Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình ra biển lớn của bộ truyện đậm chất Việt ‘Long thần tướng’

Đạt giải Bạc truyện tranh quốc tế, phát hành bản tiếng Anh, trở thành truyện tranh nổi bật tại khu vực Mỹ La tinh, đó là những thành tích của cuốn truyện đậm chất văn hóa Việt.

Đầu năm 2019, tập 4 bộ truyện Long thần tướng ra mắt sau hơn 2 năm sáng tạo của đội ngũ tác giả, và chừng ấy thời gian chờ đợi háo hức của độc giả.

Cùng niềm vui ra mắt tập mới là niềm tự hào cho đội ngũ tác giả khi Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha quyết định chọn giới thiệu Long thần tướng như một sản phẩm tiêu biểu để người ngoại quốc có thể hiểu thêm về văn hóa Việt. 

Trailer Long thần tướng tập 4 Giấc mơ Chiêu Quốc Vương là phần nội dung đầy bí ẩn được chọn để giới thiệu cho "Long thần tướng" tập 4.

Trước khi trở thành tác phẩm chinh phục bạn đọc thế giới, Long thần tướng đã có một hành trình dài sáng tạo, và đạt nhiều thành tựu.

Truyện tranh cho người lớn đậm chất văn hóa, lịch sử Việt

Có một quan điểm phổ biến ở Việt Nam khi nhắc tới truyện tranh, đó là truyện tranh chỉ dành cho thiếu nhi. Long thần tướng thì khác, bìa sách ghi rõ đó là tác phẩm truyện tranh dành cho người lớn, giới hạn độ tuổi 15+. Nhãn giới hạn độ tuổi này được đưa ra không phải vì sách có nhiều yếu tố nhạy cảm, bạo lực, sexy… mà vì nội dung truyện phức tạp, phù hợp với sự tiếp nhận của độ tuổi 15 trở lên.

Long thần tướng có hai tuyến truyện hiện đại và quá khứ đan xen, hòa quyện. Ở tuyến truyện hiện tại, Ánh My là một bé gái có năng lực đặc biệt, bộ não được ghi vào đó những thông tin có thể bảo toàn qua nhiều thế hệ. Hiện tượng đó được gọi là Clio (Cự Lộ). Một số nhân vật hiện đại biết được Ánh My có khả năng của một Cự lộ nên tìm đủ cách để cô bé kể lại những thông tin mà bé được ghi trong não.

Và câu chuyện mà Ánh My kể là truyền thuyết xảy ra thời Trần trước cuộc chiến Đại Việt - Nguyên Mông. Đó là một bí mật lớn, một kế hoạch phản gián trong lịch sử đất nước.

Long than tuong chinh phuc ban doc the gioi anh 1
Hai phiên bản tập 3 truyện Long thần tướng

Ở tuyến truyện hiện đại, cuộc khai thác thông tin từ Cự Lộ của các thế lực bí ẩn gây tò mò. Trong khi đó, ở tuyến truyện quá khứ, nhiều câu chuyện đan xen với dày đặc bí mật tạo ra điểm thu hút độc giả: tại sao cô gái phủ Thiên Trường lại tự gây ra án mạng và tạo cuộc cướp dâu giả trong chính đám cưới của mình? Truyền thuyết Long thần tướng là gì mà quân Nguyên nghe nhắc tới đã chột dạ? Tử mộc hội là gì và có quan hệ thế nào với nhà Trần?...

Từ khi tập 1 ra mắt năm 2014, tới nay, bộ truyện đã gần đi tới kết thúc, nhưng những câu hỏi đó chưa được giải đáp, thậm chí độ phức tạp ngày càng gia tăng. Đó là sự khéo léo của các tác giả trong việc giữ chân độc giả trong suốt 5 năm qua.

Tuy nhiên, một yếu tố khác ngoài cốt truyện khiến Long thần tướng có sức hấp dẫn và được nhiều độc giả hưởng ứng đó là chất lượng nghệ thuật và hàm lượng văn hóa, lịch sử trong tác phẩm.

Long thần tướng là một câu chuyện dã sử, cốt truyện hoàn toàn hư cấu, song nhiều nhân vật lịch sử là có thật, và mọi phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa trong truyện đều phục dựng chính xác như trong lịch sử.

Long than tuong chinh phuc ban doc the gioi anh 2
Nhóm tác giả từ trái qua: Khánh Dương, Thành Phong, Mỹ Anh. 

Để kể câu chuyện bằng hình ảnh này, các tác giả đã tham khảo rất nhiều sách vở, tư liệu. Họ vẽ lại các bối cảnh của truyện xảy ra gần 800 năm trước từ phủ Thiên Trường, kinh thành Thăng Long tới ấp Vạn Kiếp… Để có được vài trang miêu tả cảnh Trần Quốc Toản giáp mặt Long và nhân vật trong Tử Mộc hội ở phường Nhai Tuân, các tác giả nghiên cứu kỹ cách tổ chức đơn vị hành chính kinh thành xưa. 

Qua truyện, bạn đọc có một hình dung rõ từ cách ăn mặc, phục sức, thú chơi, sinh hoạt của người Việt xưa. Mỗi một bối cảnh, chi tiết trong truyện đều thấm đẫm văn hóa, lịch sử dân tộc.

Tự mày mò xuất bản và tạo ra trào lưu xuất bản mới

Không chỉ là một tác phẩm chất lượng, Long thần tướng còn tạo một kỳ tích trong xuất bản. Ý tưởng về Long thần tướng có từ những năm 2003, 2004. Khi đó, Thành Phong (vẽ) và Khánh Dương (biên kịch) vốn là hai người bạn, đã cùng nhau thực hiện bộ truyện tranh dã sử Long thần tướng. Truyện chưa được xuất bản trọn vẹn thì ngưng sản xuất vì những lý do khách quan.

Long than tuong chinh phuc ban doc the gioi anh 3
Hot girl Khả Ngân cosplay nhân vật Lan trong truyện Long thần tướng

Trăn trở với tác phẩm, 10 năm sau, họ quyết định sáng tác lại bộ truyện, lần này có thêm sự tham gia của Mỹ Anh (vẽ tranh tuyến truyện hiện đại), cùng sự cố vấn lịch sử của nhà nghiên cứu Trần Quang Đức.Không muốn tác phẩm phát hành trong dở dang, các tác giả tự mày mò và thử nghiệm hình thức gây quỹ cộng đồng để xuất bản (crowdfunding). Trước khi sản xuất, họ kêu gọi cộng đồng góp vốn để xuất bản. Trong lần gây quỹ đầu tiên, bạn đọc đã góp hơn 330 triệu đồng để các tác giả sản xuất sách.

Dự án gây quỹ cho Long thần tướng thành công đã mở ra một trào lưu xuất bản mới. Nhiều nhóm tác giả, đơn vị đã học theo mô hình này và cho ra đời những cuốn sách hay, bổ ích. Tới nay, đã có 4 tập truyện Long thần tướng ra đời từ hình thức gây quỹ cộng đồng. Đến tập 5, nhóm tác giả quyết định không gây quỹ cộng đồng, mà sẽ tự xuất bản sách để tri ân những người đã đặt niềm tin, góp vốn cho họ làm sách 5 năm qua.

Long than tuong chinh phuc ban doc the gioi anh 4
Mô hình Trần Quốc Toản theo tạo hình trong truyện. Ảnh: Ngoc Linh Le.

Không dừng lại ở việc xuất bản sách, nhóm tác giả còn tạo một hệ sinh thái cho tác phẩm. Họ khai thác nhiều sản phẩm như quần áo, ốp điện thoại, sổ, tranh, tượng đá, tượng đồng, đánh dấu sách bằng kim loại… với hình ảnh, tạo hình là các nhân vật trong Long thần tướng.

Trang mạng xã hội Hội quán Long thần tướng ngày một nhiều người tham dự, là nơi độc giả bàn luận sôi nổi về nội dung truyện, trao đổi các vật phẩm sưu tầm liên quan tới Long thần tướng.

Chinh phục bạn đọc quốc tế

Năm 2016, Long thần tướng được vinh danh tại Giải thưởng Truyện tranh Quốc tế (International Manga Award). Đây là giải thưởng uy tín trong giới truyện tranh, trao thường niên cho các tác phẩm đã xuất bản, để tôn vinh tác giả có đóng góp cho sự phát triển của văn hóa truyện tranh trên thế giới. Mỗi năm, có khoảng 200 tới 400 tác phẩm từ nhiều quốc gia tham dự giải thưởng này.

Năm 2017, tập một bộ truyện đã được dịch sang tiếng Anh, số hóa và phát hành như một bước thăm dò thị trường, nhằm tiến tới xuất bản sách giấy. Phiên bản tiếng Anh cuốn sách có tên Holy Dragon Imperator. Bản sách điện tử phát hành trên trang Amazon với giá 2,99 USD (khoảng 67.000 đồng).

Việc Long thần tướng có bản ebook tiếng Anh và phát hành trên Amazon cho thấy một xu hướng mới của xuất khẩu sách Việt. Đây là kết quả nhiều ngày làm việc của nhóm phát hành Comicola (đại diện cho các tác giả Long thần tướng) và các cộng sự.

Không dừng lại ở đó, năm 2018, Long thần tướng tiếp tục được mua bản quyền dịch sang tiếng Tây Ban Nha và phát hành trong khu vực Mỹ La tinh. Không giống như nhiều cuốn sách của Việt Nam xuất bản tại nước ngoài theo con đường ngoại giao, Long thần tướng phát hành tại Tây Ban Nha hoàn toàn xuất phát từ chất lượng bộ sách. Trước đó, NXB Amok tìm kiếm một tác phẩm truyện tranh hay của khu vực Đông Nam Á, và cuối cùng họ chọn Long thần tướng.

Long than tuong chinh phuc ban doc the gioi anh 5
Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha giới thiệu Long thần tướng

Sau khi phiên bản tiếng Tây Ban Nha của Long thần tướng được gửi đi tham dự Salón del Manga de Barcelona (ngày hội truyện tranh lớn nhất của Tây Ban Nha) vào đầu tháng 11/2018. 10 cuốn truyện tranh nổi bật nhất của sự kiện để giới thiệu đến độc giả Tây Ban Nha. Trong số đó, có 9 cuốn truyện tranh Nhật Bản, và một cuốn của Việt Nam: Long thần tướng.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ban Nha (RTVE) nhận xét về Long thần tướng: “Một kịch bản thực sự hấp dẫn với một nhịp điệu tuyệt vời… Các bức vẽ ngoạn mục, pha trộn giữa truyền thống và hiện đại. Manga này còn là cuốn sách tuyệt vời để hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của người Việt Nam cùng người dân ở đó”.

Bằng niềm đam mê, sáng tạo, cùng sự cẩn trọng, tỉ mỉ, đội ngũ tác giả đã tạo nên bộ truyện truyền cảm hứng trong cộng đồng. Đó cũng chính là những yếu tố khiến Long thần tướng đi xa hơn, chinh phục bạn đọc thế giới.

‘Long thần tướng’ là sách nổi bật tại lễ hội truyện tranh Tây Ban Nha

Truyền thông nước này nhận định “Long thần tướng” có nội dung hấp dẫn, bản vẽ hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, là cuốn sách tuyệt vời để hiểu thêm về Việt Nam.







Ron rang ngay ba muoi Tet hinh anh

Rộn ràng ngày ba mươi Tết

0

Một không khí hối hả lạ thường vẫn gõ cửa vào mỗi chiều cuối năm. Trong những tất bật đầy rộn ràng ấy, niềm vui đang lan tỏa. Mắt ai cũng lấp lánh cười để chào đón niềm vui.

Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm