Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 'lên app' của những tài xế, quán nhỏ ở đất cố đô

Từ những cánh cửa về sinh kế mới mở ra đến cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh, nhiều đối tác tài xế, đối tác nhà hàng tại Huế đã “chuyển mình” tích cực khi “lên app” Grab.

Nhìn lại hành trình gần 6 năm gắn bó với màu áo xanh, chị Lê Thị Tuyết Minh (49 tuổi, đối tác tài xế xe 2 bánh của Grab tại Huế) xúc động cho biết: “Công việc này như một cánh cửa mới mở ra với tôi”.

Trước đó, chị Minh từng có thời gian kinh doanh quán ăn nhưng phải dừng lại vì thua lỗ. Cuộc sống của chị khi ấy có phần khó khăn hơn khi là trụ cột gia đình, vừa phải chi trả tiền thuê nhà, vừa nuôi 2 con học đại học.

Những cánh cửa mới mở ra cơ hội sinh kế

Thế rồi, cơ duyên đưa chị đến với Grab. Bắt đầu với dịch vụ GrabFood rồi đến GrabBike, chị dần nhận thấy đây cũng là cánh cửa mới để cải thiện cuộc sống.

“Trở thành đối tác tài xế của Grab từ năm 2019, công việc này giúp tôi tiếp tục nuôi 2 con học đại học, đồng thời vui vẻ hơn sau những khó khăn trong công việc buôn bán trước đây”, chị Minh chia sẻ.

Grab anh 1

Các chuyến xe công nghệ mở ra cơ hội sinh kế.

Còn với anh Lê Ngọc Thuận (42 tuổi, Huế), dù đã là tài xế xe tải chuyên nghiệp với kinh nghiệm 10 năm, anh vẫn lựa chọn thay đổi công việc để trở thành đối tác tài xế xe 4 bánh của Grab.

Lý giải về quyết định này, anh bộc bạch: “Tôi thấy công việc này phù hợp với mình hơn. Ngoài dành thời gian cho gia đình, tôi còn có cơ hội gặp gỡ nhiều người. Dù là đưa đón hành khách dễ chịu hay không may gặp hành khách khó tính, tôi đều học hỏi và rút ra được nhiều kinh nghiệm về giao tiếp”.

Anh Thuận chia sẻ thêm, điều khác khiến anh cảm thấy thích khi chạy xe công nghệ là sự minh bạch: “Khách hàng biết trước lộ trình và giá cả nên dường như họ cũng dễ chịu hơn, hạn chế tranh cãi không đáng có”.

Cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh

Năm 2020, cửa hàng Rina - bánh khoái - nem lụi của chị Nguyễn Tôn Nữ Xuân Tiên ra đời đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Thế nhưng, thay vì “đầu hàng” trước khó khăn, chị Tiên tìm cách biến đó thành cơ hội khi quyết định hợp tác với Grab.

Nhờ tham gia vào các chương trình quảng bá cùng GrabFood, đồng thời đảm bảo quy trình làm món ngon và nhanh nhất có thể, cửa hàng Rina - bánh khoái - nem lụi không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn sở hữu doanh số tốt tại thành phố.

“Từ khi hợp tác với Grab, quán tôi có nhiều khách hàng hơn. Hiện tại, đơn hàng đặt online còn nhiều hơn đơn ăn tại quán vì tiện lợi, có thể đặt bất cứ lúc nào, phần ăn online cũng đảm bảo chất lượng và đầy đủ đồ ăn kèm như tại quán”, chị Tiên hào hứng chia sẻ.

Đặc biệt, nhờ hợp tác với Grab, chị có cơ hội tham gia nhiều chương trình hỗ trợ cho vay để mở rộng hoạt động kinh doanh. “Tôi có thể mua sắm thêm nhiều trang thiết bị phục vụ quán cũng nhờ các chương trình cho vay này”, chị Tiên cho biết thêm.

Với dịch vụ hàng ngày đa dạng và không ngừng được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của cả người địa phương và khách du lịch, Grab đặt mục tiêu lan tỏa tác động tích cực của kinh tế số đến nhiều người hơn nữa. Mới đây, ứng dụng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong 3 năm với thành phố Huế.

Thỏa thuận hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ giao thông vận tải, du lịch đến hỗ trợ hộ kinh doanh, tiểu thương và người dân địa phương nâng cao kỹ năng số.

“Tôi hy vọng ngày càng nhiều người tìm thấy cơ hội thu nhập phù hợp từ Grab và tôi sẽ có thêm ‘đồng nghiệp’ mới”, chị Tuyết Minh chia sẻ.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm