Tệp người dùng tăng trưởng ấn tượng tạo ra nguồn khách hàng dồi dào cho các đối tác nhà hàng hoạt động trên nền tảng.
Duy trì đà tăng trưởng cho doanh nghiệp trên nền tảng giao nhận đồ ăn
Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Momentum Works, tổng giá trị giao dịch (GMV) trong lĩnh vực giao nhận đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á tăng thêm 13% trong năm 2024, sau hai năm liên tiếp chỉ tăng trưởng nhẹ 5%/năm. Trong đó, quy mô thị trường tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GMV nhanh nhất trong khu vực, với 26%. Những số liệu này cho thấy tiềm năng phát triển dồi dào của các doanh nghiệp hoạt động trên những nền tảng giao nhận đồ ăn hiện nay.
Với 48% thị phần, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works, GrabFood hiện là nền tảng giao nhận đồ ăn dẫn đầu thị trường Việt Nam. Tại sự kiện Hội nghị Nhà hàng và Đối tác được tổ chức mới đây, ông Mã Tuấn Trọng - Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam, chia sẻ về cách GrabFood đã hỗ trợ đối tác hoạt động hiệu quả trên nền tảng: “Chúng tôi tin rằng công nghệ là chìa khóa để mở ra những cơ hội mới và tạo ra một nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các đối tác thương nhân trong hệ sinh thái Grab”.
|
| Gần 200 đối tác đã có mặt tại Hội nghị Nhà hàng và Đối tác do Grab tổ chức. |
Năm ngoái, thông qua chiến lược bao gồm thúc đẩy các giải pháp tiêu dùng tiết kiệm để mở rộng tệp khách hàng, và áp dụng công nghệ hỗ trợ đối tác thương nhân, Grab đã cho thấy đây là nền tảng đáng tin cậy để doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ phát triển bền vững. Chỉ tính riêng GrabFood, số lượng người dùng đã tăng trưởng thêm 33% trong năm 2024, đạt được tệp người dùng lớn nhất từ trước đến nay, tạo ra nguồn khách hàng dồi dào cho các đối tác thương nhân hoạt động trên nền tảng.
|
| Grab trao giải thưởng “Chiến thần ẩm thực” cho các nhà hàng có doanh thu ấn tượng tại Hội nghị Nhà hàng và Đối tác Grab 2024. |
Tận dụng công nghệ đưa doanh nghiệp tăng trưởng bền vững
Cũng tại sự kiện Hội nghị Nhà hàng và Đối tác vừa qua, Grab đã tri ân những đại diện đối tác đã cùng nền tảng bền bỉ vượt qua các thách thức để tạo nên bức tranh 2024 khởi sắc. Bước sang năm 2025, Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam cho biết: “Người dùng, công nghệ và hệ sinh thái sẽ là 3 trụ cột giúp GrabFood hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thay đổi liên tục của người dùng trên ứng dụng”.
Ông Mã Tuấn Trọng khẳng định, Grab sẽ tiếp tục mở rộng tệp người dùng GrabFood và GrabMart, nhưng không chỉ dừng lại ở các giải pháp tiết kiệm mà còn đưa ra các sản phẩm chất lượng để thu hút người dùng cao cấp. Một trong những động thái mới nhất sẽ được nền tảng áp dụng là cải tiến GrabUnlimited để mở ra thêm cơ hội giúp đối tác thương nhân tiếp cận và chuyển đổi người dùng có mức chi tiêu cao. Theo đó, Grab sẽ đẩy mạnh phối hợp với các đối tác vả thương hiệu để gia tăng ưu đãi cho người dùng GrabUnlimited.
|
| Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam tri ân đối tác và chia sẻ chiến lược năm 2025. |
Về công nghệ, Grab sẽ tăng cường tận dụng thế mạnh công nghệ của mình để đưa ra nhiều giải pháp giúp đối tác cải tiến vận hành và hiệu suất kinh doanh. Nổi bật nhất là công nghệ AI và máy học được tích hợp trong ứng dụng GrabMerchant. Với trợ lý AI mới trong ứng dụng, những gợi ý thông minh sẽ được đưa ra giúp nhà hàng, cửa hàng dễ dàng khởi tạo menu hay có thêm ý tưởng vận hành kinh doanh. Bên cạnh đó, thuật toán đề xuất sản phẩm thay thế khi hết món được chọn giúp cho cửa hàng vừa nâng tầm trải nghiệm người dùng, vừa tối ưu hoá hoạt động vận hành doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Grab sẽ kích hoạt sự hỗ trợ của toàn hệ sinh thái để tối đa hiệu quả tăng trưởng cho các đối tác thương nhân. Trọng điểm của mục tiêu này là kế hoạch tập trung thúc đẩy giải pháp voucher nhà hàng nhằm nâng cao và đa dạng hoá trải nghiệm người dùng. Thay vì chỉ nhận ưu đãi khi đặt món online, khách hàng có thể mua voucher ưu đãi ăn tại nhà hàng và đặt bàn để tận hưởng trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn chỉ với một chạm trên nền tảng GrabFood. Nhờ vậy, các thương hiệu ẩm thực có thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, đa dạng nguồn thu từ nền tảng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Ông Mã Tuấn Trọng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chung khi kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, dựa vào những gì chúng ta đã cùng nhau đạt được trong năm vừa qua, Grab xác định năm 2025 sẽ là năm cùng tăng trưởng bền vững được dẫn lối bởi các giải pháp công nghệ”.