Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu quả của nhóm kín tục tĩu có nhiều sao Việt tham gia

Khi những bài đăng và thông tin thành viên của nhóm kín do tài khoản Dang Thanh An lập ra được công bố, hàng loạt sao Việt bị kéo vào tranh cãi.

Chỉ trong chiều 1/10, hàng loạt nghệ sĩ từ Orange, Lena, Blacka, Trung Quân, Huỳnh Tú tới Tùng Maru… lần lượt lên tiếng. Tất cả bài viết của các nghệ sĩ đều liên quan đến một nhóm riêng tư trên Facebook được thành lập vào năm 2020 của tài khoản Dang Thanh An (được cho là rapper Negav). Người giãi bày lý do vào nhóm, người đăng lời xin lỗi.

“Đại hội” giải thích, xin lỗi của sao Việt

Vài ngày vừa qua, các bài viết trong hội nhóm này lan truyền trên mạng xã hội. Phản ứng chung của cộng đồng mạng khi đọc các bài đăng là bất bình, tức giận. Nội dung các bài đăng (phần nhiều là từ tài khoản Dang Thanh An) được chỉ ra là quá phản cảm, tục tĩu, thậm chí quấy rối tình dục. Dẫn đến, những ca sĩ, diễn viên được phát hiện có mặt trong nhóm kín đó đều bị khán giả chỉ trích.

Hệ lụy và phạm vi ảnh hưởng của vụ việc nhanh chóng lan rộng. Lần đầu tiên, có một nhóm kín Facebook lại làm nhiều sao Việt bị liên đới để rồi phải lên tiếng giải thích như thế.

Orange cho biết cô vào nhóm vì ban đầu thấy có đông đồng nghiệp. Nhưng ngay sau đó, nữ ca sĩ rời nhóm. Trong khi đó, Blacka nói với Tri Thức - Znews anh không biết bản thân được thêm vào nhóm từ khi nào và bởi ai. Nam rapper chưa đăng bất kỳ bài viết nào trong nhóm đó.

Với Lena, cô được phát hiện có một bài đăng trong nhóm và đáng nói bài đăng cũng đang bị cộng đồng mạng chỉ trích. Tuy nhiên, nữ ca sĩ khẳng định bài viết đó chỉ với mục đích đùa cợt và ngoài nó, cô không có thêm bất kỳ status nào trong nhóm. Khi thấy nội dung trong nhóm ngày càng tục tĩu, Lena rời đi.

Liên tiếp sau đó là lời giải thích từ Trung Quân, Rum, Nhung Gumiho, Huỳnh Tú hay Tùng Maru... Theo lời giải thích của Huỳnh Tú, cô không nhớ bản thân được thêm vào nhóm khi nào. Ban đầu, nữ ca sĩ chỉ nghĩ đơn giản đó là hội anh em tụ tập để nói chuyện vui vẻ với nhau. Về sau, thấy bản thân không còn phù hợp với nhóm, cô đã không còn tương tác.

“Tôi chắc chắn một điều tôi chưa bao giờ nói bậy hay có suy nghĩ lệch lạc. Cuộc sống đang rất ổn và yên bình nên tôi chỉ mong mọi người đừng lôi vào cũng như đừng nhắc đến tôi trong mấy tin bậy bạ đó nữa”, Huỳnh Tú viết.

Trong khi đó, Tùng Maru khẳng định đã rời nhóm kín từ 2 năm trước và chưa bao giờ cổ xúy cho những điều lệch lạc, quấy rối tình dục. Anh viết: “Tôi bị thêm vào khoảng 4 năm trước và có tương tác với bài đăng không liên quan đến vấn đề nhạy cảm hay khăn giấy. Sau đó, tôi để group đó trôi đi như mấy trăm hội nhóm khác trên Facebook. Tôi không biết việc tham gia những nhóm như vậy lại vô tình cổ xúy cho các vấn nạn, bao gồm quấy rối tình dục. Tôi xin lỗi rất nhiều”.

Ngoài nghệ sĩ chưa từng đăng bài hay tương tác dưới các bài đăng phản cảm, các trường hợp còn lại ít nhiều bị tiếng xấu sau vụ việc lần này.

Bài học cho người nổi tiếng ở Hàn Quốc, Trung Quốc

Sao Trung Quốc phải gánh vác "trách nhiệm xã hội", đó là lời khẳng định của Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc, Hiệp hội Nhạc sĩ Trung Quốc, Hiệp hội Nghệ sĩ Truyền hình Trung Quốc, Hiệp hội Công nghiệp Biểu diễn Trung Quốc và Hiệp hội Dịch vụ Chương trình Nghe nhìn Trực tuyến Trung Quốc. Trong đó, Hiệp hội Truyền hình Trung Quốc tuyên bố việc tuân thủ luật pháp và các quy định là tiêu chuẩn cơ bản. Những người hoạt động văn học và nghệ thuật nên coi đạo đức nghệ thuật là một ranh giới đỏ không thể vượt qua.

Trên thực tế, ở showbiz Trung Quốc ngày nay, ngoài yếu tố cá nhân như ngoại hình, năng lực, việc trở thành ngôi sao ngày càng liên quan đến “trách nhiệm xã hội”. Cụ thể, là người của công chúng, có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội, mọi cử chỉ, lời nói, hành động của một nghệ sĩ đều có thể bị bắt chước. Nghệ sĩ không chỉ là một nghề mà còn phải gánh nhiều trách nhiệm xã hội và phải trở thành người bảo vệ mạnh mẽ đạo đức công cộng, người lãnh đạo tích cực các giá trị xã hội, HK01 viết.

Cũng bởi yêu cầu, quy định khắt khe nên sao Hoa ngữ hiếm có trường hợp ca sĩ, diễn viên đăng bài, bình luận phản cảm, quấy rối tình dục. Trong khi đó, ở showbiz Hàn Quốc, nhiều người nổi tiếng cũng đã phải trả giá đắt vì sự thiếu trách nhiệm trên không gian mạng. Chưa nói đến bình luận phản cảm mà chỉ những chia sẻ ẩn ý, động chạm đến đồng nghiệp khác cũng đủ để họ tiêu tan cả sự nghiệp.

Negav anh 3

Negav chưa lên tiếng về những ồn ào thời gian qua.

Vì đoạn trò chuyện với Sua (D-Day) và nữ diễn viên Yoon Ee Na, Soyeon (T-ara) từng bị cáo buộc ngầm nhạo báng Yoon Eun Hye. Không chỉ đích danh ai nhưng vì có nhắc đến Stitch, Kenzo nên Soyeon bị lên án. Trong đoạn chat, bộ ba ám chỉ một người có biệt danh Stitch đã già và nóng tính nhưng vẫn thích "cưa sừng làm nghè" dùng đồ Kenzo. Yoon Eun Hye có biệt danh Stitch và thích dùng đồ Kenzo. Soyeon sau đó phủ nhận nhưng sự việc khiến cô bị tẩy chay suốt thời gian dài.

Trước đó, bài đăng được cho là ám chỉ thành viên Hwayoung đã hoàn toàn nhấn chìm sự nghiệp của T-ara khi họ đang ở thời kỳ đỉnh cao.

Trở lại showbiz Việt, đã nhiều lần, nhiều lần sao Việt bị xử phạt vì có những phát ngôn, bài viết thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Chẳng hạn Nam Em đã 2 lần bị xử phạt trong năm qua cũng vì có những phát ngôn, hành vi phản cảm trên không gian mạng. Lần đầu tiên, cô bị xử phạt 37,5 triệu đồng và lần sau đó là 10 triệu đồng.

Trong khi đó, Negav vẫn giữ im lặng về sự việc. Tài khoản Dang Thanh An được cho là của anh đã xóa nhóm kín gây tranh cãi và lên bài xin lỗi nhưng lại để chế độ bạn bè. Tới 1/10, các nhãn hàng hợp tác với anh đã có động thái ẩn hình ảnh hoặc nội dung liên quan tới nam rapper này. Sức ép từ dư luận nhắm tới Negav đang ngày càng lớn.

Trong bài đăng tối 1/10 về nhóm kín Facebook có nội dung tục tĩu, Huỳnh Tú ngoài xin lỗi đã cho biết cô coi sự việc lần này là bài học về việc sử dụng mạng xã hội. Có lẽ không riêng Huỳnh Tú, ồn ào vừa qua sẽ là bài học cho bất cứ nghệ sĩ hay người nổi tiếng nào để giữ gìn trách nhiệm người của công chúng.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm