sân Old Trafford nhận định, có thể lãnh đạo Manchester United không thể cưỡng nổi sức hấp dẫn của lời đề nghị lên đến 7,5 triệu bảng từ Queen Park Rangers giành cho Park (trong đó, 5 triệu bảng trả ngay và 2,5 triệu trả theo phong độ). Con số ấy rõ ràng là quá hời, nếu xét đến việc Park năm nay đã 31 tuổi và gần như chẳng đóng góp được gì về chuyên môn cho Manchester United suốt cả mùa trước vì chấn thương dài hạn. Hơn thế, 7 năm trước, Sir Alex Ferguson chỉ mất có 4 triệu bảng để có Park ở đỉnh cao phong độ.

Song, khi Park Ji Sung im lặng, chấp nhận rời Manchester, người ta tin rằng sự kết thúc này không chỉ đơn thuần từ vấn đề chuyên môn hay do Queen Park Rangers giúp MU kiếm lời 1-2 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng. Park ra đi, bởi những chuyên gia makerting hàng đầu của MU biết rằng anh không còn bất kỳ vai trò nào nữa với đội bóng này trong việc đảm bảo hình ảnh của một ngôi sao hàng đầu, một cỗ máy kiếm tiền tại châu Á. Vai trò ấy, bây giờ đã thuộc về một cầu thủ khác: bản hợp đồng trị giá 17 triệu bảng đến từ Nhật Bản, Shinji Kagawa.

Quy luật đào thải khắc nghiệt

Nhìn vào đội hình của MU, người ta có thể nhìn thấy rất rõ ràng chính sách phát triển trên quy mô toàn cầu mà các ông chủ người Mỹ áp dụng. Tại nước Anh, Quỷ đỏ có Wayne Rooney – ngôi sao xuất chúng nhất mà bóng đá xứ sương mù sản sinh ra trong một thập kỷ qua. Tại Nam Mỹ, MU có Antonio Valencia, Rafael, Anderson. Ở Mexico, Javier Hernandez giúp đội bóng nước Anh thu hút một lượng người hâm mộ đông đảo.

Tại châu Á, nơi có hàng tỷ người quan tâm đến bóng đá, Ferguson từng có Park Ji Sung. Họ đều là những người tạo ra nền tảng vững chãi về mặt thương hiệu và giúp Manchester kiếm bộn tiền. Nhưng trong chiến lược phát triển lâu dài, Park Ji Sung – một cầu thủ đã 31 tuổi, bị hành hạ liên miên bởi chấn thương và sa sút phong độ, rõ ràng là biểu tượng cần sự thay thế dài hạn khác.

Bản hợp đồng mới, sự thay thế hoàn hảo cho Park trong vai trò "đại sứ thương hiệu" tại châu Á của MU - Shinji Kagawa.

Trong toan tính này, sự xuất hiện của Shinji Kagawa, cầu thủ mới 25 tuổi nhưng đã nổi như cồn tại Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) và cả đội tuyển Nhật Bản, rõ ràng là một sự lựa chọn không thể lý tưởng hơn. Nhiều nguồn tin khẳng định, Manchester United đã nhắm đến Shinji Kagawa từ mùa hè 2011, song đã bị Borussia Dortmund chối từ.

Đấy cũng chính là lý do bộ sậu lãnh đạo MU còn giữ Park Ji Sung lại thêm một mùa giải. Còn năm nay, khi bản hợp đồng trị giá lên đến 17 triệu bảng đã hoàn tất, MU chẳng còn cần đến Park Ji Sung nữa. Anh đã hết tác dụng, với vai trò “đại sứ thương hiệu” của MU tại châu Á. Vậy thì, việc Park phải ra đi, như hệ quả tất yếu của quy luật đào thải khắc nghiệt cũng là điều dễ hiểu.

Theo Người đưa tin

Theo Người đưa tin

Bạn có thể quan tâm